FBI tiếp tục tìm thấy tài liệu mật ở nhà của cựu Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Sáu (10/2), các đặc vụ của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã tiến hành khám xét và tìm thêm tài liệu mật tại nhà riêng của cựu Phó Tổng thống Mike Pence ở tiểu bang Indiana.

Cuộc khám xét kéo dài 5 giờ đồng hồ ở nhà riêng của ông Pence tại thành phố Indianapolis, tiểu bang Indiana diễn ra khoảng ba tuần sau khi một nhóm pháp lý do ông Pence thuê đã phát hiện ra các tài liệu có đóng dấu mật ở đó.

“Bộ Tư pháp đã hoàn tất một cuộc tìm kiếm kỹ lưỡng và không hạn chế trong suốt 5 giờ đồng hồ và tìm thấy 1 tập tài liệu đóng dấu mật và 6 trang tài liệu không đóng dấu mật mà luật sư của cựu Phó Tổng thống không phát hiện ra trong đợt khám xét ban đầu", ông Devin O'Malley, một cố vấn của ông Pence, đã nói với The Epoch Times trong một thư điện tử.

Ông O'Malley cho biết, ông Pence và nhóm pháp lý của ông đã hợp tác toàn diện với các nhà chức trách và đồng ý để FBI tiến hành cuộc khám xét này.

FBI không phủ nhận về việc tiến hành một cuộc khám xét và đã chuyển yêu cầu bình luận của The Epoch Times đến Bộ Tư pháp. Tuy nhiên, Bộ Tư pháp không phản hồi về vụ việc này.

Theo một nguồn tin quen thuộc, một thành viên trong nhóm pháp lý của ông Pence đã có mặt trong lúc FBI tiến hành cuộc khám xét tại nhà của cựu Phó Tổng thống ở Carmel, tiểu bang Indiana. Tuy nhiên, ông Pence và vợ ông lại vắng mặt. Họ hiện đang ở miền Tây nước Mỹ cùng với gia đình sau khi con gái ông sinh em bé trong tuần này.

Nhân viên của Bộ Tư pháp được phép tìm kiếm các tài liệu có đóng dấu mật, các tài liệu được cho là “mật” nhưng không được đóng dấu mật và các hồ sơ có thể thuộc về Cục Quản lý hồ sơ và Lưu trữ quốc gia Mỹ (NARA) theo Đạo luật Hồ sơ Tổng thống.

Theo nguồn tin này, các đặc vụ FBI đã áp dụng các tiêu chí tương tự khi khám xét nhà của Tổng thống Joe Biden ở tiểu bang Delaware, sau khi nhóm của ông phát hiện ra các tài liệu có đóng đấu mật cả ở tiểu bang Delaware và tại văn phòng cũ của ông Biden ở Washington.

Cả FBI và Nhà Trắng đều xác nhận rằng FBI đã tiến hành cuộc khám xét tại nhà riêng của ông Biden và có sự đồng ý của Tổng thống.

Ông Biden gọi các tài liệu này là "tài liệu bị thất lạc" trong một cuộc phỏng vấn với đài PBS được phát sóng trong tuần này.

“Tôi không biết trong các tài liệu đó có những gì. Các luật sư của tôi không đề nghị tôi hỏi chúng là những tài liệu gì”, ông nói.

Theo Nhà Trắng, các tài liệu được tìm thấy tại văn phòng cũ của ông Biden và nhà riêng của ông có từ thời ông Biden còn là Phó Tổng thống Mỹ, cũng như khi ông phục vụ với tư cách là Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ. Ông Joe Biden là Phó Tổng thống Mỹ từ năm 2009 đến năm 2017.

Còn các tài liệu được phát hiện tại nhà của ông Pence thuộc về chính phủ Trump - Pence (nhiệm kỳ từ năm 2017 đến 2021). Trước đây, ông Pence cho biết ông không sở hữu tài liệu mật nào. Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn với đài Fox News hôm 27/1, ông nói rằng, "vào những ngày cuối cùng của chính quyền [tiền nhiệm], trong khi thu thập và đóng gói các tài liệu, một vài tài liệu trong số đó đã được chuyển đến nhà riêng của chúng tôi".

"Đã xảy ra sai sót. Lúc đó chúng tôi không hề hay biết cho đến khi [FBI] tiến hành cuộc khám xét cách đây vài tuần. Tôi sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm về sự việc này và chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với mọi cuộc điều tra liên quan đến vụ việc", ông nói.

Tổng chưởng lý Merrick Garland, người được Tổng thống Biden bổ nhiệm, đã chỉ định các cố vấn đặc biệt để điều tra việc ông Trump và ông Biden sở hữu tài liệu mật. Cố vấn đặc biệt Jack Smith đang điều tra vụ việc của ông Trump và cố vấn đặc biệt Robert Hur đang điều tra vụ việc của Tổng thống Joe Biden.

Theo hồ sơ tòa án, ông Trump đã cất giữ các tài liệu mật tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của mình ở tiểu bang Florida cho đến khi chúng bị các đặc vụ FBI tiến hành cuộc khám xét và thu giữ số tài liệu này vào tháng 8/2022.

Ông Trump cho biết ông đã giải mật các tài liệu trước khi rời nhiệm sở. Chỉ có Tổng thống Mỹ mới có quyền giải mật tài liệu, còn Phó Tổng thống Mỹ thì không có thẩm quyền này.

Những lá thư mới được tiết lộ

Cũng trong ngày 10/2, Cục Quản lý hồ sơ và Lưu trữ quốc gia Mỹ đã phát hành bộ tài liệu đầu tiên liên quan đến thư từ trao đổi với nhóm của ông Biden sau khi phát hiện ra các tài liệu mật.

Lá thư dài 74 trang (pdf) cho thấy Cục Quản lý hồ sơ và Lưu trữ quốc gia Mỹ đang thu xếp để lưu trữ các tài liệu này.

Theo các luật sư của ông Biden, các tài liệu mật lần đầu tiên được phát hiện ra vào ngày 2/11/2022, ngay trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ.

Tuy nhiên, công chúng không được thông báo về sự việc này cho đến ngày 9/1/2023. Các quan chức Nhà Trắng không cho biết lý do tại sao lại có sự chậm trễ như vậy trong việc công bố phát hiện này.

Còn về vụ của cựu Phó tổng thống Pence, ông cho biết, một “số lượng nhỏ tài liệu” mật đã được tìm thấy tại tư gia của ông ở tiểu bang Indiana vào ngày 16/1. Ngay sau đó, ông đã thông báo cho Cục Quản lý hồ sơ và Lưu trữ quốc gia thông qua luật sư của mình vào ngày 18/1 và công khai phát hiện này vào tuần sau đó.

Theo The Epoch Times

Thanh Hải biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

FBI tiếp tục tìm thấy tài liệu mật ở nhà của cựu Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence