FBI chạy quảng cáo để cảnh báo người Mỹ gốc Hoa về những nỗ lực đàn áp của ĐCSTQ ở Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đang chạy các quảng cáo để khuyến khích các thành viên của cộng đồng người Mỹ gốc Hoa đứng ra tố cáo chính quyền Trung Quốc - nếu họ bị Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sách nhiễu, đe doạ.. khi cư trú trên đất Mỹ.

Trong một cặp quảng cáo có tính phí bằng tiếng Quan thoại được đăng trên Facebook, FBI kêu gọi các nạn nhân báo cáo câu chuyện của họ với chính quyền nếu từng bị ĐCSTQ quấy nhiễu.

"Chú ý!", các quảng cáo hiển thị. “Bạn có từng là nạn nhân của bất kỳ tội ác nào được liệt kê dưới đây không?”.

Các tội ác được liệt kê trong quảng cáo bao gồm: rình rập trên mạng, quấy rối trên mạng, quấy rối thân thể, hành hung, tống tiền, đe doạ và quấy rối thông qua nền tảng truyền thông xã hội Trung Quốc WeChat.

“Nếu có, bạn có thể là nạn nhân của chiến lược đàn áp xuyên quốc gia của chính phủ Trung Quốc".

FBI đã chạy quảng cáo trên từ ngày 28/12/2022 và chủ yếu tập trung vào các cá nhân từ 25 đến 44 tuổi ở khu vực Philadelphia.

Một đồn cảnh sát hải ngoại của Trung Quốc nằm trong tòa nhà America ChangLe Association ở New York, hôm 6/10/2022. (Ảnh: Samira Bouaou/The Epoch Times)

ĐCSTQ tham gia vào cuộc đàn áp xuyên quốc gia

Các quảng cáo dường như là một phần trong nỗ lực của FBI nhằm phơi bày chiến lược đàn áp xuyên quốc gia được ĐCSTQ tài trợ.

Thuật ngữ "đàn áp xuyên quốc gia” (transnational repression) đề cập đến các hành vi của chính phủ nước ngoài nhằm theo dõi, đe dọa hoặc tấn công người dân của đất nước họ hiện đang sinh sống bên ngoài biên giới, ví như ở Hoa Kỳ.

“Chính phủ của một số quốc gia đã quấy rối và đe dọa công dân của họ sống ở Hoa Kỳ”, một trang web của FBI cho biết về vấn đề này. “Các chính phủ này cũng có thể nhắm mục tiêu đến những công dân nhập tịch hoặc sinh ra ở Hoa Kỳ, những người có gia đình ở nước ngoài hoặc các mối quan hệ nước ngoài khác”.

Theo trang web của FBI, các chính phủ nước ngoài thường nhắm mục tiêu vào các nhà hoạt động, nhà bất đồng chính kiến, nhà báo, đối thủ chính trị và thành viên của các nhóm thiểu số sắc tộc hoặc tôn giáo.

Trong số 12 vụ việc chính về "đàn áp xuyên quốc gia" được FBI liệt kê thì có 10 vụ việc liên quan đến chính quyền Bắc Kinh. Trong khi đó, chính phủ Hoa Kỳ đã đưa ra nhiều cáo buộc đối với các đặc vụ của ĐCSTQ vào năm 2022. Những đặc vụ này đã tham gia đe dọa hoặc cưỡng bức hồi hương những người bất đồng chính kiến ​​​​người Hoa hiện đang sinh sống ở Hoa Kỳ.

Một trường hợp tương tự được tiết lộ vào tháng 3/2022, cho thấy, một cựu nhân viên tình báo của ĐCSTQ bị cáo buộc đã âm mưu với các quan chức Trung Quốc và một điều tra viên tư nhân ở Hoa Kỳ để theo dõi, quấy rối, đe dọa và hành hung một cựu quân nhân người Mỹ gốc Hoa nhằm ngăn cản người này ứng cử vào Quốc hội Mỹ.

Một thông tin khác nêu chi tiết những nỗ lực của ĐCSTQ nhằm đe dọa gia đình của một vận động viên Olympic Hoa Kỳ và gia đình của cô ấy. Họ đã lên tiếng phản đối các hành vi vi phạm nhân quyền của ĐCSTQ trên mạng xã hội.

Có nhiều trường hợp ĐCSTQ đã buộc những người bất đồng chính kiến ​​hồi hương về Trung Quốc bằng cách đe dọa tống giam vô thời hạn các thành viên gia đình của họ hiện vẫn sinh sống ở Trung Quốc.

Trong các trường hợp khác, ĐCSTQ đã tích cực gây chia rẽ nội bộ người gốc Hoa bằng cách tạo ra sự bất hòa dựa trên lòng trung thành về chủng tộc.

Ví dụ, chỉ trong tháng này, một sinh viên Trung Quốc sống ở Boston đã bị truy tố vì theo dõi và đe dọa một sinh viên Trung Quốc khác - người đã đăng các tờ rơi ủng hộ dân chủ. Bị cáo Wu Xiaolei cũng bị cáo buộc đã gửi thông tin cá nhân của sinh viên ủng hộ dân chủ kia cho chính quyền ĐCSTQ để họ nhắm vào gia đình của sinh viên đó.

“Tôi đã gọi cho đường dây báo tin trong nước, cơ quan công an sẽ đến gặp gia đình bạn", ông Wu nói trong một nhóm WeChat, theo đơn khiếu nại.

Tương tự như vậy, ĐCSTQ đã thành lập hơn 150 đồn cảnh sát hải ngoại trên khắp thế giới, trong đó có ít nhất ba đồn ở Hoa Kỳ.

Các đồn cảnh sát này có liên quan đến chiến dịch đàn áp xuyên quốc gia của ĐCSTQ. Giới quan sát tin rằng, mục đích của các tiền đồn này là phối hợp các nỗ lực nhằm thuyết phục những người bất đồng chính kiến ​​hồi hương về Trung Quốc để hứng chịu cơn thịnh nộ của ĐCSTQ.

Mặc dù tính hợp pháp của các trạm như vậy ở Hoa Kỳ chưa được xác nhận, song Giám đốc FBI Christopher Wray đã chỉ ra rằng, chúng gây rủi ro cho an ninh quốc gia Mỹ và FBI đã đột kích một đồn cảnh sát ở Thành phố New York vào tháng 10/2022.

“Tôi phải rất cẩn trọng khi thảo luận về công việc điều tra cụ thể của chúng tôi, nhưng tôi thấy thật khó chịu khi cảnh sát Trung Quốc đang cố gắng thành lập các cơ quan - quý vị biết đấy, ở New York chẳng hạn - mà không có sự phối hợp thích đáng", ông Wray nói trong phiên điều trần ngày 17/11/2022 của Ủy ban An ninh Nội địa và Các vấn đề Chính phủ Thượng viện Hoa Kỳ.

"Đó là hành vi vi phạm chủ quyền cũng như vi phạm các giao thức hợp tác tư pháp và thực thi pháp luật tiêu chuẩn", ông nói.

Do các ảnh hưởng có hại đến từ ĐCSTQ ngày càng phổ biến, quảng cáo trên Facebook của FBI có thể là một phần trong nỗ lực nhằm xác định và loại bỏ các âm mưu thù địch bên trong các cộng đồng người Hoa ở Mỹ.

FBI đã không trả lời yêu cầu bình luận của The Epoch Times vào thời điểm đăng bài.

Thanh Hải biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

FBI chạy quảng cáo để cảnh báo người Mỹ gốc Hoa về những nỗ lực đàn áp của ĐCSTQ ở Hoa Kỳ