Facebook, Twitter, Youtube xóa video của các bác sĩ ủng hộ Hydroxychloroquine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Facebook, Twitter và Youtube đã xóa các video về một cuộc họp báo vào thứ Hai do một nhóm bác sĩ tổ chức, với lý do vi phạm chính sách của họ. Các thành viên của nhóm, với tên gọi là “Các bác sĩ Tuyến đầu của Hoa Kỳ”, đã nói về khả năng hỗ trợ của thuốc chống sốt rét Hydroxychloroquine trong điều trị và phòng ngừa COVID-19, và cho rằng có thông tin sai lệch về thuốc.

Trong cuộc họp báo trước Tòa án Tối cao Hoa Kỳ tại Washington, nhóm này cũng kêu gọi một “cách tiếp cận bền vững” đối với đại dịch virus Corona Vũ Hán (COVID-19), và thúc giục mở trường học và doanh nghiệp.

Facebook, Twitter và Youtube đã xóa video 45 phút về cuộc họp báo vài giờ sau khi video được chia sẻ và đã đạt được hàng triệu lượt xem, trong đó Facebook có hơn 13 triệu lượt xem.

Phát ngôn viên của Facebook cho biết họ đã gỡ bỏ video video vì chia sẻ thông tin sai lệch về các phương pháp chữa trị và điều trị COVID-19, và nói với CNN rằng thay vào đó nền tảng này sẽ hiển thị “các tin nhắn trên News Feed cho những người đã phản ứng, bình luận hoặc chia sẻ thông tin sai lệch nguy hại liên quan đến COVID-19 mà chúng tôi đã loại bỏ, kết nối họ với những thông tin được gỡ bỏ bởi [Tổ chức Y tế Thế giới]”.

Trên Twitter, Tổng thống Donald Trump đã chia sẻ 2 clip về cuộc họp báo. Nhưng vào đầu ngày thứ Ba, Twitter đã gỡ các video xuống. Twitter cũng đã gỡ xuống một video của cuộc họp báo được chia sẻ bởi Breitbart News. Người phát ngôn của Twitter nói với CNN rằng các hành động được thực hiện phù hợp với “chính sách [thông tin sai lệch] về Covid”.

Youtube cũng đã xóa video của buổi họp báo, thay thế đoạn phim bằng một thông báo nói rằng nội dung đã bị xóa vì “vi phạm nguyên tắc cộng đồng của YouTube”.

Buổi họp báo là một phần của cuộc gặp cấp cao kéo dài 2 ngày mà nhóm bác sĩ tổ chức, được gọi là “Cuộc gặp cấp cao áo trắng” (White Coat Summit), trên Capitol Hill, nơi đặt trụ sở chính phủ Hoa Kỳ. Theo trang web của nhóm được thành lập gần đây, mục tiêu của cuộc gặp cấp cao một phần là để “tạo cơ hội cho các bác sĩ tuyến đầu nói chuyện trực tiếp với người dân Mỹ”, và “giáo dục và thông báo cho các nghị sĩ, những người bị nhận thông tin sai lệch trên diện rộng”.

Trong buổi họp báo, bác sĩ Stella Immanuel, bác sĩ chăm sóc chính tại Trung tâm y tế Rehoboth ở Houston, Texas, cho biết bà đã điều trị cho hơn 350 bệnh nhân mắc COVID-19 bằng cách sử dụng kết hợp Hydroxychloroquine, kẽm và Azithromycin và mô tả sự kết hợp của các loại thuốc như một “phương thuốc chữa bệnh”.

Bà nói: “Trong vài tháng qua, sau khi chăm sóc hơn 350 bệnh nhân, chúng tôi đã không mất một bệnh nhân nào. Không phải bệnh nhân tiểu đường, không phải người bị huyết áp cao, không phải người mắc bệnh hen suyễn, không phải người già. Chúng tôi đã không mất một bệnh nhân”.

Bà nói thêm: “Tôi đã đến đây ở Washington, D.C. để nói 'Nước Mỹ, không ai cần phải chết cả'”.

Immanuel cũng đã chỉ trích các nghiên cứu cho rằng Hydroxychloroquine không hiệu quả trong việc điều trị COVID-19, gọi các nghiên cứu như vậy là “khoa học giả” được hỗ trợ bởi “các công ty dược phẩm gian dối”.

Bà nói: “Tôi muốn biết ai đang tài trợ cho nghiên cứu đó. Tôi muốn biết ai đứng đằng sau nó bởi vì không có cách nào tôi có thể điều trị cho 350 bệnh nhân, không ai chết và tất cả họ đã tốt hơn”.

Sau đó, bà cáo buộc rằng “bất kỳ nghiên cứu nào nói rằng Hydroxychloroquine không hoạt động, là khoa học giả”, và nói thêm, “tôi muốn họ chỉ cho tôi cách nó không hoạt động”.

Bà nói: “Đây là những gì tôi muốn nói với tất cả những nghiên cứu đó rằng chúng đã dùng liều cao, đã phát thuốc cho những bệnh nhân mắc bệnh khác. Tôi sẽ gọi chúng là khoa học giả... Làm thế nào mà thuốc đã có tác dụng với 350 bệnh nhân và tất cả họ đều còn sống, và sau đó ai đó nói rằng thuốc không có tác dụng? Này các bạn, tất cả đều nghiên cứu đều là khoa học giả”.

Immanuel cũng cho biết bản thân cũng đang sử dụng Hydroxychloroquine, và nhân viên của bà và các bác sĩ khác mà bà biết cũng đang dùng thuốc để giúp ngăn ngừa COVID-19. Bà nói rằng, “bằng chính cơ chế tác dụng, nó hoạt động sớm và như một phương pháp dự phòng”.

Bà cũng đã thúc giục “mọi người” sử dụng Hydroxychloroquine, để mở lại trường học và doanh nghiệp, đồng thời nói rằng mọi người “không cần đeo khẩu trang” khi đã có phương thuốc trị bệnh.

Immanuel khẳng định bà sẽ tiếp tục dùng thuốc cho những bệnh nhân bị ảnh hưởng bởi virus Corona Vũ Hán.

Bà nói thêm: “Tôi đã nhận được tất cả các loại mối đe dọa... Tôi không quan tâm. Tôi sẽ không để người Mỹ chết. Nếu đây là ngọn đồi nơi tôi bị đóng đinh, tôi sẽ bị đóng đinh trên đó... Tôi không quan tâm. Bạn có thể báo cáo tôi với các bot, bạn có thể giết tôi, bạn có thể làm bất cứ điều gì, nhưng tôi sẽ không để người Mỹ chết”.

Bà nhận xét về nhận xét của các bác sĩ đã nói với cô rằng cần phải nghiên cứu mù đôi (double-blind studies), nghiên cứu trong đó cả những người tham gia và các nhà thí nghiệm không biết ai đang được điều trị cụ thể..

Bà nói: “Khi ai đó chết, họ đã chết. Họ sẽ không quay lại vào ngày mai để tranh luận. Họ sẽ không quay lại vào ngày mai để thảo luận về nghiên cứu mù đôi và dữ liệu. Tất cả các bác sĩ đang chờ dữ liệu, nếu 6 tháng sau bạn thực sự phát hiện ra rằng dữ liệu này cho thấy thuốc này hoạt động, thế bệnh nhân của bạn đã chết thì sao? Bạn muốn một nghiên cứu mù đôi nơi mọi người đang chết? Đó là phi đạo đức”.

Vào tháng 4, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cảnh báo các chuyên gia y tế rằng không nên sử dụng thuốc này để điều trị COVID-19 bên ngoài bệnh viện hoặc các cơ sở nghiên cứu do tác dụng phụ gây tử vong, bao gồm nhịp tim bất thường hoặc tạo nhịp tim nhanh. Vào tháng 6, FDA đã chấm dứt ủy quyền sử dụng khẩn cấp cho cả Hydroxychloroquine và Chloroquine trong điều trị COVID-19.

Hydroxychloroquine và Chloroquine đã được phê duyệt từ nhiều thập kỷ trước để sử dụng chống lại các bệnh bao gồm cả sốt rét. Chúng được sử dụng sớm trong điều trị bệnh nhân nhiễm virus Corona Vũ Hán và các bác sĩ trên khắp thế giới cho biết chúng có tác dụng chống lại căn bệnh này.

Tiến sĩ Simone Gold, một chuyên gia y tế khẩn cấp tại Los Angeles và là người sáng lập của nhóm “Các bác sĩ Tuyến đầu của Hoa Kỳ”, cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ Hai rằng các hãng truyền thông đã không đưa tin cả “tấn” dữ liệu về Hydroxychloroquine. Bà cho biết trang web của nhóm chứa một bản tóm tắt các nghiên cứu liên quan đến thuốc.

Trang web của nhóm viết: “An toàn của HCQ là không thể phủ nhận. Các bằng chứng hỗ trợ về hiệu quả HCQ chống lại COVID-19 cũng rất lớn. Tất cả các nghiên cứu phủ nhận HCQ đã sử dụng thuốc theo một trong hai cách: sử dụng một mình (nó cần Kẽm) quá nhiều hoặc sử dụng muộn (nên là sớm)”.

Gold là một người ủng hộ mở cửa trở lại đất nước. Vào tháng 5, bà nói với Associated Press rằng bà bắt đầu lên tiếng chống lại các lệnh yêu cầu ở nhà vì không có cơ sở khoa học nào cho thấy “người Mỹ trung bình nên lo lắng” về COVID-19. Bà cũng đã dẫn một bức thư ngỏ tới Tổng thống Donald Trump hồi tháng 5 cảnh báo về hậu quả của việc đóng cửa kéo dài. Bức thư được ký bởi hơn 600 bác sĩ.

Quang cảnh Đại lộ Thứ năm trong đại dịch virus Corona Vũ Hán tại thành phố New York, vào ngày 14/4/2020.
Quang cảnh Đại lộ Thứ năm trong đại dịch virus Corona Vũ Hán tại thành phố New York, vào ngày 14/4/2020. (Cindy Ord / Getty Images)

Tiến sĩ James Todaro, một nhà nghiên cứu về COVID-19, nói tại cuộc họp báo rằng Hydroxychloroquine là một loại thuốc không cần kê đơn ở nhiều quốc gia và cáo buộc rằng đã có một “cuộc tấn công được dàn xếp” nhắm vào loại thuốc này.

Ông nói: “Bạn đã bao giờ nghe nói về một loại thuốc tạo ra mức độ tranh cãi như thế này chưa? Một loại thuốc 65 tuổi đã nằm trong danh sách các loại thuốc an toàn, thiết yếu của Tổ chức Y tế Thế giới trong nhiều năm”.

Todaro, người đã tiếp tục chia sẻ thông tin về thuốc trên trang Twitter của mình, nói rằng Google đã xóa một bài báo mà ông là đồng tác giả hồi tháng 3 chia sẻ bằng chứng về hiệu quả của Hydroxychloroquine đối với COVID-19, và kể từ đó, đã có một “lượng kiểm duyệt cực lớn” trên các bác sĩ chia sẻ thông tin về những thành công tiềm năng của thuốc.

Todaro cũng nói rằng những thông tin sai lệch về vấn đề này đã “đạt được số đặt hàng cao nhất về thuốc” và nhắc đến trường hợp nghiên cứu về Hydroxychloroquine vào tháng 5 được đăng trên tờ The Lancet, “một trong những tạp chí y khoa uy tín nhất thế giới”. Tổ chức Y tế Thế giới đã tạm thời đình chỉ thử nghiệm thuốc do nghiên cứu này, nhưng đã tiếp tục thử nghiệm lâm sàng vào đầu tháng 6.

Ông nói: “Có những nhà nghiên cứu độc lập như chúng tôi, những người quan tâm đến bệnh nhân, những người quan tâm đến sự thật đã đào sâu về nghiên cứu này và xác định rằng đó thực sự là dữ liệu bịa đặt. Dữ liệu không có thật. Và chúng tôi đã làm điều này một cách thuyết phục đến nỗi nghiên cứu này đã được The Lancet rút lại chưa đầy 2 tuần sau khi nó được xuất bản. Điều này gần như chưa từng nghe thấy, đặc biệt là đối với nghiên cứu ở quy mô này ”.

Ông Todaro nói: “Tôi xin lỗi tất cả mọi người vì thực tế là có quá nhiều thông tin sai lệch ngoài kia, và thật khó để tìm ra sự thật. Thật không may, chúng ta sẽ cần nhìn vào những nơi khác để có sự thật. Đó là lý do tại sao chúng tôi thành lập các bác sĩ tuyến đầu ở đây để cố gắng giúp mọi người có được thông tin thực sự ngoài kia”.

Các thử nghiệm lâm sàng lớn ở Hoa Kỳ phân tích hiệu quả và an toàn của Hydroxychloroquine đang diễn ra.

Các bác sĩ kêu gọi mở cửa trở lại, 'Cách tiếp cận bền vững'

Tiến sĩ Robert Hamilton, một bác sĩ nhi khoa từ Santa Monica, California, kêu gọi mở lại trường học. Ông nói trong cuộc họp báo rằng trẻ em “theo một quy tắc chung, đang đề kháng loại virus này rất tốt”, rất ít trẻ em bị nhiễm bệnh và nếu có thì “số phải nhập viện cũng thấp”.

Ông cũng nói rằng trẻ em không thúc đẩy sự lây lan của virus Corona Vũ Hán và kêu gọi trẻ em được gửi trở lại trường để học trực tiếp.

Ông nói: “Chúng ta cần phải bình thường hóa cuộc sống của những đứa trẻ... Chúng ta làm điều đó bằng cách đưa chúng trở lại lớp học. Vâng, chúng ta có thể cẩn thận, tôi làm tất cả là vì điều đó, tất cả chúng tôi cũng đều như vậy. Nhưng tôi nghĩ điều quan trọng là chúng ta không hành động vì sợ hãi. Chúng ta cần phải hành động theo khoa học”.

Hamilton cho biết ông tin rằng các công đoàn quốc gia, bao gồm các công đoàn giáo viên, “sẽ yêu cầu tiền”, đó là một rào cản cho trẻ em trở lại trường học, và nói thêm “đó là nơi chúng ta cần tập trung nỗ lực và chống trả”.

“Tôi nghĩ rằng thật tốt khi trả tiền cho [thiết bị bảo vệ cá nhân] và những thứ khác nhau trong lớp học, nhưng một số yêu cầu của họ thực sự vô lý”, ông nói và lưu ý cách Liên hiệp Giáo viên Los Angeles muốn giải tán cảnh sát .

Tiến sĩ Dan Erickson, đồng sở hữu của Accelerated Urgent Care, một mạng lưới các cơ sở chăm sóc khẩn cấp ở California, kêu gọi quốc gia mở cửa trường học và doanh nghiệp.

Ông Erickson cho biết: “Chúng ta có thể tạo khoảng cách xã hội và đeo khẩu trang, nhưng chúng ta cũng có thể mở các trường học và mở các doanh nghiệp”.

Ông nói: “Chúng ta cần có một cách tiếp cận bền vững. Một cách tiếp cận bền vững là làm dịch bệnh chậm lại, mở trường học, mở doanh nghiệp. Và sau đó chúng ta có thể cho phép mọi người có được sự độc lập và trách nhiệm cá nhân của họ để chọn đeo khẩu trang và giãn cách xã hội, trái ngược với việc đưa ra lệnh cấm đối với họ, loại điều khiển họ”.

Tại cuộc họp báo, đề cập đến virus Corona Vũ Hán, Erickson nói với những người tham dự rằng “99,8% người dân đã trải qua điều này với rất ít hoặc không có trường hợp nào bệnh tiến triển hoặc trở nên nghiêm trọng”.

Văn Thiện

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Facebook, Twitter, Youtube xóa video của các bác sĩ ủng hộ Hydroxychloroquine