FBI vẫn đang săn lùng nghi phạm đặt bom ống tại Washington DC trước Ngày 6/1

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hơn một năm sau khi một người được cho là đã đặt hai thiết bị mà FBI cho là bom ống gần văn phòng của các ủy ban quốc gia của đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ ở Washington, cơ quan này vẫn chưa tìm ra được danh tính của cá nhân đó.

Một cá nhân trùm đầu và đeo khăn bịt mặt đã được nhìn thấy vào ngày 5/1/2021 — đêm trước khi xảy ra vụ đột nhập Điện Capitol của Hoa Kỳ. Người này đặt các vật phẩm mà FBI và các cơ quan hành pháp khác cho là bom gần hai trụ sở gần Điện Capitol ở Washington. Đặc vụ chính của FBI tại Washington là ông Steve D’Antuono cho biết, các thiết bị này đã bị vô hiệu hóa trước khi chúng có thể phát nổ.

Trao đổi với CBS News hôm 6/1, ông nói: "Chúng có thể đã phát nổ. Chúng có thể đã gây ra thương tích nghiêm trọng hoặc tử vong".

Cho đến nay, các nhà điều tra đã thực hiện khoảng 900 cuộc thẩm vấn và xem xét hơn 39.000 tệp video nhằm tìm ra cá nhân này. Đặc vụ D’Antuono cho biết, nghi phạm “trùm kín từ đầu đến chân” và đeo kính, khẩu trang, găng tay và áo trùm đầu. Các quan chức không rõ cá nhân này là nam hay nữ, ông nói thêm.

Vào ngày 8/9/2021, FBI đã công bố thêm cảnh quay video và thông tin bổ sung về vụ việc này. Đoạn phim cho thấy cảnh một người ngồi trên một chiếc ghế dài gần trụ sở Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ, gần nơi thiết bị được đặt, FBI cho biết.

Một cá nhân không rõ danh tính đã đặt hai thiết bị mà FBI cho là bom trong khu phố Capitol Hill của Washington vào ngày 5/1/2021. (FBI)
Một cá nhân không rõ danh tính đã đặt hai thiết bị mà FBI cho là bom trong khu phố Capitol Hill của Washington vào ngày 5/1/2021. (FBI)

Trong một tuyên bố, văn phòng FBI cho biết: “Việc xác định thủ phạm của vụ tấn công có chủ đích này vẫn là ưu tiên hàng đầu đối với Văn phòng hiện trường Washington của FBI và các đối tác của chúng tôi tại Cục Rượu, Thuốc lá, Súng và Chất nổ; Cảnh sát Capitol Hoa Kỳ; và Sở Cảnh sát Thủ đô D.C.”.

Theo các quan chức hành pháp, nhân vật này đã đặt những thứ nghi ngờ là bom gần trụ sở Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ vào khoảng 7:30 tối (theo giờ địa phương) vào ngày 5/1/2021. Người này sau đó được cho là đã đi bộ qua các khu phố dân cư gần Điện Capitol và đặt một thiết bị khác gần các văn phòng của Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa, các quan chức cho biết.

Trao đổi với ABC News vào ngày 4/1, ông D'Antuono nói: “Chúng là những thiết bị khả năng cao là có thể phát nổ và gây nổ tung, gây ra nhiều thương tích nghiêm trọng hoặc tử vong. Đó vẫn là ưu tiên của chúng tôi, luôn là ưu tiên kể từ ngày đầu tiên để tìm ra cá nhân này, và chúng tôi đã không dừng lại kể từ ngày chúng tôi tìm thấy những thiết bị đó”.

Các quan chức cho biết, các thiết bị này đã dẫn đến cuộc di tản khỏi Điện Capitol Hoa Kỳ và các tòa nhà lân cận khi chúng được tìm thấy vào chiều ngày 6/1/2021. Cảnh sát Capitol Hoa Kỳ phản hồi khi nhận được báo cáo về thiết bị ở gần tòa nhà của Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa, trong khi Sở Cảnh sát Đô thị D.C. ứng phó với thiết bị được đặt gần Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ.

Ông D’Antuono kêu gọi công chúng gọi điện cho cảnh sát về bất kỳ thông tin nào liên quan đến nhân vật chưa được tiết lộ danh tính. Ông nói: “Điều gây hoang mang là hiện tại, chúng tôi không rõ đây là đàn ông hay phụ nữ”. Ông lưu ý rằng, do đại dịch COVID-19, việc một người đeo khăn bịt mặt không bị coi là bất thường.

Trước đó, FBI cho biết, những quả bom bao gồm các thành phần như bộ hẹn giờ trong bếp, bột đen tự chế và các đường ống mạ kẽm, ren 1 inch x 8 inch. FBI và Cục Rượu, Thuốc lá, Súng và Chất nổ đang đưa ra mức thưởng lên tới 100.000 USD cho những ai cung cấp được thông tin hữu ích.

Các quan chức FBI đã không trả lời yêu cầu bình luận của The Epoch Times vào thời điểm bài báo phát hành.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

FBI vẫn đang săn lùng nghi phạm đặt bom ống tại Washington DC trước Ngày 6/1