FBI tuyên bố: 'Nhân tố tấn công mạng từ Iran' tạo ra website đe dọa quan chức bầu cử Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 23/12, các quan chức an ninh Hoa Kỳ cho biết, họ đã thu được thông tin có độ tin cậy cao cho thấy các phần tử mạng Iran chịu trách nhiệm tạo ra một trang web đe dọa các quan chức bầu cử, kích động bạo lực và tạo ra sự chia rẽ ở Hoa Kỳ.

Trong một tuyên bố chung, FBI cùng với Cơ quan An ninh Cơ sở hạ tầng và Không gian mạng (CISA) cho biết, trang web có tên “Kẻ thù của nhân dân” (Enemies of the People) được cho là do các tác nhân mạng làm việc cho chế độ Iran điều hành và trang web chính hiện không hoạt động.

Trang này xuất hiện sau cuộc bầu cử năm 2020 của Hoa Kỳ, nhưng giờ đã không hoạt động. Website này cho thấy “ý định đang diễn ra của Iran nhằm tạo ra sự chia rẽ và không tin tưởng tại Hoa Kỳ, làm suy yếu niềm tin của công chúng vào tiến trình bầu cử của Hoa Kỳ”, FBI và CISA cùng tuyên bố.

Nhiều tên miền của trang web hiện không hoạt động đã được điều tra và phát hiện có chứa thông tin cá nhân cùng ảnh của một số quan chức Hoa Kỳ, cũng như những người từ các tổ chức tư nhân đã tham gia vào cuộc bầu cử tổng thống gần đây, theo bản tuyên bố.

Bên cạnh thông tin và hình ảnh cá nhân, ít nhất 4 quan chức Hoa Kỳ cũng nhận được “email đe dọa”, trong đó có cả những lời đe dọa đến tính mạng.

Các bức ảnh trên trang web đều là của các quan chức của lưỡng đảng Cộng hòa và Dân chủ, kèm theo là những chiếc nỏ súng trường chồng lên nhau. Trang web này thậm chí còn đăng cả địa chỉ nhà của đích danh các quan chức.

Hình ảnh Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ (FBI) Christopher Wray tham dự phiên điều trần quốc hội. (Getty Images)

Những người bị nhắm mục tiêu bao gồm giám đốc FBI Christopher Wray và Christopher Krebs, cựu giám đốc CISA, người đã bị Tổng thống Donald Trump sa thải sau khi công khai xác nhận kết quả bầu cử năm 2020 và tuyên bố chiến thắng thuộc về ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden.

Cuối tuần qua, cựu giám đốc Krebs đã nhận trách nhiệm về cuộc tấn công mạng gần đây nhằm vào công ty công nghệ SolarWinds, gây ra sự cố xâm phạm hệ thống của chính phủ Hoa Kỳ.

Cựu giám đốc CISA thừa nhận “thất bại” của mình trong việc ngăn chặn cuộc tấn công mạng. Ông nói: “Nó đã xảy ra dưới sự giám sát của tôi… nhưng giờ đây [chúng ta] có việc phải làm để đảm bảo, A: chúng ta vượt qua điều này, chúng ta đưa người Nga ra khỏi hệ thống mạng lưới, nhưng B: điều này không bao giờ xảy ra nữa".

Christopher Krebs, giám đốc Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng tại Bộ An ninh Nội địa, điều trần trước Quốc hội ở Washington vào ngày 14/5/2019. (Tasos Katopodis / Getty Images)
Christopher Krebs, giám đốc Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng tại Bộ An ninh Nội địa, điều trần trước Quốc hội ở Washington vào ngày 14/5/2019. (Tasos Katopodis / Getty Images)

Theo Ngoại trưởng Mike Pompeo, một số quan chức Mỹ khác tin rằng Nga đứng sau cuộc tấn công mạng nhằm vào SolarWinds.

FBI và CISA đã cảnh báo vào đầu năm nay rằng, "các tác nhân [tấn công] mạng đến từ Iran" có khả năng muốn gây ảnh hưởng và can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2020 của Hoa Kỳ.

Trong một cuộc họp báo hồi cuối tháng Mười, Giám đốc Tình báo Quốc gia John Ratcliffe do ông Trump bổ nhiệm cho biết, giới tình báo đã “chuẩn bị cho các động thái có thể có từ những kẻ thù địch với nền dân chủ”. Ông cũng khẳng định, FBI và Bộ An ninh Nội địa (DHS) đã hành động "nhanh chóng để đối phó với mối đe dọa này" và bắt "ngay lập tức" các tác nhân hoạt động nước ngoài khi có báo cáo.

Trong tuyên bố chung, các cơ quan an ninh liên bang kêu gọi công chúng Mỹ “đánh giá nghiêm túc các nguồn thông tin mà họ sử dụng” và cố gắng tìm kiếm thông tin đáng tin cậy đã được xác minh.

Trong một tuyên bố gửi qua email cho Reuters, một phát ngôn viên của phái bộ Liên hợp quốc của Iran cho biết, họ “không tham gia vào việc kích động bạo lực và tạo ra tình trạng bất ổn ở Hoa Kỳ”.

FBI tuyên bố "sẽ tiếp tục tích cực điều tra các mối đe dọa đáng tin cậy được thực hiện chống lại các quan chức bầu cử Hoa Kỳ thông qua bất kỳ phương tiện truyền thông nào, bao gồm các trang web và liên lạc qua điện thoại hoặc điện tử".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

FBI tuyên bố: 'Nhân tố tấn công mạng từ Iran' tạo ra website đe dọa quan chức bầu cử Mỹ