Facebook khóa trang Nhóm cầu nguyện ủng hộ Israel

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các quan chức Facebook từ chối giải thích lý do họ khóa một trang web có hơn 77 triệu người theo dõi sau khi các bình luận bài Do Thái bất ngờ xuất hiện tràn lan vào thời điểm hàng nghìn tên lửa Hamas được phóng từ Dải Gaza sang các thành phố và khu vực dân sinh của Israel.

Facebook khóa trang Nhóm cầu nguyện ủng hộ Israel

Các quan chức Facebook từ chối giải thích lý do họ khóa một trang web có hơn 77 triệu người theo dõi sau khi các bình luận bài Do Thái bất ngờ xuất hiện tràn lan vào thời điểm hàng nghìn tên lửa Hamas được phóng từ Dải Gaza sang các thành phố và khu vực dân sinh của Israel.

Trang Jerusalem Prayer Team của Nhóm cầu nguyện ủng hộ Israel (JPT) được thành lập vào năm 2002 bởi Mục sư Mike Evans, một nhà ủng hộ Israel ở Dallas, để kêu gọi người Thiên chúa giáo trên toàn thế giới cầu nguyện cho quốc gia Do Thái nhỏ bé.

Lượng người theo dõi toàn cầu của trang web, chủ yếu là người theo đạo Thiên chúa và người Do Thái, cũng bao gồm 18 triệu người Hồi giáo. Ngày 13/5, phần bình luận của trang web bất ngờ bùng nổ với với những lời lẽ căm ghét bài Do Thái.

“Chỉ trong ngày hôm đó, chúng tôi đã nhận được hơn 800.000 bình luận, phần lớn trong số đó rất tiêu cực, thô thiển và bài Do Thái”, phát ngôn viên của JPT Michael Vaughn nói với The Epoch Times.

“Rõ ràng, điều này không phải ngẫu nhiên: Ai đó ở đâu đó đã dàn dựng vụ bạo lực trên web này”, ông nói.

Ông Vaughn cho biết, hàng loạt bình luận bài Do Thái xuất hiện liên tục trong hai ngày trong khi lãnh đạo của JPT kêu gọi sự giúp đỡ của Facebook.

Ông Vaughn phàn nàn rằng, tổ chức của ông và nhiều người khác đã rất ngạc nhiên và thất vọng khi Facebook cho phép đăng những bình luận như vậy. Ông cũng nói, công ty có cam kết ngăn chặn những thông tin gây xúc phạm hoặc sai sự thật được hiển thị, nhưng không rõ tại sao trong trường hợp của trang JPT lại không có sự can thiệp rõ ràng nào của Facebook.

Sau đó, Facebook đã đột ngột khóa trang JPT mà không cảnh báo trước. Trang JPT là trang được xếp hạng yêu thích thứ 22 trên nền tảng truyền thông xã hội.

“Ngày 15/5, không thông báo trước, cũng không cố gắng liên lạc, Facebook nói với chúng tôi rằng họ đã hủy trang Facebook JPT của chúng tôi, với lý do trang này là spam và vi phạm chính sách của họ”, ông Vaughn nói.

Ông cho biết, ngày 12/5 hoặc bất kỳ ngày nào khác trong năm, JPT không làm gì khác so với những gì họ đã làm trong suốt quãng thời gian 1.000 ngày trước đó".

JPT đã khiếu kiện Facebook vào ngày 16/5 để đảo ngược quyết định đóng cửa trang. Tuy nhiên, Facebook cho biết, quyết định đó là cuối cùng và không thể thay đổi, ông Vaughn nói với The Epoch Times.

“Một lần nữa, chúng tôi lại kháng cáo và được thông báo rằng, quá trình xem xét này có thể mất vài ngày. Điều đó có vẻ vô lý, vì chúng tôi chỉ đăng một vài lần một ngày và việc xem xét chi tiết mọi bài đăng trong tuần cuối đó sẽ tiêu tốn không quá một giờ đồng hồ”, ông Vaughn nói.

Vào ngày 19/5, ông Vaughn cho biết, họ đã gửi một lá thư yêu cầu chính thức tới Jennifer Newstead, cố vấn chung của Facebook và đồng gửi tới ban giám đốc của Facebook, yêu cầu công ty phải có hành động ngay lập tức để sửa chữa lỗi lầm khủng khiếp này”.

Trang Facebook của JPT vẫn tiếp tục bị khóa và yêu cầu bình luận từ Facebook của The Epoch Times vẫn chưa được hồi đáp.

Do Facebook vẫn chưa giải quyết sự việc, ông Vaughn và tổ chức JPT đang xem xét một số lựa chọn khác vào điểm này.

Trang web của JPT đang kêu gọi những người ủng hộ quyên góp quỹ để chống lại quyết định của Facebook.

Khi được hỏi ai có thể đứng sau ‘trận bão‘ bình luận bài Do Thái, ông Vaughn chỉ vào bản dịch tiếng Anh của một câu chuyện Al Jazeera gọi JPT là “thực thể chủ nghĩa Phục Quốc Do Thái” và cho rằng một hacker người Jordan phải chịu trách nhiệm về quyết định hủy trang JPT của Facebook.

“Một số thông tin cho rằng hacker nổi tiếng Ahmed Saleh, có biệt danh là 'The Saqr Bani Hashem Electronic', đã khiến Facebook đóng một trang có 76 triệu người ủng hộ thực thể Phục quốc Do Thái, được gọi là trang 'Nhóm cầu nguyện ủng hộ Israel”, Al Jazeera đưa tin.

Tuy nhiên, việc đóng cửa một trong những trang được đọc nhiều nhất của Facebook không khiến các kênh truyền thống dòng chính ở Hoa Kỳ quan tâm, mặc dù ngày càng có nhiều lời kêu gọi Quốc hội và các cơ quan khác hành động chống lại sự kiểm duyệt của mạng xã hội và những gã khổng lồ kỹ thuật số như Facebook, Google, và Twitter.

Các tìm kiếm trên các trang web của The Washington Post, USA Today và The New York Times của The Epoch Times không đem lại tin tức gì về vấn đề này.

Sean Hannity của Fox News đã tweet một câu chuyện trên Sự kiện Con người về vấn đề này mà không có bình luận. Thượng nghị sĩ Ted Cruz cũng đã tweet liên kết đến câu chuyện Sự kiện Con người và nhận xét rằng, “Chả ra gì cả… đồ dở hơi”.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Facebook khóa trang Nhóm cầu nguyện ủng hộ Israel