Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong năm 2023

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm nay, Cục dự trữ liên bang Hoa Kỳ (Fed) đã công bố Biên bản cuộc họp Uỷ ban Thị trường mở liên bang (FMOC) trong cuộc họp diễn ra vào tháng 12/2022. Kết quả của Biên bản cho thấy Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất và thực thi chính sách tiền tệ thắt chặt cho tới khi đạt được mục tiêu lạm phát 2%.

Mặc dù nhận định lạm phát đã giảm tích cực sau khi chạm đỉnh vào tháng 10/2022, nguy cơ suy thoái kinh tế giảm, nguy cơ đồng đô la suy yếu giảm do lạm phát đã bắt đầu giảm tích cực hơn, dù vậy để đạt lạm phát mục tiêu, Ngân hàng Trung ương Liên bang Hoa Kỳ (Fed) vẫn còn một con đường dài phía trước.

Các nhà hoạch định chính sách của Fed tiếp tục dự báo rằng việc tăng lãi suất điều hành là phù hợp và cần được duy trì cho đến khi dữ liệu chắc chắn rằng lạm phát có thể chạm tới mức 2%.

Để lạm phát chạm tới mốc 2% mục tiêu, sẽ cần một con đường dài, theo Biên bản cuộc họp tháng 12/2022 (pdf)

Biên bản của FOMC cũng cho thấy rằng một số thành viên Uỷ ban lưu ý rằng kinh nghiệm lịch sử đã cảnh báo việc nới lỏng chính sách tiền tệ quá sớm khiến lạm phát cao, dai dẳng và không thể chấp nhận được.

Ngoài ra, không một thành viên nào của FMOC cho rằng việc bắt đầu giảm lãi suất mục tiêu 2023 là phù hợp.

Cục Dự trữ Liên bang đã tăng lãi suất quỹ liên bang thêm 50 điểm cơ bản (0,5%) lên 4,25% đến 4,5% trong cuộc họp chính sách tiền tệ cuối cùng vào năm 2022, đẩy chi phí đi vay lên tới mức cao nhất kể từ năm 2007, và phù hợp với kỳ vọng của thị trường. Đây là lần tăng lãi suất thứ bảy liên tiếp, sau bốn lần liên tiếp tăng 0,75% lãi suất điều hành.

Quang Nhật tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong năm 2023