FBI bất ngờ đột kích dinh thự của cựu Tổng thống Donald Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Tổng thống Donald Trump cho biết ngôi nhà Mar-A-Lago ở Palm Beach, Florida của ông đang "bị bao vây" và "bị chiếm đóng bởi một nhóm đặc vụ FBI " trong một tuyên bố vào cuối ngày 8/8.

“Đây là thời kỳ đen tối đối với Quốc gia của chúng ta, khi ngôi nhà xinh đẹp của tôi, Mar-A-Lago ở Palm Beach, Florida, hiện đang bị bao vây, đột kích và chiếm đóng bởi một nhóm lớn các đặc vụ FBI", ông Trump nói trong một bài đăng trên mạng xã hội Truth Social.

"Sau khi làm việc và hợp tác với các cơ quan hữu quan của Chính phủ, cuộc đột kích không báo trước vào nhà tôi là không cần thiết và không phù hợp", ông Trump nói.

Cuộc đột kích bị cáo buộc của Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) diễn ra hai ngày sau gợi ý mới nhất của Trump về cuộc chạy đua vào năm 2024, tuy nhiên ông không đưa ra thông báo chính thức.

Trả lời câu hỏi của một phóng viên về việc tuyên bố ra ứng cử trước hoặc sau cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022, ông Trump nói, "Sẽ không mất nhiều thời gian, bất kể trước hay sau cuộc bầu cử giữa kỳ, chắc chắn sẽ không lâu nữa", cựu tổng thống nói khi trả lời các câu hỏi của báo chí trước khi ông lên sân khấu tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ. (CPAC) tại Dallas, Texas, vào thứ Bảy (06/8).

“Điều đó sẽ sớm xảy ra", ông Trump nói, “và tôi nghĩ mọi người sẽ rất hạnh phúc".

“Đất nước chúng ta chưa bao giờ rơi vào tình thế như lúc này. Chúng ta đã mất tất cả. Chúng ta đã mất độc lập về năng lượng. Chúng ta đã đánh mất uy tín của mình. Chúng ta đã mất mọi thứ có thể", ông Trump nói, đồng thời cũng đề cập đến việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan, mà trước đây ông gọi là “sai lầm chiến thuật lớn nhất trong lịch sử” và cuộc khủng hoảng biên giới.

"Vì vậy, chúng tôi sẽ đưa ra một thông báo trong tương lai không xa".

Luật sư Christina Bobb của ông Trump đã xác nhận với đài CNN vào tối thứ Hai (08/8) rằng FBI đã thu giữ tài liệu từ Mar-a-Lago của ông.

“Tổng thống Trump và đội ngũ pháp lý của ông ấy đã hợp tác với các quan chức FBI và Bộ Tư pháp (DOJ) trên mọi bước đường. FBI đã thực hiện một cuộc đột kích không báo trước và thu giữ giấy tờ của ông Trump”, ông Bobb nói.

Mar-a-Lago
Một chiếc ô tô đi qua trước khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của cựu Tổng thống Donald Trump ở Palm Beach, Florida, hôm 11/2/2022. (Ảnh: Joe Raedle/Getty Images)

Hệ thống Tư pháp 'Vũ khí hóa'

Tổng thống thứ 45 nói trong bài phát biểu của mình rằng ông có thể là người "bị bức hại nhiều nhất" trong lịch sử nước Mỹ.

“Một người bạn của tôi gần đây đã nói rằng tôi là người bị bức hại nhiều nhất trong lịch sử của đất nước chúng ta”, ông Trump nói trong bài phát biểu của mình tại CPAC. “Và sau đó tôi nghĩ về điều đó, bởi vì tôi không có thời gian để suy nghĩ nhiều và tôi luôn bị bắt bớ, tôi cảm thấy rằng anh ấy rất có thể đã đúng".

Ông Trump nói: "Đó là hành vi sai trái của cơ quan tố tụng, là việc vũ khí hóa Hệ thống Tư pháp và là cuộc tấn công của những người theo Đảng Dân chủ Cánh tả cực đoan, những người tuyệt vọng không muốn tôi tranh cử Tổng thống vào năm 2024, đặc biệt dựa trên các cuộc thăm dò gần đây, và những người tương tự sẽ làm bất cứ điều gì để ngăn cản phe Cộng hòa và Bảo thủ trong Bầu cử giữa kỳ sắp tới".

"Chưa từng có chuyện gì như thế này xảy ra với một Tổng thống Hoa Kỳ trước đây", ông Trump nói.

Trong một sự kiện của America First Policy Institute vào tháng 7, Hạ nghị sĩ Mike Johnson (Cộng hoà-Louisiana), người thuộc nhóm bảo vệ pháp lý của ông Trump trong nỗ lực luận tội cựu Tổng thống năm 2019 của Đảng Dân chủ, nói với The Epoch Times trong một cuộc phỏng vấn rằng chính quyền ông Biden đã hoàn toàn "vũ khí hóa" Bộ Tư pháp (DOJ).

Hệ thống tư pháp Mỹ “là một bức tường thành chống lại chế độ chuyên chế", ông Johnson nói. “Nhưng nếu Bộ Tư pháp, chẳng hạn, được vũ khí hóa vì các mục đích chính trị, giống như những gì chúng ta đang thấy ngay bây giờ dưới chính quyền ông Biden, điều đó sẽ gây nguy hiểm cho chính trụ cột cơ bản đó”.

'Chế độ độc tài Mác xít ở thế giới thứ ba'

“Một cuộc tấn công như vậy chỉ có thể xảy ra ở các Quốc gia thuộc Thế giới thứ ba bất ổn”, ông Trump nói trong tuyên bố hôm thứ Hai. “Đáng buồn thay, Mỹ giờ đây đã trở thành một trong những quốc gia đó, tham nhũng ở mức độ chưa từng thấy trước đây”.

Thượng nghị sĩ Marco Rubio (Cộng hoà-Florida) đã lặp lại bình luận của ông Trump.

“Sử dụng quyền lực của chính phủ để đàn áp các đối thủ chính trị là điều mà chúng ta đã thấy nhiều lần từ các chế độ độc tài theo chủ nghĩa Mác xít ở thế giới thứ ba”, ông Rubio cho biết trong một tuyên bố trên Twitter vào cuối ngày thứ Hai (08/8). “Nhưng ở Mỹ thì chưa bao giờ.

“Sau cuộc đột kích hôm nay vào Mar A Lago, quý vị nghĩ phe cánh tả sẽ sử dụng 87.000 đặc vụ IRS đó vào việc gì?".

“FBI không làm bất cứ điều gì đối với các nhóm phá hoại Nhà thờ Công giáo, các nhóm ném bom hoặc đe dọa các thẩm phán của Tối cao Pháp viện. Nhưng họ dành thời gian để đột kích Mar A Lago”, ông Rubio nói.

Phản đối từ đảng Cộng hòa

Thống đốc Nam Dakota Kristi Noem cho biết trong một tuyên bố hôm 08/8: “Cuộc đột kích của FBI vào nhà của Tổng thống Trump là một cuộc vũ khí hóa chính trị chưa từng có của Bộ Tư pháp. Họ đã theo đuổi Tổng thống Trump với tư cách là một ứng cử viên, Tổng thống và bây giờ là một cựu Tổng thống. Sử dụng hệ thống tư pháp hình sự theo cách này là phi Mỹ”.

“DOJ & FBI đang được vũ khí hóa hơn bao giờ hết để nhắm vào các đối thủ chính trị. Quản trị viên này đã ném ra khỏi cửa pháp quyền và niềm tin vào các thể chế dân chủ của chúng ta”, Hạ nghị sĩ Claudia Tenney (Cộng Hoà-New York) cho biết trong một bài đăng trên Twitter hôm 08/8. "Ông Joe Biden và Merrick Garland phải trả lời ngay lập tức cho cuộc đột kích ngày hôm nay chống lại một tổng thống Mỹ".

“Việc FBI áp dụng luật không nhất quán và mang tính đảng phái đã đi quá xa", Hạ nghị sĩ Diana Harshbarger (Cộng Hoà-Tennessee) cho biết hôm 08/8. “Đảng Dân chủ đã sử dụng các cơ quan chính phủ của nước Mỹ từ FBI đến IRS để nhắm mục tiêu vào các đối thủ chính trị của họ. Cuộc đột kích khôn lường này là một cuộc tấn công vào đảng Cộng hòa của chúng tôi”.

Dân biểu Dan Meuser (Cộng hoà-Pennsylvania) cho biết: “Hành động này, một cuộc tấn công vào một cựu Tổng thống và đối thủ chính trị, là điều mà chúng tôi mong đợi từ Tổng thống Nga Putin đối với các đối thủ của ông ấy chứ không phải ở đây, không phải ở Hoa Kỳ".

“Việc vũ khí hóa và chính trị hóa các cơ quan liên bang là một điều nghiêm trọng và đáng sợ. Đây là những chiến thuật giống Gestapo. Nếu FBI có thể làm điều này với Tổng thống Trump, quý vị nghĩ rằng 87.000 đặc vụ IRS sẽ làm gì người dân Mỹ?”, Dân biểu Jeff Duncan (Cộng hoà- South Carolina) cho biết. “Ông Biden có ký tên trong cuộc đột kích này không? Người dân Mỹ xứng đáng có câu trả lời”.

“Tôi đã đứng lên chống lại nạn tham nhũng quan liêu của Mỹ, tôi phục hồi quyền lực cho nhân dân và thực sự cống hiến cho Đất nước của chúng ta, điều mà chúng ta chưa từng thấy trước đây. Tổ chức không thích điều này”, ông Trump nói trong tuyên bố hôm 08/8.

“Bây giờ, khi họ chứng kiến ​​các ứng cử viên được tán thành của tôi giành được những chiến thắng lớn và thấy sự thống trị của tôi trong tất cả các cuộc thăm dò, họ đang cố gắng ngăn cản tôi và Đảng Cộng hòa một lần nữa. Sự vô luật pháp, cuộc đàn áp chính trị và Cuộc săn phù thủy phải được phơi bày và ngăn chặn”, ông Trump nói.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

FBI bất ngờ đột kích dinh thự của cựu Tổng thống Donald Trump