Gần 1.900 nhân viên Mỹ ở Washington bỏ việc hoặc bị sa thải vì Lệnh tiêm vaccine COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các quan chức cho biết gần 1.900 nhân viên của bang Washington đã bị sa thải hoặc nghỉ việc vì nhiệm vụ tiêm vắc xin COVID-19 của bang, các quan chức cho biết hôm thứ Ba ngày 19/10.

Trước khi lệnh tiêm vaccine bắt buộc được ban hành, bang Washington có khoảng 63.291 người lao động.

Trong số này, khoảng 3%, hay 1.887, đã bỏ việc hoặc bị sa thải kể từ ngày 18/10 do từ chối vaccine, Văn phòng Quản lý Tài chính của tiểu bang cho biết.

Khoảng 9 trong số 10 nhân viên còn lại xác minh rằng họ đã được tiêm phòng, 3% trong số này chuyển công việc mới, 4,6% còn lại đang chờ quyết định nghỉ hưu hoặc bị sa thải hoặc đang chờ công việc mới không bắt buộc tiêm vaccine.

Mike Faulk, phát ngôn viên của Thống đốc bang Washington Jay Inslee, nói với The Epoch Times: “Số lượng nhân viên nhà nước đã tiêm chủng cao là một tin tốt. Tốt cho người lao động, đồng nghiệp của họ và những người mà họ phục vụ. Mặc dù chúng tôi rất tiếc khi thấy rằng số nhân viên của tiểu bang giảm 3% và chúng tôi chúc họ vạn sự tốt lành. Chúng tôi cũng hài lòng vì con số này chỉ là 3%. Một số nhân viên có thể quay trở lại công việc cũ nếu họ chủng ngừa đầy đủ trong tháng tới. Chính quyền bang Washington là một nơi tuyệt vời để làm việc và những vị trí trống này sẽ được lấp đầy”.

Ông nói thêm: “Chúng tôi đã lên kế hoạch cho mọi phương án trong hai tháng kể từ khi thống đốc công bố yêu cầu. Do những nỗ lực đó và tỷ lệ tuân thủ cao, điều này sẽ không dẫn đến bất kỳ sự gián đoạn lớn nào”.

Thống đốc Inslee đã công bố lệnh vaccine vào tháng 8. Ông nói rằng lệnh vaccine bắt buộc là để bảo vệ mọi người trước đại dịch COVID-19.

“Các quyền tự do của chúng ta đang ngày càng bị đe dọa vì dịch bệnh này. Chúng ta muốn nền kinh tế của mình được tự do hoạt động và không phải đóng cửa một lần nữa. Chúng ta muốn thoải mái không phải đeo khẩu trang trong tương lai. Chúng ta muốn con cái chúng ta tự do không phải lo lắng về việc mắc căn bệnh này, và chúng ta muốn mọi người được sống tự do mà không cần nghĩ đến virus COVID. Và chúng ta biết rằng chỉ có một con đường dẫn đến sự tự do đó là có thêm nhiều người dân ở Washington được tiêm loại vaccine an toàn, hiệu quả, thành công này”, Đảng Dân chủ nói trong một cuộc họp báo vào thời điểm đó.

Ngược lại, Đảng Cộng hòa đã chê bai lệnh bắt buộc này. Cuộc họp kín của Thượng viện bang hôm thứ Ba ngày 19/10 đã kêu gọi ông Inslee từ chức, cáo buộc việc chấm dứt hợp đồng và từ chức hàng loạt là "tạo ra một cuộc khủng hoảng trong chính quyền tiểu bang, khi các cơ quan nhà nước phải vật lộn trong tình trạng thiếu nhân viên do ông Inslee tạo ra".

Thượng nghị sĩ Doug Ericksen của Đảng Cộng hòa, cho biết trong một tuyên bố: “Thống đốc Inslee đã gây thiệt hại đáng kể cho uy tín của chính quyền tiểu bang và làm xói mòn lòng tin của công chúng. Giờ đây, ông ta đang sa thải hàng nghìn nhân viên công quyền, mà không quan tâm đến tác hại mà nó sẽ gây ra. Nỗ lực trừng phạt này chỉ có thể được coi là hành động cố ý của một thống đốc thất bại. Ông Inslee đã thất bại thảm hại. Chúng tôi không xem nhẹ điều này. Nhưng điều duy nhất có thể cho phép hàn gắn tình trạng của chúng tôi và tiến lên là ông Jay Inslee từ chức”.

Thượng nghị sĩ Jeff Wilson, một thành viên Đảng Cộng hòa khác nói thêm: “Các bang khác đang yêu cầu tiêm phòng, nhưng không có bang nào đưa nó đến mức tiêu hủy hàng loạt. Khi một người đưa ra tất cả các quyết định, không thể có câu hỏi ai là người có lỗi”.

Ít nhất một cơ quan đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự ra đi của nhân viên. Hãng Thuyền và xe mô tô Washington State Ferries gần đây đã lùi lại lịch trình do bị thua lỗ.

"Giới lãnh đạo chúng tôi biết rằng, việc nhân viên tự nghỉ việc hoặc bị sa thải sẽ ảnh hưởng đến nhân sự chung của chúng tôi bao gồm hãng Washington State Ferries, hoạt động bảo trì, hoạt động mùa đông, nhân viên duy trì thiết bị mà chúng tôi sử dụng cho các hoạt động bảo trì và các dự án xây dựng của chúng tôi", phát ngôn viên Bộ Giao thông Vận tải bang Washington nói với The Epoch Times trong một email. “Sẽ mất một thời gian để chúng tôi đánh giá xem những lĩnh vực này sẽ bị ảnh hưởng như thế nào khi chúng tôi biết cụ thể ai đã rời khỏi cơ quan và những vị trí trống đó cũng như nhiệm vụ công việc liên quan của họ ảnh hưởng đến những lĩnh vực đó như thế nào.”

Bộ đã mất 402 công nhân do lệnh vaccine, tương đương gần 6% lực lượng lao động. Con số đó bao gồm 358 người, khoảng 1/3 trong số đó là dành cho hãng tàu thuyền, và nghỉ hưu thay cho việc tiêm phòng.

Cơ quan Tuần tra Tiểu bang Washington cũng mất gần 6% nhân sự do lệnh tiêm vaccine bắt buộc.

Một nữ phát ngôn viên nói với The Epoch Times trong một email có khoảng 350 công nhân khác, tương đương 4,5% lực lượng lao động, đã bị sa thải bởi Bộ Chỉnh sửa Tiểu bang Washington vào ngày 19 tháng 10.

Người phát ngôn cho biết: “Tất cả các cơ sở đều có đủ nhân lực cho các hoạt động.

Một phát ngôn viên nói với The Epoch Times trong một email của Bộ Xã hội và Dịch vụ Y tế của tiểu bang đã cho phép hoặc cho đi khoảng 313 công nhân, tương đương 2 phần trăm lực lượng lao động, với 2% khác có yêu cầu về chỗ ở đang chờ xử lý.

Một phát ngôn viên của Bộ Cá và Động vật hoang dã của Tiểu bang Washington đã chấm dứt hợp đồng lao động với 38 công nhân vào hôm thứ Hai do từ chối tiêm phòng. 61 nhân viên khác đang nghỉ hoặc chờ tiêm chủng của họ có hiệu lực hoặc chờ xem liệu các yêu cầu về chỗ ở có được chấp thuận hay không.

Người phát ngôn cho biết: “Tác động từ những sự phân tách này được trải rộng trên các chương trình và khu vực, và chúng tôi không lường trước được bất kỳ sự gián đoạn lớn nào trong hoạt động cũng như khả năng quản lý cá và động vật hoang dã của chúng tôi”.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Gần 1.900 nhân viên Mỹ ở Washington bỏ việc hoặc bị sa thải vì Lệnh tiêm vaccine COVID-19