Facebook sẽ xóa tất cả nội dung có cụm từ 'Hãy ngừng đánh cắp cuộc bầu cử - Stop the Steal' trước Lễ nhậm chức tổng thống

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 11/1, Facebook thông báo rằng họ sẽ xóa tất cả nội dung có chứa cụm từ “Stop the Steal” (Hãy ngừng đánh cắp cuộc bầu cử) trước Ngày nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden 20/1.

Công ty này đưa ra tuyên bố cho biết họ sẽ xóa nội dung có chứa cụm từ “Stop the Steal” được những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump sử dụng để đặt câu hỏi về tính trung thực của cuộc Tổng tuyển cử năm 2020. Sau cuộc bầu cử ngày 3/11/2020, những người ủng hộ Tổng thống Trump đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình trên khắp đất nước với tên gọi “Stop the Steal”.

Công ty nói rằng động thái này là nỗ lực nhằm xóa những nội dung “có thể kích động thêm bạo lực trong vài tuần tới”. Nội dung sẽ bị xóa theo chính sách Gây hại có Tổ chức của công ty (Coordinating Harm policy).

"Chúng tôi đã và đang cho phép các cuộc thảo luận mạnh mẽ liên quan đến kết quả bầu cử và sẽ vẫn tiếp tục như vậy", các quan chức Facebook Guy Rosen và Monika Bickert cho biết trong một tuyên bố.

“Nhưng trong bối cảnh tiếp tục có những nỗ lực tổ chức các sự kiện chống lại kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ, vốn có thể dẫn đến bạo lực, cũng như việc sử dụng cụm từ này bởi những người có liên quan đến bạo lực ngày 6/1 ở Thủ đô Washington, chúng tôi bổ sung biện pháp này trước thềm của Lễ nhậm chức Tổng thống Hoa Kỳ”.

Điều này xảy ra khi các công ty công nghệ lớn tăng cường nỗ lực kiểm soát những nội dung mà họ cho rằng có thể dẫn đến tác hại. Vòng kiểm duyệt nội dung mới nhất của các công ty bắt đầu sau khi hàng loạt bất ổn dân sự và các hành vi bạo lực đã lấn át cuộc biểu tình ôn hòa tại Điện Capitol Hoa Kỳ vào ngày 6/1.

Những người biểu tình đứng trên hiên của Điện Capitol Hoa Kỳ tại một cuộc biểu tình ở Washington vào ngày 6 /1/2021. (ảnh được Brandon Drey cho phép sử dụng)

Một nhóm gây bạo loạn và một số ít người biểu tình vẫy cờ Mỹ và cờ Trump đã xông vào tòa nhà Capitol một cách bất hợp pháp khi các nhà lập pháp đang kiểm phiếu đại cử tri trong phiên họp toàn thể của Quốc hội. Các cuộc đụng độ xảy ra khiến 5 người chết, trong đó có 3 người vì lý do y tế và hàng chục cảnh sát bị thương.

Facebook cho biết họ chỉ đạo các bộ phận làm việc 24/7 để thực thi các chính sách của công ty trước và trong ngày 20/1. Họ cho biết đã xóa một số lượng đáng kể các bài đăng.

Công ty cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục cho Trung tâm Điều hành Chính trực của mình hoạt động ít nhất đến hết ngày 22/1 để theo dõi và phản ứng với các mối đe dọa trong thời gian này.

Công ty đã đình chỉ vô thời hạn tài khoản của Tổng thống Trump trên nền tảng, cũng như đã tạm dừng các quảng cáo về chính trị và bầu cử ở Hoa Kỳ, đồng thời cho biết họ sẽ duy trì một số biện pháp và hạn chế như được áp dụng trước cuộc bầu cử Hoa Kỳ, chẳng hạn như không khuyến nghị các diễn đàn.

Mục "thông báo tin tức" sẽ được thêm vào phần tin tức của Facebook để người dùng có thể "tìm thấy tin tức đáng tin cậy" về Lễ nhậm chức ngày 20/1, công ty cho biết thêm.

Sự kiểm duyệt có mục tiêu của Facebook, Twitter và các công ty khác ở Thung lũng Silicon đã làm dấy lên lo ngại về quyền của Tu chính án thứ nhất (gồm các quyền cơ bản như tự do ngôn luận, tự do biểu đại) và thiếu việc kiểm soát và đối trọng với các quyết định của các công ty công nghệ lớn.

Các cuộc thảo luận về việc hạn chế hoặc loại bỏ các biện pháp bảo vệ trách nhiệm pháp lý theo Mục 230 của Đạo luật về Chuẩn mực Truyền thông năm 1996 dành cho các công ty công nghệ vốn thực hiện việc kiểm duyệt hoặc hành vi chính trị đã được bàn luận nhiều trong năm qua.

Liên minh Tự do Dân sự Hoa Kỳ (ACLU) cũng bày tỏ quan ngại về quyết định đình chỉ Tổng thống Trump trên mạng xã hội của Twitter. Họ cho rằng việc có thể tạo tiền lệ cho các công ty công nghệ lớn “bịt miệng” các ý kiến trái chiều.

“Chúng tôi hiểu mong muốn đình chỉ vĩnh viễn Tổng thống bây giờ, nhưng điều đó sẽ khiến mọi người quan ngại khi các công ty như Facebook và Twitter sử dụng quyền lực không thể kiểm soát để loại bỏ người sử dụng khỏi nền tảng. Những quan ngại này được thể hiện trong ngôn luận của hàng tỷ người - đặc biệt là khi bối cảnh chính trị thực tế khiến những quyết định đó trở nên dễ dàng hơn”, tuyên bố của ACLU cho biết.

Apple, Google và Amazon cũng đã bị soi xét rộng rãi vì đã cấm mạng xã hội Parler khỏi các dịch vụ của họ. Parle đã thu hút một lượng lớn người dùng theo khuynh hướng tự do truyền thống và bảo thủ và đã đệ đơn kiện Amazon với nỗ lực đảo ngược quyết định của công ty.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Facebook sẽ xóa tất cả nội dung có cụm từ 'Hãy ngừng đánh cắp cuộc bầu cử - Stop the Steal' trước Lễ nhậm chức tổng thống