Fauci: Còn 'quá sớm để nói' liệu người Mỹ có thể đoàn viên đón Giáng Sinh 2021

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hiện chưa rõ liệu người Mỹ có nên tổ chức đón lễ Giáng sinh năm nay hay không vì đại dịch virus Corona Vũ Hán, cố vấn COVID-19 của chính quyền ông Biden là Tiến sĩ Anthony Fauci cho biết hôm 3/10.

Trong một cuộc phỏng vấn của CBS News, ông Fauci nhận được câu hỏi về việc liệu người Mỹ có thể tụ họp vào dịp Giáng sinh hay không, và ông ấy trả lời rằng “còn quá sớm để nói” về vấn đề này.

Ông cho biết: “Chúng ta phải tập trung vào việc tiếp tục giảm những con số đó xuống và cố gắng [không để chúng] nhảy vọt lên tiếp trong hàng tuần hoặc hàng tháng, và nêu ra những gì chúng ta sẽ làm vào từng thời điểm cụ thể. Hãy tập trung [cao độ tuyệt đối] vào việc tiếp tục giảm thiểu những ca nhiễm đó. Và chúng ta có thể làm điều đó bằng việc mọi người dân đi tiêm chủng. Ngoài ra, cả trong tình huống mà mũi tiêm nhắc lại phù hợp để tăng cường [kháng thể cho] mọi người, vì chúng tôi biết rằng chúng có thể giúp rất nhiều trong việc giảm nhiễm virus và giảm thiểu bệnh nặng”.

Tiến sỹ Fauci đã bị chỉ trích vì những dự đoán tai hại về đại dịch của mình — cụ thể là tuyên bố rằng các ca nhiễm COVID-19 sẽ tăng đột biến trong các cuộc tụ họp vào kỳ nghỉ — trong các cuộc phỏng vấn về dịch bệnh trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Trước Giáng sinh 2020, ông Fauci đề xuất rằng, Hoa Kỳ sẽ phải giữ nguyên các lệnh yêu cầu người dân ở trong nhà và quy định giãn cách xã hội do làn sóng lây nhiễm COVID-19 trong đợt nghỉ lễ. Trước đó, vị tiến sỹ này tuyên bố rằng các cuộc họp mặt đoàn viên gia đình trong Lễ Tạ ơn 2020 sẽ khiến những người khác gặp rủi ro.

Theo dữ liệu gần đây do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ cung cấp, các ca nhiễm COVID-19 tại Mỹ đã giảm khoảng 20% ​​trong khoảng thời gian từ ngày 21/9 đến ngày 28/9.

Một cuộc khảo sát gần đây từ Associated Press và Trung tâm Nghiên cứu Các vấn đề Công cộng của NORC (NORC Center for Public Affairs Research) cho thấy rằng, có những báo cáo từ người Mỹ 50 tuổi trở lên cho biết, đôi khi họ cảm thấy bị cô lập về mặt xã hội, trong khi 1/4 nói rằng các mối quan hệ và cuộc sống xã hội của họ đã trở nên tồi tệ hơn trong năm qua. Bản khảo sát viết: “Việc viếng thăm trực tiếp với bạn bè và gia đình, làm công việc tình nguyện, tham dự các buổi lễ tôn giáo và nói chuyện với hàng xóm đã suy giảm”.

Trao đổi với CNN vào ngày 27/9, Tiến sỹ Scott Gottlieb cho biết, biến thể Delta có thể là đợt lây nhiễm COVID-19 lớn cuối cùng ở Hoa Kỳ. Một số chuyên gia đã công khai lo ngại về một chủng biến thể mới là biến thể Mu có thể tồn tại ở Hoa Kỳ, nhưng dữ liệu gần đây từ Outbreak.info cho thấy không có ca nhiễm nào có liên quan đến chủng virus này được báo cáo trong 7 ngày qua. Tiến sỹ Gottlieb là người lãnh đạo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) của Mỹ từ năm 2017 đến năm 2019, và hiện là thành viên hội đồng quản trị của Pfizer.

Ông Gottlieb nói: “Chúng ta sẽ bắt đầu chuyển dời từ giai đoạn đại dịch của loại virus này, ít nhất là ở Hoa Kỳ, sang một giai đoạn đặc hữu hơn, nơi virus corona trở thành một mối đe dọa dai dẳng. Nhưng bạn sẽ không còn thấy mức độ lây nhiễm giống như cách bạn đã thấy trong năm rưỡi qua”. Trích dẫn dữ liệu gần đây cho thấy sự sụt giảm trong số ca nhiễm mới, Tiến sỹ Gottlieb khẳng định vào Lễ Tạ ơn, số ca nhiễm COVID-19 sẽ giảm "đến mức có thể dễ quản lý hơn".

Sau những bình luận của mình về Giáng sinh vào ngày 3/10, Tiến sỹ Fauci đã phải nhận các lời chỉ trích từ một số chuyên gia truyền thông trên Twitter. Tên của ông thậm chí đã xuất hiện trong phần xu hướng thịnh hành trong vài giờ trên nền tảng này.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Fauci: Còn 'quá sớm để nói' liệu người Mỹ có thể đoàn viên đón Giáng Sinh 2021