FAO: Triều Tiên có thể đối mặt với nạn đói từ tháng 8 đến tháng 10 năm nay

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dưới sự cai trị chuyên chế của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, Triều Tiên dốc toàn lực phát triển vũ khí hạt nhân và phải chịu các lệnh trừng phạt quốc tế, còn người dân thì đang sống trong cảnh khốn khó. Theo báo cáo năm nay của Liên Hợp Quốc, đất nước này đang rơi vào khủng hoảng thiếu lương thực và người dân có thể đối mặt với nạn đói vào nửa cuối năm nay.

Theo Hãng thông tấn Yonhap, vào ngày 14/6, Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc (FAO) đã công bố một báo cáo ước tính rằng, Triều Tiên sẽ sản xuất được khoảng 5,561 triệu tấn lương thực từ tháng 11/2020 đến tháng 10/2021, và sản lượng trung bình trong 5 năm qua là 5,612 triệu tấn. Nếu nhìn vào số liệu từ năm 2020 đến năm 2021, lượng lương thực thực tế sẵn có ở Triều Tiên chỉ có 4,889 triệu tấn, cao hơn một chút so với mức tiêu thụ trung bình 4,541 triệu tấn, vậy thực tế là nước này sẽ thiếu hụt tới 858.000 tấn lương thực.

Theo báo cáo, FAO cảnh báo nếu Triều Tiên không nhận được lương thực nhập khẩu hoặc hỗ trợ nhân đạo, người dân sẽ phải hứng chịu một nạn đói từ tháng 8 đến tháng 10 năm nay. Báo cáo cho biết, tình trạng thiếu lương thực luôn là vấn đề dân sinh lớn ở Triều Tiên, năm ngoái, mưa lớn và bão cũng khiến năng suất cây trồng giảm.

Có thông tin rằng các gia đình ở Triều Tiên chết đói

Vào ngày 3/6, Viện Phát triển Hàn Quốc chỉ ra rằng, có thể chắc chắn là Triều Tiên hiện đang trải qua một cuộc khủng hoảng lương thực, và nhiều gia đình đang phải đối mặt với tình trạng suy dinh dưỡng hoặc thiếu lương thực. Cơ quan này chỉ ra rằng, người dân Triều Tiên hiện đang bán các tài sản cơ bản của gia đình để mua thực phẩm. Cách làm như vậy không bền vững và phải được giải quyết bằng hành động ngay lập tức.

Theo báo cáo của viện nghiên cứu nói trên, sản lượng cây lương thực của Triều Tiên trong năm ngoái thấp hơn 4 triệu tấn một chút. Nếu muốn duy trì cuộc sống cho đất nước với dân số gần 26 triệu người này, thì cần khoảng 5,2 triệu tấn lương thực.

Ông Song Young-chae, một nhà hoạt động của Tổ chức Phi chính phủ “Liên minh Toàn cầu nhằm Ngăn chặn Thảm sát Triều Tiên”, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với The Daily Telegraph rằng, chúng tôi biết được từ những người cung cấp thông tin, đó là người dân Triều Tiên đang phải hứng chịu thống khổ và họ đang chết dần chết mòn.

Ông Song nói rằng về nạn đói mà Triều Tiên đang phải trải qua, một mặt là do nhà nước quản lý kinh tế kém; mặt khác là do tiền được chi vào sản xuất vũ khí hạt nhân và tên lửa. Mặc dù Hàn Quốc đã đề nghị cung cấp lương thực và các hỗ trợ khác nhưng Bình Nhưỡng đã không đáp lại.

Báo cáo của tổ chức tư vấn này đã xác nhận tuyên bố của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) và các tổ chức khác, hơn nữa còn có trích dẫn các nguồn tin nội bộ ở Triều Tiên, nói rằng có những gia đình ở Triều Tiên mà cả nhà bị chết đói.

Trước đó, WFP ước tính rằng, trước khi Triều Tiên đóng cửa biên giới và trục xuất tất cả các cơ quan viện trợ vào năm ngoái, 10,3 triệu người (hơn 40% tổng dân số nước này) đã bị suy dinh dưỡng. Thậm chí còn có thông tin cho rằng nhiều binh sĩ Triều Tiên bị suy yếu vì đói và một số đã đào tẩu, khiến toàn bộ quân đội không còn sức chiến đấu.

Kim Jong-un so sánh tình thế khó khăn hiện tại với nạn đói những năm 1990

Vào ngày 8/4, khi Kim Jong-un tham dự lễ bế mạc Đại hội Đảng Lao động, ông nói rằng ông quyết tâm lãnh đạo tổ chức đảng các cấp thực hiện một "cuộc hành quân khổ hạnh" gian khổ hơn, phía trước mặt sẽ có rất nhiều trở ngại và khó khăn. Vì vậy, để thực hiện được các quyết định trong Đại hội Đảng lần thứ tám, cuộc đấu tranh của chúng ta sẽ không thể thuận buồm xuôi gió.

Trên thực tế, đây là lần đầu tiên ông Kim Jong-un so sánh tình thế kinh tế khó khăn hiện tại với nạn đói những năm 1990. Nạn đói năm đó đã khiến hàng trăm nghìn, thậm chí hàng triệu người Triều Tiên thiệt mạng. Động thái này của ông Kim đã thu hút sự chú ý của quốc tế.

Trước đó, ông Kim Jong-un cũng cho biết, do nhiều yếu tố như đại dịch COVID-19, lệnh trừng phạt quốc tế và thảm họa thiên nhiên năm ngoái, Triều Tiên phải đối mặt với tình huống tồi tệ nhất trong lịch sử. Giới quan sát nước ngoài chỉ ra rằng đây là cuộc thử thách lớn nhất mà ông Kim Jong-un phải đối mặt kể từ khi lên nắm quyền.

Từ ngày 5 đến ngày 6/1 năm nay, lãnh đạo Triều Tiên đã tổ chức Đại hội toàn quốc lần thứ 8 của Đảng Lao động tại thủ đô Bình Nhưỡng. Trước hơn 7.000 quan chức và đại biểu các cấp, ông đã thú nhận rằng chính sách kinh tế trong 5 năm qua đang phải đối mặt với thất bại trong tất cả các lĩnh vực.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

FAO: Triều Tiên có thể đối mặt với nạn đói từ tháng 8 đến tháng 10 năm nay