Gazprom: Phương tiện phá mìn của NATO từng được phát hiện tại Nord Stream vào năm 2015

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga cho biết, một phương tiện phá mìn của NATO từng được phát hiện tại đường ống dẫn khí đốt ngoài khơi Nord Stream 1 vào năm 2015.

"Cần nhắc lại những diễn biến tại đường ống dẫn khí Nord Stream từng được ghi nhận trước đây. Vụ việc này ai cũng biết. Vào ngày 6/11/2015, phương tiện không người lái dưới nước xử lý mìn Seafox của NATO đã được phát hiện trong cuộc kiểm tra trực quan định kỳ của Nord Stream 1. Nó nằm trong khoảng giữa các đường ống dẫn khí đốt, rõ ràng là gần một trong các nhánh", người phát ngôn của Gazprom là Sergey Kupriyanov cho biết hôm 10/10/2022.

"NATO nói rằng, phương tiện xử lý bom mìn dưới nước này đã bị mất tích trong các cuộc tập trận", ông Kupriyanov nói.

Gazprom sở hữu 51% cổ phần tại nhà điều hành Nord Stream 1 công ty Nord Stream AG có trụ sở tại Thụy Sĩ.

Sự cố mà người phát ngôn của Gazprom đề cập đến đã được đăng tải trên trang web của Nord Stream AG vào ngày 12/11/2015. Thông báo khi đó nêu rõ: "Vật nổ này được tìm thấy gần nhánh 2 của Nord Stream vào ngày 6/11/2015 trong hoạt động khảo sát định kỳ, một phần của hoạt động đánh giá tính toàn vẹn hàng năm của hệ thống đường ống ngoài khơi Nord Stream", và "quân đội Thụy Điển đã rà phá thành công vật nổ này".

Sự cố rò rỉ ở đường ống Nord Stream 1 và 2 dưới biển Baltic được phát hiện hôm 26/9 sau khi áp suất trong đường ống dẫn khí đột ngột giảm mạnh.

Các vụ nổ đã được ghi nhận trước khi rò rỉ xảy ra. Liên minh Châu Âu, NATO, Mỹ, và Nga cho rằng sự kiện này là hành động phá hoại.

Cao Dương



BÀI CHỌN LỌC

Gazprom: Phương tiện phá mìn của NATO từng được phát hiện tại Nord Stream vào năm 2015