Fiji thay mặt Mỹ tịch thu du thuyền của tài phiệt Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Tư pháp Mỹ hôm 5/5 thông báo chính quyền Fiji đã tịch thu siêu du thuyền Amadea dài hơn 100m của tỷ phú Nga Suleyman Kerimov với lý do "vi phạm luật pháp Mỹ", trong nỗ lực trừng phạt giới tài phiệt nước này.

Bộ Tư pháp Mỹ thông báo hôm 5/5 về việc chính quyền Fiji đã tịch thu chiếc siêu du thuyền được cho thuộc sở hữu của một tài phiệt Nga. Người này hiện nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ trước cáo buộc rửa tiền liên quan đến việc mua biệt thự ở Pháp.

Con tàu sang trọng dài hơn 100m mang tên Amadea, đã đến Fiji vào ngày 13/4 sau chuyến đi kéo dài 18 ngày từ Mexico. Con tàu này đã trở thành tâm điểm trong nỗ lực thu giữ của Washington như một phần của các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga vì hành động xâm lược Ukraine.

Con tàu Amadea trị giá 300 triệu USD đã bị cảnh sát Fijian và các đặc vụ FBI tịch thu vào ngày 4/5, hai ngày sau khi một tòa án địa phương ban hành trát của Hoa Kỳ liên quan đến việc rửa tiền. (Ảnh Getty Images)

Vào ngày 6/5, tòa án đã từ chối đơn xin lưu trú của Millemarin Investments, chủ sở hữu đã đăng ký của con tàu, vì muốn ngăn chính quyền Mỹ loại bỏ nó khỏi Fiji.

Du thuyền hiện đang thuộc quyền sở hữu của nhà chức trách Hoa Kỳ.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết việc thu giữ du thuyền Amadea được phối hợp giữa chính quyền Fiji và Lực lượng đặc nhiệm KleptoCapture được thành lập hồi tháng Ba với mục tiêu tìm kiếm và tịch thu tài sản của các tài phiệt Nga nằm trong danh sách trừng phạt.

Trong tuyên bố, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland nhấn mạnh vụ tịch thu du thuyền Amadea rằng, “tài sản của các cá nhân vi phạm luật pháp Mỹ không có bất cứ nơi nào để trú ẩn”.

Sau khi Nga xâm lược Ukraine, các nhà điều hành của con tàu Amadea đã cố gắng tránh bị bắt giữ "gần như ngay lập tức" bằng cách tắt hệ thống thông tin liên lạc tự động của du thuyền vào ngày 24/2. Mặc dù các thủ tục giấy tờ mà con tàu đã nộp cho biết, nó sẽ được chuyển đến Philippines, song Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) tuyên bố trong đơn bảo lãnh của mình rằng Amadea đã đi thay vì đến Vladivostok.

"Vụ tịch thu du thuyền này chứng minh cho các nhà tài phiệt Nga thấy rằng, họ không thể lẩn trốn, kể cả ở nơi xa xôi nhất của thế giới. Chúng tôi sẽ sử dụng mọi cách để thực thi những biện pháp trừng phạt nhằm chống lại chiến dịch của Nga ở Ukraine", Thứ trưởng Tư pháp Mỹ Lisa Monaco ra tuyên bố.

Giám đốc FBI Christopher Wray cho biết: “Vụ thu giữ này thể hiện sự kiên trì của FBI trong việc truy lùng những kẻ đầu sỏ Nga bị trừng phạt, đang cố gắng trốn tránh trách nhiệm trong việc đe doạ an ninh Hoa Kỳ”, Giám đốc FBI Christopher Wray cho biết, theo thông cáo báo chí ngày 5/5 của Bộ Tư pháp.

Luật sư đại diện cho tỷ phú Nga Kerimov chưa bình luận về sự việc.

Các nước phương Tây đã liên tiếp tịch thu du thuyền của tài phiệt Nga. Hồi tháng ba, Bộ Tài chính Pháp thu giữ Amore Vero, siêu du thuyền dài 281 triệu USD của Igor Sechin, giám đốc điều hành tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Rosneft Nga. Hồi tháng 4, Tây Ban Nha cũng tịch thu du thuyền 90 triệu USD của một tỷ phú Nga theo yêu cầu từ Washington.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề xuất thanh lý số tài sản bị tịch thu của các tài phiệt Nga và dùng khoản tiền đó để hỗ trợ Ukraine. Đề xuất này sẽ đòi hỏi cải cách luật lớn vì theo quy định hiện hành của Mỹ, Washington chỉ có thể thu giữ chứ không thể thanh lý tài sản của các cá nhân bị áp lệnh trừng phạt.

Tỷ phú Nga vừa bị tịch thu siêu du thuyền ở Fiji giàu cỡ nào?

Tỷ phú Kerimov, một trong những người giàu nhất tại Nga, xây dựng đế chế kinh doanh nhờ khai thác vàng. Ông là thượng nghị sĩ đại diện cho Cộng hòa Dagestan thuộc Nga và được cho là có quan hệ thân thiết với Tổng thống Vladimir Putin. Ông Kerimov bị Mỹ, Anh và Liên minh châu Âu (EU) áp lệnh trừng phạt hồi đầu tháng 3.

Ông Kerimov bị Bộ Tài chính Mỹ đưa vào danh sách trừng phạt hồi năm 2018 và tiếp tục có tên trong danh sách đen của Canada, châu Âu, Anh cùng nhiều quốc gia khác sau khi Nga phát động tấn công quân sự nhằm vào Ukraine.

Khối tài sản của ông Kerimov có được nhờ đầu tư vào công ty sản xuất vàng Polyus của Nga. Theo tạp chí Forbes, tài sản ròng của ông Kerimov hiện là 14,5 tỉ USD.

(Từ trái sang) Nhà tài phiệt Nga Suleiman Kerimov, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự lễ khai trương Nhà thờ Hồi Giá Grand Mosque ở Moscow vào ngày 23/9/2015. (Ảnh: Alexei Druzhinin/Getty Images)

Vào tháng 8/2020, với việc giá vàng tăng mạnh, ông Kerimov đã vươn lên vị trí số 1 trong bảng xếp hạng các tỷ phú giàu nhất Nga. Vào thời điểm này, tạp chí Forbes xếp ông Kerimov đứng thứ 46 trong danh sách tỷ phú thế giới với giá trị tài sản ròng 24,9 tỉ USD.

Cho đến khi chiến sự Ukraine bùng nổ cùng các lệnh trừng phạt và đồng rúp suy yếu, khối tài sản của những người giàu nhất nước Nga bốc hơi 263 tỉ USD và ông Kerimov cũng không phải ngoại lệ.

Tuy nhiên, các luật sư biện hộ khẳng định, siêu du thuyền Amadea thuộc sở hữu của một cá nhân khác, chứ không phải ông Kerimov.

Du thuyền Amadea được thiết kế có 8 cabin với sức chứa tối đa 16 hành khách. Siêu du thuyền được trang bị cả sân đỗ trực thăng. Con thuyền đang nằm ở thành phố Lautoka của Fiji.

Hồi tháng 4, Bộ Tư pháp Mỹ cũng đã tịch thu chiếc du thuyền dài hơn 77 m trị giá 90 triệu USD của ông Viktor Vekselberg, người được cho có mối quan hệ mật thiết với tổng thống Putin. Du thuyền của ông Vekselberg bị thu giữ ở Tây Ban Nha.

Ông Vekselberg cũng đã bị đưa vào danh sách các nhà tài phiệt Nga bị chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trừng phạt vào năm 2018.

Sinh ra tại Ukraine, ông Vekselberg là người sáng lập “đế chế” Renova Group kinh doanh đa ngành từ năng lượng, dầu mỏ, nhôm cho tới viễn thông… Theo tờ Bloomberg Billionaire Index, ông Vekselberg hiện sở hữu tài sản 16,7 tỉ USD.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Fiji thay mặt Mỹ tịch thu du thuyền của tài phiệt Nga