Gần 600 nhà ngoại giao Nga đã bị các nước phương Tây trục xuất kể từ tháng 2/2022

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong số các quốc gia phương Tây, Bulgary là quốc gia trục xuất số lượng lớn nhất các nhà ngoại giao của Nga, 83 nhà ngoại giao, theo TASS.

Theo bản tin của TASS, hãng thông tấn của nhà nước Nga, cho tới nay, có tới 574 nhà ngoại giao Nga đã bị trục xuất khỏi các nước phương Tây và một số đồng minh của Mỹ ở Thái Bình Dương kể từ ngày 24/2/2022 với nhiều lý do khác nhau. Hầu hết, các nhà ngoại giao Nga bị trục xuất có liên quan tới việc biểu đạt thái độ ngoại giao của các nước này trước hành động Nga đơn phương xâm lược Ukraine vào ngày 24/2/2022.

Đây là vụ trục xuất lớn nhất từ trước đến nay. Năm 2018, chỉ có 123 nhà ngoại giao Nga được tuyên bố là nhân vật không được hoan nghênh sau vụ đầu độc Skripal.

Vào ngày 4/3/2018, Sergei Skripal, cựu sĩ quan tình báo Nga kiêm điệp viên hai mang và con gái của ông, Yulia, đến thăm ông từ Moskva, bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok ở Salisbury, Anh, nơi ông sinh sống. Vụ đầu độc được cho là được thực hiện bởi chính quyền Nga. Việc này dẫn tới tẩy chay ngoại giao với Nga trên diện rộng.

Vụ trục xuất một lần lớn nhất các nhà ngoại giao Nga diễn ra vào tháng 6/2022 khi 70 nhà ngoại giao bị trục xuất khỏi Bulgaria.

Bulgaria đã trục xuất số lượng lớn nhất các nhà ngoại giao Nga; 83 người. Con số này ở Ba Lan là 45, 40 từ Đức, 35 từ Slovakia, 35 từ Pháp, 33 từ Slovenia, 30 từ Ý và 28 từ Hoa Kỳ. Tổng cộng, 29 quốc gia châu Âu, cũng như Hoa Kỳ và Nhật Bản đã "tỏ thái độ không thân thiện" với Nga và hoạt động ngoại giao của nước này. Ngoài ra, 19 nhân viên Nga đã bị trục xuất khỏi phái bộ Nga tại Liên minh châu Âu.

Kể từ khi bắt đầu xâm lược Ukraine, cuộc chiến mà Nga gọi là "chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine", cấp đại diện ngoại giao đã bị Latvia, Litva và Estonia hạ cấp. Vào ngày 23/1/2023, Latvia quyết định tiếp tục hạ cấp quan hệ ngoại giao xuống cấp đại biện lâm thời.

Các lãnh sự quán Nga đã bị đóng cửa ở Bulgaria (Rusa), Latvia (Liepaja và Daugavpils), Litva (Klaipeda) và Estonia (Narva n Tarty).

Quan hệ ngoại giao Nga với Ukraine đã bị Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky cắt đứt vào ngày 24/2/2022.

Theo TASS

Quang Nhật biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Gần 600 nhà ngoại giao Nga đã bị các nước phương Tây trục xuất kể từ tháng 2/2022