Gần 200 chính trị gia phản đối luật an ninh của Trung Quốc ở Hồng Kông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần 200 chính trị gia trên toàn thế giới ký tuyên bố chung phê phán dự luật an ninh quốc gia của Bắc Kinh áp đặt lên Hồng Kông.

186 chữ ký từ Châu Âu, Châu Á, Bắc Mỹ và Úc gọi dự luật an ninh Trung Quốc là "cuộc tấn công toàn diện vào quyền tự chủ, luật pháp và các quyền tự do cơ bản" của Hồng Kông.

Tuyên bố chung này do cựu thống đốc Hồng Kông Christopher Patten và cựu ngoại trưởng Anh Malcolm Rifkind đứng ra thực hiện. Văn bản này tố cáo Trung Quốc "vi phạm trắng trợn" Tuyên bố chung Trung - Anh năm 1997 về việc trao trả Hồng Kông.

"Nếu cộng đồng quốc tế không thể tin Bắc Kinh giữ lời về vấn đề Hồng Kông, mọi người sẽ không còn nghiêm túc cân nhắc lời nói từ họ (chính quyền Trung Quốc) trong các vấn đề khác", bản tuyên bố chung viết.

Trung Quốc đang tìm cách thông qua một đạo luật sẽ cấm "phản quốc, ly khai, dụ dỗ và lật đổ" trong lãnh thổ.

Đầu tuần này, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo lên án kế hoạch mà ông mô tả là "hồi chuông báo tử" cho các quyền tự do của Hồng Kông. Vương quốc Anh, Úc và Canada cũng đã bày tỏ "mối quan tâm sâu sắc" của họ.

186 chính trị gia phản đối dự luật của Trung Quốc

Tuyên bố được ký bởi 186 nhà hoạch định chính sách và chính trị gia từ 23 quốc gia. Hiện 17 nghị sĩ Hoa Kỳ cũng tham gia ký vào tuyên bố chung.

Một số thượng nghị sĩ Cộng hòa Mỹ đã ký tuyên bố trên, bao gồm quyền chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ, ông Marco Rubio, và thượng nghị sĩ Ted Cruz. Những gương mặt của Đảng Dân chủ Mỹ tham gia bao gồm chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Eliot Engel, chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Adam Schiff.

48 nghị sĩ thuộc Quốc hội Anh cũng góp mặt trong bản tuyên bố chung cùng nhiều nhân vật khác đến từ khắp châu Âu, châu Á, Úc và Bắc Mỹ.

Trong khi đó, các nhà vận động Hồng Kông đã kêu gọi biểu tình vào Chủ nhật (ngày 24/5).

Luật an ninh quốc gia quy định gì?

"Dự thảo quyết định" - tên gọi của bản dự thảo trước khi được Quốc hội Nhân dân Trung Quốc chấp thuận - bao gồm một điều khoản nói rằng Hong Kong "phải cải thiện" an ninh quốc gia.

Điều khoản quy định: "Khi cần thiết, các cơ quan an ninh quốc gia của Chính phủ Nhân dân Trung ương sẽ thành lập các cơ quan ở Hong Kong để thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến việc bảo vệ an ninh quốc gia theo quy định của pháp luật."

Điều đó có nghĩa: Trung Quốc có khả năng có các cơ quan thực thi pháp luật của riêng họ ở Hồng Kông, cùng với luật của chính thành phố.

Chính vì vậy, tuyên bố của các chính trị gia thế giới mô tả các kế hoạch của Bắc Kinh - bao gồm thiết lập các căn cứ tình báo của chính phủ Trung Quốc tại Hồng Kông - là một "vi phạm trắng trợn" của Tuyên bố chung Trung-Anh năm 1997.

Quốc hội Trung Quốc dự kiến sẽ bỏ phiếu về dự thảo luật vào cuối phiên họp thường niên vào ngày 28/5. Sau đó, nó sẽ được chuyển đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cơ quan lập pháp hàng đầu của Trung Quốc, dự kiến sẽ hoàn thiện và ban hành luật vào cuối tháng Sáu.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Gần 200 chính trị gia phản đối luật an ninh của Trung Quốc ở Hồng Kông