Fauci so sánh đại dịch COVID-19 với Thế chiến thứ hai

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Chúng ta đang trong một cuộc thế chiến", ông Fauci nói, "Nó giống như chúng ta đã đi được nửa chặng đường của Thế chiến II".

Just the News đưa tin, hôm Chủ nhật ngày 19/12, trong cuộc phỏng vấn trên chương trình "This Week" với Jonathan Karl của đài ABC. Tiến sĩ Anthony Fauci đã so sánh cuộc chiến chống lại COVID-19 với Chiến tranh thế giới thứ hai.

Tiến sĩ Fauci, người đứng đầu Viện Quốc gia về Bệnh dị ứng và truyền nhiễm, đồng thời là cố vấn y tế của Nhà Trắng, sẽ bước sang tuổi 81 trong tuần này. Karl hỏi liệu ông có cảm thấy có "trách nhiệm" tiếp tục làm việc cho đến khi đại dịch "được kiểm soát" hay không.

Ông Fauci trả lời: "Không đời nào tôi sẽ bỏ qua chuyện này cho đến khi chúng tôi kiểm soát được địa dịch. Chúng ta đang trong một cuộc chiến. Nó giống như chúng ta đã đi được nửa chặng đường của Thế chiến thứ hai, và bạn quyết định: 'Ồ, tôi như vậy là đủ rồi. Tôi sẽ rời đi'. Bạn làm sao có thể làm vậy được. Bạn phải làm cho xong chứ. Chúng tôi sẽ hoàn thành việc này và cuộc sống sẽ trở lại bình thường".

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, cho đến nay, đại dịch COVID-19 đã giết chết hơn 5,3 triệu người trên toàn cầu. Ước tính có khoảng 35 triệu đến 60 triệu người đã chết trong Thế chiến thứ hai.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Fauci cũng cảnh báo rằng, biến thể COVID-19 mới nhất Omicron "thực sự là một thứ đáng để tính đến. Nó thực sự đang lây truyền nhanh chóng theo nghĩa đen trên toàn thế giới và chắc chắn là ở đất nước của chúng ta".

Tháng trước, Tiến sĩ Fauci cho biết, đại dịch kéo dài hai năm "sẽ kết thúc" nhưng "chúng ta kết thúc nhanh đến mức nào là phụ thuộc vào chúng ta tiêm chủng tốt như thế nào, chúng ta được tăng cường sức khỏe như thế nào và chúng ta làm những gì để bảo vệ chính mình”,The Hill cho hay.

Theo ABC News, Tiến sĩ Anthony Fauci cho biết hôm Chủ nhật rằng biến thể omicron dường như vượt qua tất cả các biến thể COVID-19 khác, bao gồm cả Delta. Ông gọi Omicron là "biến thể không thể xem thường" khi ông khuyên những người Mỹ sẽ tụ tập với gia đình trong kỳ nghỉ nên "thận trọng".

Ông khuyến cáo được tiêm vaccine mũi tăng cường, tăng cường sức khỏe và khi đi du lịch, khi bạn ở sân bay, cũng như trên máy bay cần phải luôn luôn đeo khẩu trang. Ông cũng khuyên mọi người không tụ tập, hoặc cần làm xét nghiệm trước khi hội họp cùng nhau. Ông nhấn mạnh, có thể tự làm xét nghiệm nhanh tại nhà.

"Không có gì là không có rủi ro, nhưng tôi nghĩ nếu bạn làm những điều mà tôi vừa đề cập, bạn sẽ thực sự giảm thiểu rủi ro đó đến mức đủ để cảm thấy thoải mái khi có thể tận hưởng kỳ nghỉ", ông nói.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Fauci so sánh đại dịch COVID-19 với Thế chiến thứ hai