Facebook sẽ công bố quyết định về lệnh cấm TT Trump hôm 5/5

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ban giám sát nội dung của Facebook và Instagram sẽ công bố quyết định của họ vào ngày 5/5 liên quan đến lệnh cấm cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vẫn đang được duy trì.

Ban giám sát độc lập của gã trùm mạng xã hội đã thông báo thời điểm đưa ra quyết định trong một thông báo ngắn gọn trên Twitter vào ngày 3/5. Thông báo cho biết, phán quyết sẽ được công bố vào khoảng 9 giờ sáng ngày 5/5, theo giờ miền Đông nước Mỹ.

Hội đồng xét duyệt độc lập, được cho là có quyền kiểm soát Facebook, cho biết vào giữa tháng 4 rằng họ đã thu thập và đang xem xét hơn 9.000 bình luận từ công chúng đối với quyết định cấm ông Trump của Facebook.

Hội đồng giám sát này thường mất 90 ngày để xem xét các tranh cãi, và quyết định của họ liên quan đến lệnh cấm ông Trump vốn dự kiến ​​sẽ ra vào tháng Ba. Năm thành viên của hội đồng đang xem xét vụ việc, nhưng quyết định của họ phải được đa số hội đồng ký tên.

Facebook đã cấm cựu Tổng thống Trump khỏi nền tảng của mình vào ngày 7/1, sau khi xảy ra vụ việc một số người đột nhập bất hợp pháp vào Điện Capitol hôm 6/1. Vào thời điểm đó, Giám đốc điều hành (CEO) của công ty là Mark Zuckerberg đã cáo buộc ông Trump vì không lên án hành vi bạo lực. Sau khi xảy ra vụ việc, cựu Tổng thống Trump đã kêu gọi những người ủng hộ ông hãy biểu tình một cách hòa bình, và kêu gọi đám đông về nhà sau khi xuất hiện các tin tức về tình trạng bạo lực. Những người đột nhập Điện Capitol chiếm một phần nhỏ trong số đông người tụ tập ở Washington để nghe Tổng thống Trump phát biểu.

Trong một video được phát hành vào ngày xảy ra vụ việc, Tổng thống Trump đã nói với những người ủng hộ "hãy về nhà một cách bình yên", nhưng cũng nói "chúng tôi yêu các bạn" và "các bạn rất đặc biệt". Những lời này đã dẫn đến cáo buộc rằng ông đang hướng tới những người đã đột nhập Điện Capitol, chứ không phải đám đông ôn hòa lớn hơn.

Vào thời điểm đó, CEO Facebook Mark Zuckerberg cho biết: “Chúng tôi tin rằng rủi ro khi cho phép Tổng thống tiếp tục sử dụng dịch vụ của chúng tôi trong giai đoạn này đơn giản là quá lớn”. Mark Zuckerberg khẳng định, ông Trump đã quyết định “sử dụng nền tảng của anh ấy để chia buồn, thay vì lên án hành động của những người ủng hộ ông ấy tại tòa nhà Capitol”.

Facebook sau đó cho biết việc đình chỉ tài khoản của ông Trump sẽ có hiệu lực vô thời hạn. Nền tảng này còn chuyển sang xóa tất cả nội dung có giọng nói của ông, bao gồm cả cuộc phỏng vấn tổng thống của con dâu ông là cô Lara Trump.

Tổng thống Trump nhận định, những nhận xét của ông sau vụ đột nhập là "hoàn toàn phù hợp". Ông tuyên bố, nhóm các công ty công nghệ lớn Big Tech, bao gồm cả Facebook, đang “làm một điều khủng khiếp với đất nước của chúng ta". Trao đổi với các phóng viên khi còn đương nhiệm, ông gọi việc đình chỉ là “một sai lầm thảm khốc”.

Tương tự như trên Facebook, dù tài khoản của ông Trump có hàng chục triệu người theo dõi, nhưng Twitter vẫn đang duy trì lệnh cấm đối với cựu tổng thống và coi đó là quyết định cuối cùng.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Facebook sẽ công bố quyết định về lệnh cấm TT Trump hôm 5/5