FBI sắp khám nhà, văn phòng của cựu Phó Tổng thống Mike Pence để tìm tài liệu mật

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Năm (2/2), truyền thông Mỹ đưa tin, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) sẽ sớm khám nhà của cựu Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence ở tiểu bang Indiana và văn phòng của ông ở Washington để tìm tài liệu mật.

Tờ Wall Street Journal đưa tin, Bộ Tư pháp (DOJ) đang đàm phán với nhóm pháp lý của ông Pence về việc lên lịch khám nhà của ông ở tiểu bang Indiana. Đài CNN đưa tin, văn phòng của ông Pence ở Washington cũng được cho là sẽ bị lục soát.

Luật sư của ông Pence không bình luận về tin này. FBI từ chối bình luận và Bộ Tư pháp không trả lời ngay yêu cầu bình luận, theo hãng tin Reuters.

Hôm 16/1, “một số lượng nhỏ tài liệu mật” đã được tìm thấy tại tư gia của ông Mike Pence ở tiểu bang Indiana, theo ông Greg Jacob, một trong các luật sư của cựu Phó Tổng thống. Ông Jacob đã thông báo cho Cục Quản lý Hồ sơ và Lưu trữ Quốc gia Mỹ (NARA) trong một bức thư ngày 18/1 mà The Epoch Times có được.

Theo nhóm của cựu Phó Tổng thống, vụ việc xảy ra khi ông Mike Pence thuê luật sư bên ngoài để xem xét các hồ sơ được lưu trữ tại tư gia của ông. Ông Pence đã chọn làm việc này sau khi biết rằng các tài liệu mật đã được phát hiện tại một trong những dinh thự của Tổng thống Joe Biden.

Ông Pence "ngay lập tức bảo mật những tài liệu đó trong một két an toàn có khóa để chờ hướng dẫn tiếp theo về cách xử lý thích hợp từ Cục Lưu trữ Quốc gia", ông Jacob nói và yêu cầu Cục Lưu trữ Quốc gia hỗ trợ chuyển các tài liệu này đến cơ quan.

Trích dẫn nguồn tin từ một người thân cận với ông Mike Pence, tờ Wall Street Journal cho hay, nhóm pháp lý của ông Pence đã xem xét việc khám xét nhà của ông trước đó một cách toàn diện và tin rằng sẽ không phát hiện thêm tài liệu mật.

Việc phát hiện ra các tài liệu mật vào tháng 1 đã liệt ông Mike Pence vào nhóm các nhà lãnh đạo hàng đầu Hoa Kỳ giữ tài liệu mật của quốc gia tại nhà riêng, như cựu Tổng thống Donald Trump và Tổng thống đương nhiệm Joe Biden.

Các tài liệu mà ông Biden giữ có từ thời ông còn là Phó Tổng thống. FBI cũng đột kích vào tư dinh của ông Donald Trump ở tiểu bang Florida hồi tháng 8/2022 và phát hiện ra tài liệu mật. Cả hai đều đang phải đối mặt với các cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt của Bộ Tư pháp về việc xử lý không đúng các tài liệu mật.

Đại diện của ông Pence đã đàm phán với Bộ Tư pháp về những vụ khám xét đó và tỏ ý cho biết họ sẽ hợp tác hoàn toàn.

Hôm thứ Tư (1/2), FBI đã hoàn tất cuộc khám nhà của Tổng thống Joe Biden ở Bãi biển Rehoboth, tiểu bang Delaware, và không phát hiện thêm tài liệu nào có đánh dấu mật, theo luật sư riêng của ông Biden.

Ông Paul Kamenar, luật sư của Trung tâm Chính sách và Pháp lý Quốc gia (NLPC), trước đây đã nói với đài NTD News rằng, việc ông Biden xử lý sai các tài liệu mật về cơ bản không khác gì so với vụ việc của ông Trump.

“Cả hai đều liên quan đến việc xử lý sai thông tin mật. Và chắc chắn có nhiều tài liệu mật hơn ở tư dinh Mar-a-Lago. Nhưng đó không phải là một sự phân biệt về mặt pháp lý”, ông nói.

Ông nói thêm rằng, ông Trump có thẩm quyền giải mật các tài liệu, nhưng ông Biden thì không có thẩm quyền như vậy với tư cách là Phó Tổng thống vào thời điểm đó. Vì thế cho nên ông Biden không thể nói rằng ông ấy đã giải mật những tài liệu được tìm thấy tại tư dinh của mình cũng như tại tổ chức tư vấn có liên hệ với ông - như những gì ông Trump đã làm.

Sau vụ phát hiện ra tài liệu mật tại nhà ông Pence, ông Biden và cựu Tổng Thống Donald Trump, Cục Quản lý Hồ sơ và Lưu trữ Quốc gia Mỹ chính thức yêu cầu tất cả cựu Tổng thống cũng như cựu Phó Tổng thống kiểm tra lại hồ sơ cá nhân xem có tài liệu mật hoặc hồ sơ Tổng thống nào khác hay không, theo đài CNN.

Huyền Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

FBI sắp khám nhà, văn phòng của cựu Phó Tổng thống Mike Pence để tìm tài liệu mật