FDA phê duyệt vaccine COVID-19 của Moderna

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar cho biết: “Việc có được hai loại vaccine chống lại một loại virus mới được ủy quyền và phân phối chỉ trong vòng một năm là một điều phi thường”...

Tối thứ Sáu (giờ Mỹ), Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã đưa ra văn bản cấp phép sử dụng khẩn cấp (EUA) đối với vaccine COVID-19 của công ty Moderna. Theo đó, chính quyền TT Trump đã có thêm một loại vaccine để đối phó với đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

Bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar cho biết: “Việc có được hai loại vaccine chống lại một loại virus mới được ủy quyền và phân phối chỉ trong vòng một năm là một điều phi thường”. Ông cho biết thêm rằng vaccine này hoàn toàn do Mỹ sản xuất và là một niềm tự hào lớn của người Mỹ.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Azar khẳng định: “Việc phê duyệt vaccine của Moderna có nghĩa là chúng ta có thể đẩy nhanh việc tiêm chủng cho các nhân viên y tế tuyến đầu và người Mỹ trong các cơ sở chăm sóc dài hạn, và cuối cùng sẽ mang lại kết thúc nhanh hơn cho đại dịch này”.

Vào ngày 7/1, các nhà khoa học thuộc Viện Y tế Quốc gia Mỹ cùng các chuyên gia của Moderna đã bắt đầu nghiên cứu vaccine. Đây chính là thời điểm Trung Quốc báo cáo một trường hợp tử vong do chủng virus Corona mới tại Vũ Hán.

Theo chiến dịch Operation Warp Speed của TT Trump, các hãng dược phẩm nhanh chóng phát triển và tiến hành các thử nghiệm lâm sàng để có thể đưa ra vaccine. Theo đó, tính đến tháng 11, Mỹ mất chưa đến một năm để có được hai loại vaccine chống COVID-19. FDA đã phê duyệt hai loại vaccine này 3 tuần sau đó, kể từ khi có các đơn xin cấp phép sử dụng khẩn cấp đến từ Pfizer và Moderna.

Trước sự kiện này, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Christopher Miller cũng đưa ra một tuyên bố khác hôm thứ Sáu (18/12):

“Việc FDA cấp phép nhanh chóng cho chủng vaccine thứ hai là một tin tuyệt vời đối với người dân Mỹ. DoD [Bộ Quốc phòng], với sự phụ trách của Tướng Perna và Chiến dịch Warp Speed, sẵn sàng làm việc với các đối tác thuộc khu vực công và tư nhân để đảm bảo các liều thuốc sẽ đến tay người Mỹ càng sớm càng tốt. Cùng nhau, chúng ta sẽ chấm dứt đại dịch này”.

Ủy viên FDA Stephen Hahn phê duyệt sản phẩm Moderna được đưa ra một tuần sau khi cơ quan này ủng hộ yêu cầu của EUA đối với loại vaccine do công ty Pfizer của Mỹ và BioNTech của Đức phát triển.

Còn Bộ trưởng Y tế Azar thì lưu ý thêm: “Sự hợp tác công tư của Chiến dịch Warp Speed ​​đã giúp Moderna, một công ty khởi nghiệp của Mỹ, trở thành một trong hai công ty đầu tiên nhận được cấp phép của FDA cho vaccine COVID-19”.

Ngoài ra, việc vaccine thứ hai được cấp phép sẽ đồng thời gia tăng số lượng phân bổ vaccine tại các tiểu bang trên khắp Hoa Kỳ vào tuần tới, đúng như theo tuyên bố của TT Trump.

Vũ Phong
- Tổng hợp từ Breitbart News và NTDvn.



BÀI CHỌN LỌC

FDA phê duyệt vaccine COVID-19 của Moderna