FBI điều tra về khả năng can thiệp từ các thế lực nước ngoài trong vụ bê bối con trai Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

FBI đang điều tra xem việc tiết lộ email của Hunter Biden có phải là một phần của hoạt động tình báo nước ngoài hay không, Daily Caller đưa tin.

Associated Press (AP)NBC News trích dẫn các nguồn tin cho biết, Cục Điều tra Liên Bang Hoa Kỳ (FBI) đang điều tra xem, liệu các đặc vụ tình báo nước ngoài có nhúng tay vào việc tiết lộ các email mà luật sư Rudy Giuliani của Tổng thống Trump đã cung cấp cho New York Post vào tuần trước hay không.

Theo Fox 2 Detroit, điều tra này xuất phát từ lo ngại rằng vụ bê bối có thể liên quan đến nỗ lực gây ảnh hưởng của Nga để truyền bá thông tin sai lệch trước cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ 2020 sắp diễn ra tới đây.

Cách thức xử lý những email này của ông Giuliani đã dẫn đến cáo buộc rằng, Nga hoặc một chính phủ nước ngoài khác có thể đã tham gia vào việc lấy hoặc phát hành các tài liệu này, Daily Caller cho biết. Những người lên án ông Giuliani đã nhấn mạnh rằng, ông đã có buổi gặp mặt với nhà lập pháp Arkady Derkach của Ukraine. Người này bị Hoa Kỳ ra lệnh trừng phạt vào tháng Tám vì những mối quan hệ của ông ấy với chính phủ Nga.

Ông Derkach đã công bố các tệp ghi âm có từ năm 2016 vào đầu năm nay, ghi lại cuộc nói chuyện giữa Phó Tổng thống Hoa Kỳ khi đó là ông Joe Biden với cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.

Luật sư Giuliani đã lên tiếng phủ nhận bất kỳ sự liên quan nào của thế lực nước ngoài trong việc thu được các email của Hunter Biden.

Mặc dù chiến dịch của ông Biden và luật sư của Hunter Biden đã bác bỏ những cáo buộc mà ông Giuliani đưa ra dựa trên các email, nhưng họ không phản đối tính xác thực của các tài liệu được công bố. Họ cũng không phủ nhận rằng Hunter Biden đã mang máy tính đi sửa tại một cửa hàng được xác định ở Delaware.

NBC News cho biết, có nhiều nghi vấn xoay quanh việc làm thế nào New York Post lấy được các email và tài liệu về vụ bê bối của Hunter Biden. New York Post khẳng định, các tài liệu này được lưu trữ trong một chiếc máy tính được giao sửa tại cửa hàng này, nhưng người khách giao máy không quay lại để nhận lại máy tính của mình. Người chủ cửa hàng tên Isaac, sau đó đã quyết định mở tài liệu ra xem và liên hệ với phía FBI vì thấy nội dung tài liệu đáng lo ngại.

Người này cho biết, bản thân đã sao lưu dữ liệu ra một ổ cứng ngoài, trước khi giao nộp toàn bộ chiếc máy tính cùng dự liệu cho FBI theo một trát hầu tòa vào tháng 12/2019. Isaac đã liên hệ với luật sư của ông Giulianni là ông Robert Costello để bàn giao lại phần ổ cứng sao chép, và sau đó ông Giulianni đã cung cấp các dữ liệu này cho New York Post, theo Daily Caller.

New York Post đã đăng một loạt tin bài về các email chưa được xác minh, nhằm cho thấy Hunter Biden đang thảo luận về công việc của mình cho công ty năng lượng Ukraine Burisma Holdings và với các đối tác kinh doanh Trung Quốc.

Email thu hút nhiều sự chú ý nhất cho đến nay là từ một giám đốc điều hành của Burisma, người đã cảm ơn Hunter Biden vào tháng 4/2015 vì đã tạo “cơ hội” để người này gặp cha của anh là ông Joe Biden. Cựu Phó Tổng thống trước đó đã phủ nhận việc thảo luận kinh doanh với con trai mình.

Trong một cuộc phỏng vấn với Daily Caller hôm 15/10, ông Giuliani khẳng định rằng các tài liệu email này là hợp pháp. Ông cũng khẳng định, luật sư của ông Biden đã liên hệ với chủ cửa hàng máy tính sau khi có tin tức về các email này.

Cả luật sư của Biden và Isaac đều không trả lời yêu cầu bình luận của Daily Caller.

Du Miên

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

FBI điều tra về khả năng can thiệp từ các thế lực nước ngoài trong vụ bê bối con trai Biden