Khảo sát của Gallup: Số lượng người Mỹ coi Trung Quốc là kẻ thù lớn nhất của Hoa Kỳ tăng chưa từng có

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một cuộc thăm dò của Gallup được công bố hôm thứ Ba (16/3), có 46% người Mỹ tin rằng Trung Quốc là kẻ thù lớn nhất của Hoa Kỳ về các vấn đề chính sách đối ngoại và thương mại quốc tế. Những người được hỏi lần lượt xếp Nga (26%), Triều Tiên (9%), Iran (4%) vào danh sách đứng sau Trung Quốc.

Số lượng người tham gia khảo sát coi Trung Quốc là kẻ thù lớn nhất của Hoa Kỳ tăng 23% so với năm 2020, trong khi mức điều chỉnh hàng năm của Nga chỉ tăng 3%.

Đồng thời, sự ủng hộ tổng thể đối với Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất trong lịch sử là 20%, Gallup nhấn mạnh.

Cuộc thăm dò đã nêu bật những thay đổi trong nhận thức của người Mỹ về đối thủ lớn nhất của quốc gia. Trung Quốc đứng vị trí số 1 lần cuối vào năm 2014, Nga đứng đầu danh sách vào các năm 2020, 2019 và 2014, và Triều Tiên xếp hạng cao nhất vào năm 2018 và 2016.

Hơn nữa, nhận thức về Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất mang tính đảng phái. Trong khi có 76% thành viên Đảng Cộng hòa coi Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất, thì con số này trong Đảng Dân chủ là 22%. Ngược lại, chỉ có 6% trong Đảng Cộng hòa chọn Nga trong khi 47% thành viên Đảng Dân chủ chọn Nga là đối thủ hàng đầu.

Đặc biệt, những người được hỏi trung lập tin rằng Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất với 43%, xếp Nga xuống dưới 24%.

"Trong khi người Mỹ coi Trung Quốc là kẻ thù hàng đầu của đất nước, họ phần lớn cũng tin rằng Trung Quốc là cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới", cuộc thăm dò cho thấy. Thật vậy, sự thay đổi trong nhận thức này có thể xuất phát từ sự sụt giảm của nền kinh tế Hoa Kỳ do virus coronavirus trong khi Trung Quốc đạt được tăng trưởng GDP tổng thể, theo Breibart News

Chỉ có 37% người tham gia khảo sát cho thấy, họ tin rằng Mỹ đang dẫn dắt nền kinh tế thế giới. Gần một nửa (46%) số người được hỏi cho biết họ tin rằng Trung Quốc sẽ vẫn là cường quốc kinh tế lớn nhất thế giới trong 20 năm nữa. Tổng cộng, có 63% người được hỏi cho biết sự mở rộng kinh tế của Trung Quốc là mối đe dọa đối với Hoa Kỳ trong 10 năm tới.

Căng thẳng với Trung Quốc đã gia tăng kể từ khi đại dịch coronavirus, lần đầu tiên được báo cáo ở Vũ Hán, bắt đầu vào năm 2020. Một số nhà lập pháp Hoa Kỳ và các nhà hoạt động nhân quyền cũng đã lên tiếng chống lại chính phủ Trung Quốc về những vi phạm nhân quyền được báo cáo đối với nhóm thiểu số Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương và một số nhóm tôn giáo và tín ngưỡng khác ở Trung Quốc.

Trong những tuần gần đây, chính quyền Biden đã tăng cường gửi thông điệp tới Trung Quốc kêu gọi họ xem xét lại dữ liệu coronavirus được báo cáo. Chính quyền Biden cũng thề sẽ đưa ra các chính sách cứng rắn hơn trong các thỏa thuận thương mại.

Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan gần đây cho biết: “Đây là nỗ lực của chúng tôi để chính phủ Trung Quốc rõ ràng về cách thức Hoa Kỳ dự định tiến hành ở cấp chiến lược, quan điểm của Hoa Kỳ về lợi ích và giá trị cơ bản, cũng như mối quan ngại của chúng ta trước các hành động của Bắc Kinh", theo The Hill.

Cuộc thăm dò của Gallup được tiến hành từ ngày 3-18/2 với sự tham gia của 1.021 người trưởng thành ở Hoa Kỳ và có sai số là 4 điểm phần trăm.

Nguyên Hương

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Khảo sát của Gallup: Số lượng người Mỹ coi Trung Quốc là kẻ thù lớn nhất của Hoa Kỳ tăng chưa từng có