Gần 100.000 vụ bắt giữ người vượt biên trái phép vào tháng 2, Mỹ đối mặt với một cuộc khủng hoảng biên giới mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Biên giới phía Nam của Hoa Kỳ đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng khác, ngoài dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán hoành hành, người nhập cư bất hợp pháp cũng liên tục tràn vào biên giới. Theo dữ liệu thống kê, số vụ bắt giữ người vượt biên trái phép trong tháng 2/2021 là cao nhất trong vòng 15 năm trở lại đây.

Reuters dẫn các nguồn tin cho biết, gần 100.000 người vượt biên trái phép đã bị bắt tại biên giới Mỹ-Mexico vào tháng 2/2021, tăng 28% so với 78.000 người nhập cư bất hợp pháp bị bắt vào tháng 1/2021, lập kỷ lục cao nhất về số vụ bắt giữ người vượt biên trái phép kể từ năm 2006 đến nay.

Trong đó, đối với những trẻ em vượt biên trái phép không có người đi kèm, theo dữ liệu từ Lực lượng Tuần tra Biên giới Mỹ, các nhân viên an ninh biên giới đã bắt giữ 5.700 em vào tháng 1/2021. Theo dữ liệu CBS News thu thập được cho thấy, trong tháng 2/2021, chỉ riêng các khu tạm trú ở biên giới do chính phủ Mỹ quản lý đã thu nhận hơn 7.000 trẻ em vượt biên trái phép không có người lớn đi kèm.

Ông Biden tuyên bố, sau khi nhậm chức sẽ đảo ngược chính sách nhập cư của cựu Tổng thống Trump. Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Biden đã hứa sẽ chấm dứt Nghị định thư bảo vệ người di cư (MPP) của ông Trump. MPP được cho là nền tảng quan trọng của chính quyền Tổng thống Trump trong việc kết thúc chính sách "bắt rồi lại thả" mà Đảng Dân chủ ủng hộ, đồng thời nó cũng khiến 90% những người vượt biên phi pháp nhanh chóng bị trục xuất hoặc bị đưa trở lại Mexico để chờ nộp đơn xin tị nạn.

“Nếu loại bỏ chính sách MPP, hậu quả sẽ rất khủng khiếp", Quyền Giám đốc Cục Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ (CBP) Mark Morgan cho biết.

Trước đó, ông Biden còn hứa hẹn sẽ tiến hành sửa đổi triệt để chính sách nhập cư của Tổng thống Trump, bao gồm việc ngừng tu sửa bức tường biên giới Mỹ - Mexico, thiết lập các biện pháp giúp những người nhập cư trái phép có được tư cách công dân, và chấm dứt các thỏa thuận hợp tác về tị nạn trước đó với Tam giác Bắc Trung Mỹ - những thỏa thuận giúp ngăn chặn dòng người nhập cư bất hợp pháp đến biên giới Hoa Kỳ.

Phóng viên điều tra Drew Hernandez đã đăng tải một đoạn video trên Twitter hôm 16/1 cho thấy, một lượng lớn người di cư từ Honduras đã phá vỡ hàng biên giới để vào Guatemala, và chuẩn bị đến Mỹ.

Ông Kevin McCarthy, Lãnh đạo thiểu số Hạ viện Hoa Kỳ đã viết thư cho ông Biden vào ngày 5/3, yêu cầu một cuộc họp về vấn đề trẻ em nhập cư trái phép không ngừng gia tăng ở biên giới Mỹ-Mexico.

Hạ nghị sĩ Henry Cuellar của bang Texas cảnh báo chính quyền Tổng thống Biden rằng, một cuộc khủng hoảng có thể sẽ bùng phát ở biên giới phía Nam (Hoa Kỳ) trong vài tuần hoặc thậm chí là vài ngày tới.

Mai Hạ

Theo NTDTV tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Gần 100.000 vụ bắt giữ người vượt biên trái phép vào tháng 2, Mỹ đối mặt với một cuộc khủng hoảng biên giới mới