FDA cho phép sử dụng khẩn cấp vaccine COVID-19 của Pfizer đối với trẻ từ 5 - 11 tuổi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Mỹ hôm 29/10 đã cấp giấy phép sử dụng khẩn cấp cho vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer đối với trẻ em từ 5 đến 11 tuổi, vài ngày sau khi có khuyến nghị từ ban tư vấn.

Nhưng trước khi các mũi tiêm có thể được phân phối trên khắp Hoa Kỳ, trước tiên Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của Mỹ phải ký phê duyệt động thái này.

Trong một tuyên bố hôm 29/10, Ủy viên FDA là Tiến sĩ Janet Woodcock cho biết: “Với tư cách là một người mẹ và một bác sĩ, tôi biết rằng cha mẹ, người chăm sóc, nhân viên trường học và trẻ em đã chờ đợi sự cho phép của ngày hôm nay. Tiêm phòng cho trẻ nhỏ hơn chống lại COVID-19 sẽ giúp chúng ta gần hơn với việc trở lại cảm giác bình thường”.

Ủy ban tư vấn về vaccine và các sản phẩm sinh học liên quan của FDA đã bỏ phiếu áp đảo để ủng hộ cho vaccine mRNA Pfizer-BioNTech với liều lượng ít hơn dành cho trẻ nhỏ. Tại Mỹ, trẻ em từ 12 tuổi trở lên đã đủ điều kiện để chủng ngừa trong nhiều tháng qua. Trong một thông cáo báo chí, FDA cho biết phản ứng miễn dịch ở trẻ nhỏ tương tự như ở những người từ 16 đến 25 tuổi. Dựa trên một nghiên cứu đang diễn ra tại cơ quan này, FDA cho biết vaccine này có hiệu quả 90,7% trong việc ngăn ngừa COVID-19 ở trẻ em tuổi từ 5 đến 11.

Cơ quan này tiếp tục cho biết, khoảng 3.100 trẻ em trong độ tuổi đó không xảy ra tác dụng phụ nghiêm trọng trong khi tiến hành nghiên cứu này.

Phía FDA giải thích: “FDA đã xác định rằng, vaccine Pfizer này đã đáp ứng các tiêu chí để được phép sử dụng khẩn cấp. Dựa trên toàn bộ bằng chứng khoa học hiện có, những lợi ích đã biết và tiềm năng của vaccine Pfizer-BioNTech COVID-19 ở những trẻ ở tầm 5 tuổi cao hơn những rủi ro đã biết và tiềm ẩn”.

Một thông cáo báo chí do FDA phát hành cho biết, hệ thống giám sát của cơ quan này và CDC đã xác định được nguy cơ cao hơn về bệnh viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim — viêm mô xung quanh tim — sau khi nam giới từ 12 đến 17 tuổi được chích vaccine Pfizer. Dựa trên mô hình của riêng mình để xác định tỷ lệ rủi ro-lợi ích cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi, FDA “dự đoán rằng về tổng thể, lợi ích của vaccine sẽ lớn hơn nguy cơ của nó ở trẻ em từ 5 đến 11 tuổi”.

Ngoài viêm tim, các tác dụng phụ khác bao gồm các triệu chứng nhức đầu, mệt mỏi, sốt, ớn lạnh, sưng hạch bạch huyết, chán ăn, buồn nôn và đau cánh tay, cơ quan y tế cho biết. Theo thông cáo, “nhiều trẻ em báo cáo các phản ứng phụ sau liều thứ hai hơn sau liều đầu tiên. Các tác dụng phụ thường ở mức độ nhẹ đến trung bình và xảy ra trong vòng hai ngày sau khi tiêm chủng, và hầu hết biến mất trong vòng một đến hai ngày”.

Ủy ban Cố vấn của CDC về Thực hành Tiêm chủng sẽ họp vào tuần tới để thảo luận về vaccine này. Tùy thuộc vào kết quả cuộc họp của ban hội thẩm, Giám đốc CDC Mỹ là bà Rochelle Walensky sau đó sẽ có quyết định cuối cùng về thời điểm có thể sử dụng vaccine cho trẻ nhỏ hơn và cũng như trong những trường hợp nào.

Tiến sĩ Michael Kurilla là quan chức duy nhất trong ban cố vấn của FDA đã không ủng hộ khuyến nghị vào đầu tuần này. Ông là một chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm và bệnh lý học, cũng là người chỉ đạo một bộ phận bên trong Viện Y tế Quốc gia (NIH) của Hoa Kỳ.

Trao đổi với The Epoch Times, ông Kurilla cho biết: “Vì vaccine Pfizer cung cấp khả năng bảo vệ chống lại bệnh hiểm nghèo ngay cả sau khi hiệu giá kháng thể đã suy yếu, nên có một số cơ sở khác cho khả năng miễn dịch. Nhưng ở liều thấp hơn ở trẻ em, không có hy vọng rằng những quá trình miễn dịch tương tự sẽ hoạt động tương tự như liều cao hơn ở người lớn”.

Ông đưa ra nhận định này chỉ vài ngày sau khi giáo sư y khoa Martin Kulldorff của Đại học Harvard nói với chương trình “American Thought Leaders” của EpochTV rằng, ông tin rằng trẻ em không nên tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19.

Giáo sư Kulldorff giải thích: “Tôi không nghĩ rằng trẻ em nên được chủng ngừa COVID. Tôi là một người rất thích tiêm vaccine cho trẻ em đối với bệnh sởi, bệnh quai bị, bệnh bại liệt, virus rota và nhiều bệnh khác, điều đó rất quan trọng. Nhưng COVID không phải là mối đe dọa lớn đối với trẻ em”. Ông là người thường chỉ trích các quy định về vaccine COVID-19 của chính phủ liên bang Mỹ trên các trang mạng xã hội.

Trong cuộc phỏng vấn đầu tuần này, ông Kulldorf đã chỉ ra dữ liệu cho thấy trẻ em có nguy cơ nhập viện, tử vong hoặc ảnh hưởng lâu dài từ COVID-19 là rất thấp. Ông nói thêm, trẻ em “có thể bị nhiễm bệnh, giống như chúng có thể bị cảm lạnh thông thường, nhưng đó không phải là mối đe dọa lớn. Các bé không chết vì điều này, ngoại trừ trong những trường hợp rất hiếm. Vì vậy, nếu bạn muốn nói về việc bảo vệ trẻ em hoặc giữ an toàn cho trẻ em, tôi nghĩ chúng ta có thể nói về tai nạn giao thông chẳng hạn, mà chúng thực sự có nguy cơ nào đó”.

Khi vaccine COVID-19 được triển khai cho trẻ nhỏ hơn, chắc chắn sẽ có sự phản đối của các bậc cha mẹ trên toàn nước Mỹ.

Đầu tuần này, một cuộc thăm dò do Kaiser Family Foundation thực hiện đã phát hiện ra rằng, 30% phụ huynh Mỹ cho biết họ “chắc chắn sẽ không tiêm vaccine” cho con từ 5 đến 11 tuổi. Ngoài ra, 5% cho biết họ sẽ cho con mình tiêm vaccine chỉ khi bé bắt buộc phải đi học, theo kết quả nghiên cứu.

Khoảng 27% nói rằng họ chắc chắn sẽ cho con mình đi tiêm, theo kết quả từ Kaiser. Theo đó, 33% phụ huynh khác nói rằng họ sẽ chờ xem tình hình.

“Mối quan tâm chính của các bậc cha mẹ khi tiêm chủng vaccine cho con họ ở độ tuổi 5-11 có liên quan đến các tác dụng lâu dài chưa biết có thể xảy ra và các tác dụng phụ nghiêm trọng của vaccine, bao gồm 2/3 những người lo ngại vaccine có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản trong tương lai của con họ”, các nhà tổng kết thăm dò ý kiến viết.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

FDA cho phép sử dụng khẩn cấp vaccine COVID-19 của Pfizer đối với trẻ từ 5 - 11 tuổi