FBI: Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ bí mật tuyển dụng các nhà khoa học

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 25/6, truyền thông Mỹ Washington Examiner đưa tin Cục Điều tra Liên bang (FBI) cho biết, Đại sứ Trung Quốc tại Washington và các nhà ngoại giao tại New York đã bí mật chiêu mộ các nhà khoa học ở Hoa Kỳ tới Trung Quốc.

Khi các quan chức Hoa Kỳ ngày càng đưa ra nhiều những cảnh báo về hoạt động gián điệp của Bắc Kinh, một cáo buộc của FBI năm ngoái lên Tòa án Liên bang đã được công bố vào tháng 4 và được The Daily Beast đưa tin sớm nhất vào ngày 22/6.

Bài báo nói rằng các cáo buộc được công bố gần như đã xóa hoàn toàn từ "Trung Quốc", nhưng nó vẫn xuất hiện ít nhất một lần.

Một nhân viên FBI chuyên về phản gián đã viết trong bản khai rằng FBI đang điều tra một nhà khoa học ở Connecticut, người này "biết rõ và sẵn sàng làm việc cho một tổ chức thuộc sự kiểm soát và chỉ đạo của ĐCSTQ tại Hoa Kỳ… Lấy mục tiêu là tuyển dụng các nhà di truyền học và các nhà nghiên cứu tế bào gốc, cho phép họ làm việc cho các trường đại học và phòng thí nghiệm thuộc sở hữu ĐCSTQ, mục đích để đạt được chuyển giao công nghệ nghiên cứu di truyền học và tế bào gốc từ các tổ chức học thuật và tư nhân hàng đầu ở Hoa Kỳ sang Trung Quốc".

Tên của nhà khoa học liên quan đến vụ án đã bị xóa khỏi tài liệu, chỉ nói rằng người này đã nhập quốc tịch Hoa Kỳ vào tháng 11 năm 2009 và đã làm việc về nghiên cứu di truyền ở Hoa Kỳ trong vài năm.

Người ta cho rằng nhà khoa học này hiện đang làm việc cho Đại học Y khoa phía Nam Trung Quốc. Giờ làm việc của ông tại Đại học Y khoa phía Nam trùng với Đại học Yale.

FBI đã điều tra nhà khoa học này trong hai năm từ tháng 9/2018. Theo thông tin từ nguồn cung cấp tin bí mật, nói rằng trong thời gian nhà khoa học đi lại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, người này đã cố gắng tuyển thêm những người khác tới làm việc trong các trường đại học Trung Quốc. Có thể nhân viên chính phủ của ĐCSTQ đã liên lạc với nhà khoa học này và yêu cầu ông tuyển dụng nhân sự ở Hoa Kỳ.

Nhà khoa học này có liên quan đến "Kế hoạch ngàn người tài " của ĐCSTQ. Từ tháng 10/2017 đến tháng 10/2018, nhà khoa học này đã có 300 ngày không ở Hoa Kỳ.

Tờ Washington Examiner cho biết nguồn tin cũng nói với FBI về việc Đại sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ và các nhà ngoại giao ở New York đã tổ chức một hội nghị khoa học tại Boston và các quan chức Trung Quốc khác cũng tham dự. Các quan chức Trung Quốc này bay tới Hoa Kỳ "chiêu mộ những người họ đã nhắm sẵn".

Nhà khoa học bị truy tố là một trong số ít diễn giả phát biểu tại sự kiện.

Bài báo cho biết, mặc dù các tài liệu truy tố không nêu rõ tên ông Thôi Thiên Khải (Cui Tiankai), đại sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ, nhưng ông Thôi đã đảm nhận vị trí đại sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ kể từ năm 2013, và người kia là một nhà ngoại giao ở New York.

Tờ Washington Examiner cho biết, vào tháng 1 nguồn tin bí mật thứ hai cũng nói với FBI rằng chi phí đi lại của các nhà khoa học đến Trung Quốc đều được chính phủ Trung Quốc tài trợ. Hành vi của các nhà khoa học này "cho thấy rõ rằng họ nhận được hỗ trợ từ chính phủ Trung Quốc".

FBI cho biết, hầu hết các thông tin từ hai nguồn này đều được “các nhân viên điều tra của FBI và các nhân viên thực thi pháp luật khác chứng thực”.

Đại sứ quán Trung Quốc phủ nhận việc các nhà ngoại giao của họ tại Hoa Kỳ đã hỗ trợ tuyển dụng các nhà khoa học. Trong một tuyên bố với Washington Examiner, phát ngôn viên của Trung Quốc, bà Phương Hồng (Fang Hong) nói: "Lời buộc tội là bịa đặt ác ý".

Hôm 24/6, Giám đốc FBI, ông Christopher Wray đã cảnh báo rằng: ĐCSTQ đặt ra mối đe dọa an ninh quốc gia rất nghiêm trọng cho Hoa Kỳ; hiện Hoa Kỳ đang sử dụng các nguồn lực khổng lồ để điều tra hơn 2.000 trường hợp liên quan đến chính phủ Trung Quốc. Hiện nay, cứ sau 10 giờ lại khởi động một cuộc điều tra như thế này.

Trong một cuộc phỏng vấn với chương trình truyền hình "Báo cáo đặc biệt" của Fox News vào tối 24/6, ông Christopher Wray cho biết rằng không có quốc gia nào có sự uy hiếp đối với sự đổi mới, an ninh kinh tế và tư tưởng dân chủ của Mỹ lớn như ĐCSTQ.

Ông nói rằng so với khoảng 10 năm trước, hiện các cuộc điều tra gián điệp kinh tế của FBI liên quan đến Trung Quốc đã tăng khoảng 1.300%. Trung Quốc đang phát động một cuộc tấn công ăn cắp tài sản trí tuệ, gián điệp kinh tế và tấn công mạng, nhắm vào các doanh nghiệp và tổ chức nghiên cứu học thuật của Mỹ.

Minh Thanh

Theo Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

FBI: Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ bí mật tuyển dụng các nhà khoa học