FBI đã hủy buổi điều trần về mối quan hệ giữa Dân biểu Dân chủ Swaldell và gián điệp ĐCS Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lãnh đạo phe Thiểu số tại Hạ viện nhận định: “[Vụ việc của] ông Swalwell là trách nhiệm an ninh quốc gia. Vấn đề này quá quan trọng để FBI tiếp tục trì hoãn”.

Ngày 16/12, Lãnh đạo của đảng Cộng hòa tại Hạ viện cho biết, FBI đã hủy 2 cuộc họp theo kế hoạch để trình bày về mối quan hệ của Hạ nghị sĩ Eric Swalwell thuộc đảng Dân chủ với một điệp viên Trung Quốc.

Lãnh đạo phe Thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy của đảng Cộng hòa đã viết trên Twitter rằng: “Tôi đã yêu cầu FBI báo cáo tóm tắt về mối quan hệ của Hạ nghị sĩ Swalwell với một điệp viên được báo cáo từ Trung Quốc. Cuộc họp được lên lịch 2 lần. Rồi FBI đã hủy bỏ cuộc họp cả 2 lần”.

“[Vụ việc của] ông Swalwell là trách nhiệm an ninh quốc gia. Vấn đề này quá quan trọng để FBI tiếp tục trì hoãn”.

Phát ngôn viên của FBI từ chối đưa ra bình luận.

Có nguồn tin cho biết, Dân biểu Swalwell đã xuất hiện trong ít nhất một bức ảnh với Christine Fang, một phụ nữ mà Axios đưa tin là một điệp viên Trung Quốc. Theo thông tin này, cô Fang đã phát triển mối quan hệ với các quan chức tầm trung, ví dụ như 2 vị thị trưởng ở khu vực Trung Tây nước Mỹ.

Tuy nhiên, ông Swalwell đã phủ nhận các cáo buộc về những hành vi sai trái. Trả lời các hãng tin, văn phòng của ông tuyên bố vị Dân biểu đã cắt đứt quan hệ với cô Fang từ ít nhất là 8 năm trước. Dù vậy, hai thành viên trong gia đình ông vẫn nằm trong danh sách bạn bè trên Facebook của cô Fang cho đến tháng này.

Trao đổi với CNN hồi tuần trước, vị Dân biểu nói: “Có người nói với tôi về cá nhân này và tôi đã đề nghị giúp đỡ. Tất cả những gì tôi đã làm là hợp tác".

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và các thành viên đảng Dân chủ khác đều tìm cách giảm nhẹ mức độ nghiêm trọng của mối quan hệ này. Trả lời các phóng viên hồi tuần trước, bà Pelosi cho biết, các nhà lãnh đạo Quốc hội Mỹ đã nhận được thông báo vào năm 2015 rằng một người Trung Quốc đang được đề bạt tới các thành viên Quốc hội.

Bà khẳng định vấn đề đó đã kết thúc khi các thành viên Quốc hội nhận được thông báo. Bà Pelosi nói: "Đó là dấu chấm hết cho bất kỳ giao tiếp nào với những người đó". Ngoài ra, nữ Chủ tịch Hạ viện còn cáo buộc ông McCarthy "đang cố đào xới chuyện này”.

Ông McCarthy tuyên bố, bà Pelosi có thể đã nhận được thông báo nhưng ông thì không.

Trong một cuộc họp khác, ông lập luận: “Tôi đang yêu cầu một cuộc họp báo của FBI ngay bây giờ. Nhưng nếu bà ấy biết, và vẫn giữ Swalwell lại trong cơ quan tình báo? Quá sai lầm. Ông ấy là một mối đe dọa an ninh quốc gia”.

Việc Dân biểu Swalwell là thành viên của Ủy ban Tình báo Hạ viện càng làm gia tăng mối lo ngại về những hệ lụy nếu ông có từng thỏa hiệp theo bất kỳ cách nào.

Theo Axios, nữ gián điệp Fang không chỉ phụ trách quyên tiền cho vị Hạ nghị sĩ này, cô ta còn sắp xếp cho một thực tập sinh làm việc tại văn phòng của ông.

Đội ngũ nhân viên tại văn phòng ông Swalwell đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Ngày 16/12, một thành viên hàng đầu của đảng Dân chủ tuyên bố ủng hộ Dân biểu Swalwell.

Trong một cuộc họp báo, Chủ tọa phiên họp của đảng Dân chủ tại Hạ Viện là ông Hakeem Jeffries quả quyết: “Tôi hoàn toàn tin tưởng vào Hạ nghị sĩ Swalwell”.

Tuy nhiên, phía đảng Cộng hòa khẳng định sẽ tiếp tục cảnh báo vấn đề này. Một nhóm 17 Dân biểu thuộc đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã viết thư thúc giục bà Pelosi loại bỏ ông Swalwell khỏi Ủy ban Tình báo Hạ viện.

“Ủy ban Tình báo Hạ viện là công cụ để giám sát nỗ lực quốc gia nhằm chống lại các hoạt động ​​gián điệp chính từ đối thủ toàn cầu của chúng ta; việc một trong những thành viên của ủy ban này có mối quan hệ không công khai với một thực thể nước ngoài theo cách mô tả của các báo cáo gần đây, là một mối nguy hại và là một điều không thể chấp nhận được".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

FBI đã hủy buổi điều trần về mối quan hệ giữa Dân biểu Dân chủ Swaldell và gián điệp ĐCS Trung Quốc