FBI thu thập được 'rất ít' mảnh vỡ từ khinh khí cầu do thám của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phần lớn mảnh vỡ của khinh khí cầu do thám Trung Quốc bị quân đội Mỹ bắn hạ tuần trước vẫn đang nằm dưới đáy đại dương.

Cho đến nay, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) thu thập được rất ít bằng chứng hiện vật của khinh khí cầu do thám của Trung Quốc bị Không quân Mỹ bắn rơi ngoài khơi bờ biển Nam Carolina vào hôm 4/2. Các quan chức cấp cao của FBI nói rằng cơ quan này vẫn chưa thu thập đủ thông tin từ các mảnh vỡ để đánh giá khả năng của khinh khí cầu.

“Đây mới chỉ là bước đầu tiên trong quá trình [điều tra]. Các bằng chứng đã được thu thập và chuyển đến FBI là vô cùng hạn chế”, một quan chức cho biết trong cuộc họp báo vào ngày 9/2.

Ông Eric Pokorak, Trợ lý Giám đốc Phòng thí nghiệm của FBI, cho biết, đây mới chỉ là giai đoạn đầu của cuộc điều tra, cho nên vẫn còn quá sớm để xác định mục đích và khả năng của khinh khí cầu.

Ông Pokorak mô tả địa điểm mà mảnh vỡ khinh khí cầu rơi xuống là một "hiện trường rộng lớn", đồng thời nói thêm rằng, điều kiện thời tiết "có thể ảnh hưởng" đến việc thu thập bằng chứng và vận chuyển các vật phẩm thu hồi được trong những ngày tới.

Ông Michael Paul, Trợ lý Giám đốc Bộ phận Hoạt động và Công nghệ (OTD) của FBI, cho hay, cơ quan này vẫn chưa tiếp cận được bộ phận đặt thiết bị điện tử của khí cầu và phần lớn cấu trúc thượng tầng đã bị ngập nước.

Ông Paul nói: “Chúng tôi chưa nhìn thấy trọng tải, nhưng chúng tôi hy vọng sẽ thấy phần lớn các thiết bị điện tử”.

“Bộ phận Hoạt động và Công nghệ đã triển khai các chuyên gia để hỗ trợ sàng lọc và đánh giá cụ thể các linh kiện điện tử được thu thập trong quá trình điều tra”.

Tuy nhiên, các quan chức cho biết, các đặc vụ FBI đang làm việc để khử nhiễm và xác định những linh kiện điện tử đã được phục hồi. Cho đến nay, chủ yếu họ mới chỉ thu thập được một số hệ thống dây điện và một lượng nhỏ thiết bị điện tử.

FBI cử các chuyên gia trong lĩnh vực này lên tàu đổ bộ USS Carter Hull để tiến hành các hoạt động tìm kiếm và thu thập mảnh vỡ khí cầu với sự cộng tác của Hải quân Hoa Kỳ. (Ảnh do FBI cung cấp)

Khinh khí cầu do thám Trung Quốc là một phần của Chiến dịch gián điệp toàn cầu

Hoa Kỳ đã cáo buộc chế độ Đảng Cộng sản Trung Quốc sử dụng khinh khí cầu do thám và những loại tương tự để thực hiện một chiến dịch gián điệp kéo dài trong nhiều năm, trải dài trên 40 quốc gia và năm châu lục.

Trong cuộc họp báo vào ngày 8/2, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố rằng Hoa Kỳ đang chia sẻ thông tin tình báo với 40 quốc gia bị nhắm mục tiêu. Ông Blinken nhấn mạnh rằng, căn cứ vào thông tin tình báo mới thu thập được, Mỹ đã phát hiện thêm 4 sự cố khinh khí cầu do thám Trung Quốc trước kia từng xâm nhập trái phép không phận Hoa Kỳ.

Hôm thứ Tư (8/2) phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Tướng Pat Ryder đã xác nhận 4 sự cố trên và nói rằng, trong mỗi một lần đi vào không phận của lục địa Hoa Kỳ, các khinh khí cầu do thám của Trung Quốc rõ ràng muốn do thám "các địa điểm chiến lược" của Mỹ.

Sự hiện diện của khinh khí cầu do thám Trung Quốc và nỗ lực rõ ràng của ĐCSTQ nhằm thu thập thông tin tình báo về các cơ sở hạt nhân của Hoa Kỳ đang là một thách thức đối với Mỹ. Nó đã gióng lên hồi chuông cảnh báo trên khắp nước Mỹ về khả năng bị Trung Quốc tấn công trong trường hợp xảy ra một cuộc xung đột lớn hơn.

Một số chuyên gia tin rằng một khinh khí cầu tương tự có thể được sử dụng để kích nổ vũ khí xung điện từ (EMP) trên các cơ sở hạt nhân của Hoa Kỳ, từ đó làm tê liệt kho vũ khí của nước này.

Tuy nhiên, ông Paul nói rằng FBI không tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào cho thấy khinh khí cầu này mang theo một trọng tải như vậy.

Ông nói: “Chúng tôi chưa xác định được bất kỳ loại vật liệu nào mang năng lượng hay có sức tấn công như vậy”.

Trước đó cùng ngày, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, công ty chịu trách nhiệm sản xuất khinh khí cầu cho chương trình do thám của Trung Quốc có liên hệ trực tiếp với quân đội Trung Quốc.

Các quan chức FBI cho biết họ chưa có thông tin về địa điểm sản xuất các bộ phận của khinh khí cầu do thám này. Tuy nhiên, các bằng chứng sau khi thu thập được có thể được sử dụng cho mục đích tình báo hoặc buộc tội hình sự.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

FBI thu thập được 'rất ít' mảnh vỡ từ khinh khí cầu do thám của Trung Quốc