FBI: Tin tặc Trung Quốc đông hơn Đặc vụ mạng Hoa Kỳ ít nhất 50 lần

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Christopher Wray, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), cho biết số lượng tin tặc Trung Quốc nhiều hơn số lượng các chuyên gia mạng Hoa Kỳ ít nhất 50 lần.

Ngày 27/04, trước một ủy ban thuộc Hạ viện Mỹ, Giám đốc FBI nói rằng trong khi Trung Quốc tụt hậu so với Hoa Kỳ trong nhiều lĩnh vực, họ lại có lợi thế ở chiến tranh mạng.

Ông Wray phát biểu: “Các mối đe dọa an ninh mạng ngày nay mang nhiều rủi ro hơn, tác động đến nhiều nạn nhân hơn và đang lan rộng hơn bao giờ hết”.

“Một chiến lược quan trọng mà Trung Quốc áp dụng, đó là nói dối, gian lận và đánh cắp để vượt qua chúng ta [Mỹ] với tư cách là siêu cường toàn cầu về mạng Internet”.

“Nếu quý vị xem xét kỹ Trung Quốc, quý vị sẽ thấy hệ thống ăn cắp thông tin của họ lớn hơn các hệ thống của mọi quốc gia khác cộng lại”.

“Để quý vị cảm nhận được chúng tôi [FBI] đang chống lại điều gì, giả sử các đặc vụ mạng và các nhà phân tích tình báo của FBI chỉ tập trung vào mối đe dọa từ Trung Quốc … thì tin tặc Trung Quốc vẫn đông hơn nhân viên mạng của FBI ít nhất là với tỷ lệ 50 trên 1”.

Ông Wray gọi Trung Quốc là “mối đe dọa lớn nhất” đối với nước Mỹ, đồng thời cho biết rằng số lượng các cuộc điều tra của FBI về Đảng Cộng sản Trung Quốc và những nhân vật liên quan đã tăng 1.300%. Dựa vào con số này, Giám đốc FBI bày tỏ sự phản đối đối với dự luật “Giới hạn, Tiết kiệm, Tăng trưởng năm 2023” vừa được Hạ viện Mỹ thông qua, trong đó cắt giảm 22% nguồn tiền cho FBI.

Ông Wray lập lập rằng nếu nguồn chi cho FBI bị cắt giảm 22% thì “có nghĩa là rất nhiều mối đe dọa từ Trung Quốc sẽ không được giải quyết, và tôi có thể đảm bảo với quý vị rằng chính quyền Trung Quốc sẽ không cắt giảm [nguồn tiền cho đội tin tặc của họ]”.

Trước đó một ngày, vào ngày 26/04, Hạ viện Hoa Kỳ đã bỏ phiếu thông qua dự luật nâng trần nợ công, đi kèm với điều kiện cắt giảm mạnh chi tiêu của chính phủ. Dự luật này nâng trần nợ công của Mỹ thêm 1,5 nghìn tỷ USD đến cuối tháng 03/2024, đồng thời cắt giảm chi tiêu của chính phủ ở mức 4,5 nghìn tỷ USD.

FBI từng là một trong những tổ chức được người dân Mỹ tin tưởng nhất. Nhiều đảng viên Dân chủ và Cộng hòa ủng hộ cơ quan này. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các vấn đề liên quan đến FBI đã trở nên mang tính đảng phái.

Đảng Cộng hòa bày tỏ lo ngại rằng FBI đã đi chệch khỏi sứ mệnh bảo vệ người dân Mỹ, thay vào đó, cơ quan này tập trung vào việc “tấn công” các kẻ thù chính trị của đảng Dân chủ.

Xuân Hoa tổng hợp

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

FBI: Tin tặc Trung Quốc đông hơn Đặc vụ mạng Hoa Kỳ ít nhất 50 lần