Fentanyl từ Trung Quốc đang giết chết người Mỹ với số lượng kỷ lục

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cứ mỗi 5 phút rưỡi, lại có một người chết vì sử dụng ma túy quá liều ở Mỹ. Nhiều ca chết liên quan đến opioid. Fentanyl là loại opioid nguy hiểm nhất hiện nay, và nó tràn ngập nước Mỹ nhờ Trung Quốc.

Vào tháng 11, Tổng thống Joe Biden tưởng nhớ tất cả những người đã chết vì sử dụng ma túy quá liều vào năm 2020 - hơn 100.000 người Mỹmột cột mốc mới trong cuộc khủng hoảng leo thang của quốc gia. Tuy nhiên, lúc tưởng nhớ những người đã khuất, tổng thống đã không thể chỉ đích danh Trung Quốc.

Ở Mỹ, việc sử dụng ma túy đang tràn lan, dù bất hợp pháp hay không. Tuy nhiên, đại dịch nghiện ngập đang hoành hành trên toàn quốc không làm giảm nhẹ đi một thực tế là Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) dường như đang đóng một vai trò quan trọng trong việc đưa ma tuý vào Mỹ.

Cứ mỗi 5 phút rưỡi, lại có một người chết vì sử dụng ma túy quá liều ở một nơi nào đó trên nước Mỹ. Nhiều trường hợp tử vong liên quan đến opioid. Mọi ngóc ngách của đất nước — từ Los Angeles đến Louisiana, Wisconsin đến Washington, Syracuse đến Sarasota — đều bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng opioid. Một số cộng đồng, thậm chí toàn bộ thành phố, đã bị tàn phá vì nó. Như Greg Walden của Đảng Cộng hòa đã nhận xét rất đúng, opioid là “kẻ hủy diệt cơ hội bình đẳng”.

Năm 2019, 70.000 người Mỹ đã chết vì sử dụng ma túy quá liều; trong vòng chưa đầy một năm, con số đó đã tăng lên 100.000. Hơn 64.000 ca tử vong trong số này là do sử dụng opioid tổng hợp, như fentanyl, loại opioid nguy hiểm nhất hiện nay. Đây là một con số đáng kinh ngạc, đặc biệt là khi bạn biết được sự thật rằng năm 2019 đã chứng kiến ​​36.000 người Mỹ chết vì sử dụng opioid tổng hợp; vào năm 2018, con số đó khoảng 31.000. So với năm 2018, năm 2020 chứng kiến ​​số người chết vì fentanyl nhiều hơn gấp đôi.

Một điều quan trọng cần lưu ý, fentanyl là một loại thuốc cực kỳ mạnh; nó mạnh hơn morphin tới 100 lần và mạnh hơn heroin khoảng 50 lần. Ở những người từ 18-45 tuổi, sử dụng quá liều fentanyl hiện là nguyên nhân số một gây tử vong ở Mỹ. Đây là tình trạng khẩn cấp quốc gia mà Trung Quốc đã giúp tạo ra.

Theo Viện Brookings, trong thập kỷ qua, Trung Quốc đóng vai trò chính trong việc đổ ào ạt vào nước Mỹ loại thuốc gây nghiện cao này. Có điều hơi buồn cười là, năm 2019 đã chứng kiến việc ​​ĐCSTQ hứa sẽ hạn chế việc sản xuất và cung cấp thuốc thuộc nhóm fentanyl. Không có gì đáng ngạc nhiên khi lời hứa cụ thể này, giống như hầu hết mọi lời hứa đến từ Bắc Kinh, hoàn toàn không có trọng lượng.

Như Ủy ban Đánh giá Kinh tế và An ninh Mỹ-Trung Quốc (USCC) gần đây đã lưu ý, Trung Quốc hiện là “quốc gia chính sản xuất fentanyl và các chất liên quan đến fentanyl bất hợp pháp được đem vào Mỹ”.

Để có thể nghĩ rằng, bằng cách nào đó Bắc Kinh không tham gia — nếu không muốn nói là không trực tiếp tham gia — vào dòng chảy ma túy gây chết người vào Mỹ, chúng ta sẽ phải hoàn toàn gác lại logic hay tư duy phê bình trong khi xem xét việc này. Hãy nhớ rằng, ĐCSTQ là một chế độ theo dõi chặt chẽ từng công dân của nó — người tốt, người xấu và những người đâu đó ở giữa trong vùng xám.

Là một người sống ở Trung Quốc cho đến gần đây, tôi nói dựa trên kinh nghiệm như thế này: ĐCSTQ lưu giữ hồ sơ về tất cả công dân của mình, bao gồm cả những người tham gia buôn bán ma túy.

Theo lời của tác giả kiêm nhà nghiên cứu Bonnie Girard, “Trung Quốc có nhiều con đường tiềm năng để trấn áp hoạt động sản xuất và xuất khẩu ma túy bất hợp pháp. Điều họ thiếu là ý chí chính trị để làm thế”.

Trung Quốc đã trở nên sáng tạo hơn một chút trong nỗ lực làm nước Mỹ ngập tràn ma túy. Thay vì gửi hàng trực tiếp đến Mỹ, những kẻ buôn ma túy Trung Quốc giờ đây gửi chúng đến Mexico. Trong thời gian gần đây, những kẻ buôn bán ma túy Trung Quốc đã rèn nên những liên minh vững chắc với một số tập đoàn ma túy lớn nhất ở Mexico.

Từ trái sang phải: Cảnh sát trưởng thành phố Scottsdale — Jeff Walther, Tổng chưởng lý Arizona — Mark Brnovich, và Cheri Oz — đặc vụ phụ trách bộ phận hiện trường của Cơ quan Phòng chống Ma túy (DEA) tại Phoenix tại một cuộc họp báo ở Scottsdale, Arizona, 16/12/2021. (Cảnh sát Scottsdale)

Một báo cáo gần đây từ Ủy ban Đánh giá Kinh tế và An ninh Mỹ-Trung Quốc đã ghi lại những cách thức mà những kẻ buôn lậu Trung Quốc đã “chuyển từ chủ yếu sản xuất fentanyl thành phẩm sang chủ yếu xuất khẩu tiền chất cho các băng đảng Mexico, những kẻ sẽ sản xuất fentanyl bất hợp pháp rồi bán thành phẩm”. Ngoài ra, "các nhà môi giới Trung Quốc đang rửa tiền buôn bán ma túy Mexico thông qua hệ thống tài chính của Trung Quốc". Hơn nữa, ĐCSTQ hoàn toàn từ chối hợp tác với các cơ quan chức năng của Mỹ “trong việc điều tra tội phạm và rửa tiền, tiến hành các hoạt động chung, cũng như về các đề nghị của Mỹ đối với việc thanh tra và hỗ trợ thực thi pháp luật”.

Khi ai đó nghĩ đến ma túy từ Mexico, cái biên giới thủng lỗ chỗ đó ngay lập tức xuất hiện trong tâm trí họ. Giá như có một bức tường khổng lồ để ngăn những kẻ xấu lọt vào, một số người có thể gào lên thế. Tuy nhiên, mặc dù các băng đảng ma túy tiếp tục khai thác một mớ các điểm yếu ở biên giới, để chuyển những thứ như fentanyl và meth vào Mỹ, bọn chúng có thể sử dụng các cảng biển nhiều hơn rất nhiều.

Trong thời gian gần đây, thật trùng hợp (hay không), các công ty tư nhân Trung Quốc có quan hệ mật thiết với ĐCSTQ đã đầu tư vào một số cảng của Mexico. Hồi năm 2015, các nhà đầu tư Trung Quốc đã đồng ý xây dựng một cảng mới ở Nayarit, một bang gắn bó chặt chẽ với hoạt động buôn bán ma túy ở Mexico. Vào năm 2020, các đặc vụ Mỹ đã bắt giữ Salvador Cienfuegos Zepeda, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mexico, với cáo buộc làm việc với một trong những tập đoàn tội phạm nguy hiểm nhất của đất nước, băng đảng Nayarit H-2. Theo các đặc vụ Mỹ, ông Zepeda đã đóng vai trò quan trọng trong việc giúp các băng đảng vận chuyển ma túy vào Mỹ.

Vào tháng 10 năm ngoái, Mỹ đã xử phạt 4 thành viên của băng đảng Thế hệ Mới Jalisco, với cáo buộc sử dụng cảng Manzanillo để vận chuyển ma túy vào Mỹ. Dù là trùng hợp hay không, Công ty Kỹ thuật Cảng Trung Quốc, một công ty con của Công ty Xây dựng Truyền thông Trung Quốc thuộc sở hữu nhà nước, đã đầu tư rất nhiều tiền vào cảng này.

Tại Veracruz, vốn là một bang khác có quan hệ mật thiết với hoạt động buôn bán ma túy, các công ty có quan hệ chặt chẽ với Bắc Kinh đã tài trợ cho một số dự án, bao gồm dự án Cảng Veracruz. Trong hơn 10 năm, cảng này đã đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động buôn bán ma túy của Mexico. Một lần nữa, để có thể nghĩ rằng Bắc Kinh không nhận thức đầy đủ về những gì đang xảy ra, chúng ta sẽ phải hoàn toàn gác lại logic hay tư duy phê bình trong khi xem xét việc này.

Chúng ta có thể làm gì? Rõ ràng là chính quyền Biden có thể đưa ra các biện pháp chặt chẽ hơn. Ví dụ, rõ ràng là bất kỳ hàng hóa nào đến từ các cảng Mexico nên được giám định pháp y. Vấn đề sử dụng thuốc quá liều sẽ không biến mất. Trên thực tế, như các số liệu thống kê cho thấy, đó là một vấn đề đang xấu đi theo cấp số nhân mỗi năm. Tổng thống Biden phải hành động ngay bây giờ. Tuy nhiên, câu hỏi thực ra là, ông ấy sẽ làm chứ?

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Fentanyl từ Trung Quốc đang giết chết người Mỹ với số lượng kỷ lục