FBI phát hiện 7 phiếu bầu qua thư cho ông Trump bị loại bỏ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các lá phiếu được gửi qua đường thư tín nhưng đã bị loại bỏ được phát hiện ở Pennsylvania, giới chức thông báo hôm 24/9.

“Tại thời điểm này, chúng tôi có thể xác nhận rằng một số lượng nhỏ lá phiếu của quân đội đã bị loại bỏ. Các nhà điều tra đã thu được 9 lá phiếu [bị loại bỏ] tính đến nay”, Văn phòng Luật sư Hoa Kỳ tại quận Pennsylvania cho biết trong một tuyên bố ban đầu.

Sau đó, trong một tuyên bố sửa đổi được đưa ra cùng ngày 17/9, văn phòng này cho biết, 7 trong số các lá phiếu đã bị loại bỏ là những lá phiếu bầu cho Tổng thống Donald Trump; còn 2 lá phiếu còn lại “đã được nhân viên bầu cử quận Luzerne đặt lại vào phong bì thư trước khi FBI thu hồi. Không xác định được nội dung của 2 lá phiếu đó".

Các nhà điều tra liên bang, bao gồm Văn phòng Luật sư Hoa Kỳ và FBI, đã tiến hành điều tra các vấn đề tiềm ẩn sau vụ việc các lá phiếu gửi qua đường thư tín bị loại bỏ tại quận Luzerne vào 21/9, theo yêu cầu của trưởng công tố viên quận Luzerne, bà Stefanie Salavantis, một đảng viên Đảng Cộng hòa.

Trong một thông cáo báo chí, Văn phòng của bà Salavantis cho biết rằng, quản trị viên của quận đã báo cáo các vấn đề với một số lá phiếu được gửi qua đường thư mà Văn phòng Bầu cử đã nhận được vào tuần trước. Văn phòng này đã mở một cuộc điều tra trước khi báo cáo cho chính quyền liên bang.

Romilda Crocamo, trưởng công tố viên của quận, trong một tuyên bố gửi Epoch Times cho biết rằng: Shelby Watchilla, Giám đốc bầu cử quận Luzerne, đã phát hiện ra vấn đề này vào tuần trước và “ngay lập tức báo cáo những phát hiện của cô cho chính quyền”.

Các quan chức của quận Luzerne đang hợp tác điều tra nhưng không đưa ra bình luận, ông Romilda cho biết thêm.

Các đặc vụ FBI đang phối hợp với cảnh sát bang Pennsylvania tiến hành nhiều cuộc phỏng vấn và xem xét bằng chứng, văn phòng Luật sư David Freed của Hoa Kỳ cho biết.

Theo thông tin trên trang web của quận Luzerne, các cử tri là quân nhân hoặc người Mỹ ở nước ngoài có thể đăng ký và yêu cầu một lá phiếu [bầu cử] vắng mặt chính thức bất kỳ lúc nào trước cuộc bầu cử.

Quận Luzerne có dân số khoảng 317.000 người, nằm ở phía đông bắc tiểu bang Pennsylvania.

Quận này đã bầu cho ông Barack Obama trong cả năm 2008 và 2012 nhưng lại bầu cho ông Trump vào năm 2016. Tổng thống Trump đã chiến thắng cách biệt 20 điểm từ Luzerne và giành được phiếu đại cử tri của bang.

Matt Wolking, phát ngôn viên chiến dịch tranh cử của ông Trump, nói trên mạng xã hội về những lá phiếu bị loại bỏ rằng: "Đảng Dân chủ đang cố gắng đánh cắp cuộc bầu cử".

Tổng thống Trump nói với các phóng viên bên ngoài Nhà Trắng: “Chúng ta phải cẩn thận với các lá phiếu. Những lá phiếu, đó hoàn toàn là một trò lừa đảo lớn. Bạn biết đấy, họ đã phát hiện ra. Tôi biết họ đã tìm thấy 8 lá phiếu trong một sọt đựng giấy vụn ở một số địa điểm. Họ đã tìm thấy, một tờ báo đã đưa tin rằng, họ tìm thấy rất nhiều lá phiếu ở một con sông. Tôi đoán, họ ném chúng ra ngoài nếu các lá phiếu có tên Trump trên đó”.

“Chúng ta muốn đảm bảo rằng cuộc bầu cử là trung thực và tôi không chắc là có thể hay không. Tôi không biết rằng điều đó có thể có được trước những điều đang diễn ra”, ông Trump nói thêm.

Ông Trump cũng như Tổng chưởng lý William Barr và các quan chức khác đã nhiều lần cảnh báo về các vấn đề tiềm ẩn với việc bỏ phiếu qua đường thư trong cuộc bầu cử này.

Ngày 24/9, Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany tại Washington đã chỉ ra các vấn đề từng xảy ra với việc bỏ phiếu qua đường thư, bao gồm một cuộc bầu cử thất bại ở Paterson, New Jersey và nhiều cáo buộc hình sự khác ở bang California.

“Vào năm 2016, đã có 1% số phiếu bầu bị ném ra ngoài, số phiếu bầu vắng mặt lên tới 319.000. Và nếu toàn bộ đất nước bỏ phiếu qua đường thư, bạn có thể tưởng tượng con số đó sẽ cao hơn nhiều lần”, bà Kayleigh McEnany nói trong cuộc họp báo.

Cũng trong tuần này, các khay thư cùng các lá phiếu bầu vắng mặt, được phát hiện dọc một con đường ở Wisconsin.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

FBI phát hiện 7 phiếu bầu qua thư cho ông Trump bị loại bỏ