Facebook sẽ loại bỏ những tài khoản phát tán ‘Thông tin sai lệch’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gã khổng lồ truyền thông xã hội Facebook đã thông báo rằng họ sẽ "cắt giảm" các tài khoản cá nhân chia sẻ thông tin sai lệch trên nền tảng của mình, ngay cả khi những Nhân vật Quyền lực và đội quân "kiểm tra thông tin" của họ phải vật lộn với định nghĩa thông tin sai lệch về các chủ đề chẳng hạn như nguồn gốc của đại dịch viêm phổi Vũ Hán, Breibart News đưa tin ngày 27/5.

Trang tin The Verge báo cáo rằng trong một nỗ lực khác để ngăn chặn thông tin sai lệch trên nền tảng, Facebook đã thông báo rằng họ sẽ không chỉ làm cho các bài đăng chứa thông tin sai lệch ít hiển thị hơn mà còn thực sự hạn chế khả năng hiển thị của những cá nhân người dùng chia sẻ chúng. Việc làm cho người dùng ít hiển thị hơn với những người khác dựa trên bài đăng của họ rất giống với việc che bóng.

Facebook trước đây đã sử dụng một số phương pháp khác để ngăn chặn thông tin sai lệch, bao gồm làm việc với "người kiểm tra thông tin" và sử dụng người kiểm duyệt. Giờ đây, công ty có kế hoạch chôn tài khoản của những người dùng chia sẻ các bài đăng mà họ cho là gây hiểu lầm.

“Bắt đầu từ hôm nay, chúng tôi sẽ giảm việc phân phối tất cả các bài đăng trên News Feed từ tài khoản Facebook của một cá nhân nếu họ liên tục chia sẻ nội dung đã được một trong những đối tác kiểm tra thực tế của chúng tôi đánh giá”, công ty viết trong một thông cáo báo chí.

Các bài đăng mà công ty cho là gây hiểu lầm đã bị hạ cấp trên Bảng tin của Facebook, nhưng giờ đây, có vẻ như công ty sẽ thực hiện hành động chống lại những người dùng bị cáo buộc chia sẻ “thông tin sai lệch”. Tất nhiên, điều này có thể có nghĩa là những người dùng vô tình chia sẻ các bài đăng chứa thông tin sai lệch có thể vô tình khiến tài khoản của họ bị chôn vùi trên nền tảng.

Thêm vào đó, định nghĩa của Facebook về những gì được coi là "thông tin sai lệch", đang thay đổi với tuyên bố tối ngày 26/5 rằng, họ sẽ không còn xóa các tuyên bố về nguồn gốc có thể của coronavirus sau khi Tổng thống Joe Biden ra lệnh cho các cơ quan tình báo Hoa Kỳ điều tra nguồn gốc của virus. Tổng thống Biden cũng đồng thời ngừng cuộc điều tra với nội dung hoàn toàn tương tự của Bộ Ngoại giao dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Phóng viên Simon Kent của Breitbart News đã viết trong một bài báo gần đây:

Facebook đã phát hành một bản ghi nhớ nêu chi tiết lập trường mới của mình, chỉ ra "các cuộc điều tra đang diễn ra" là lý do cho sự thay đổi của họ trong khi bổ sung rằng các hạn chế khác vẫn còn.

Một phát ngôn viên của công ty cho biết:

Trong bối cảnh các cuộc điều tra đang diễn ra về nguồn gốc của COVID-19 và tham khảo ý kiến ​​của các chuyên gia sức khỏe cộng đồng, chúng tôi sẽ không xóa những nhận định rằng COVID-19 là sản phẩm nhân tạo ra khỏi các ứng dụng của chúng tôi.

Chúng tôi đang tiếp tục làm việc với các chuyên gia y tế để theo sát diễn tiến của đại dịch và thường xuyên cập nhật các chính sách của chúng tôi khi xuất hiện các sự kiện và xu hướng mới.

Tháng 12 năm ngoái, Facebook đã thông báo rằng họ sẽ xóa những gì họ quyết định là tuyên bố sai về vắc-xin coronavirus, bao gồm các bài đăng do các chuyên gia y tế được lựa chọn của Facebook tiết lộ.

Vào tháng 10, YouTube do Google sở hữu cũng đưa ra lời hứa tương tự. Quyết định này đã mở rộng các quy tắc hiện tại của Facebook liên quan đến các lý thuyết về đại dịch coronavirus, nguồn gốc của nó và các chương trình tiêm chủng đang được triển khai trên toàn thế giới.

Theo The Epoch Times, Facebook đã khóa tài khoản cựu Tổng thống Trump vào đầu tháng Giêng, khi ông vẫn còn là Tổng thống của Hoa Kỳ. Giám đốc điều hành (CEO) Mark Zuckerberg tuyên bố rằng, có những rủi ro khi để ông Trump tiếp tục đăng bài trên nền tảng sau vụ đột nhập vào Điện Capitol của Hoa Kỳ vào ngày 6/1.

Theo dự kiến ban đầu, ủy ban giám sát sẽ đưa ra quyết định trong vòng 90 ngày kể từ ngày 21/1, khi Facebook chuyển lệnh cấm lên hội đồng này.

Ngày 5/5, ủy ban giám sát của Facebook đã tuyên bố ủng hộ quyết định của gã trùm mạng xã hội về việc cấm cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump khỏi nền tảng này. Đồng thời, Hội đồng giám sát cũng chỉ ra rằng, Facebook đã xếp loại dạng lệnh cấm đối với ông Trump là "vô thời hạn" một cách không thích đáng.

Trong một tuyên bố, cựu Tổng thống Trump nhận định, những gì Facebook, Twitter và Google đã làm "là một sự ô nhục và xấu hổ đối với đất nước của chúng ta". Ông cho rằng những bình luận của mình sau vụ đột nhập Điện Capitol là phù hợp.

Cựu tổng tư lệnh Mỹ nói thêm: “Tự do ngôn luận đã bị tước đoạt khỏi Tổng thống Hoa Kỳ vì những người theo chủ nghĩa Cánh tả cấp tiến sợ sự thật, nhưng dù sao thì sự thật cũng sẽ xuất hiện, lớn hơn và mạnh mẽ hơn bao giờ hết”.

Nguyên Hương

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Facebook sẽ loại bỏ những tài khoản phát tán ‘Thông tin sai lệch’