George Soros chi hàng tỷ USD cho các tổ chức cánh tả khi 'né' thuế thu nhập liên bang

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Breitbart đưa tin, tỷ phú tài chính George Soros đã chi hàng triệu USD cho các chiến dịch chính trị cánh tả và nền tảng cấp tiến của mình, trong những năm ông không phải trả thuế thu nhập liên bang.

Cụ thể, vào hôm thứ Ba (ngày 8/6), trang ProPublica trích dẫn các tài liệu của Sở Thuế vụ Hoa Kỳ (IRS), tiết lộ rằng, một số người giàu nhất nước Mỹ như: người sáng lập Amazon – ông Jeff Bezos, giám đốc điều hành công ty Tesla – Elon Musk, và George Soros… đã không phải trả một đồng thuế thu nhập liên bang nào trong một số năm nhất định, với các tuyên bố rằng: lỗ ròng bù đắp lãi.

Trong số đó, việc tránh thuế của ông George Soros là đáng chú ý nhất, bởi vì ông đã tài trợ cho hàng loạt các nhóm cánh tả, những nhóm này thường chia sẻ quan điểm rằng, người giàu nên bị đánh thuế nhiều hơn để phân phối lại của cải cho người nghèo, và tài trợ cho các chương trình của chính phủ.

Trang ProPublica cho biết:

Năm 2007, Jeff Bezos, khi đó là một tỷ phú và hiện là người giàu nhất thế giới, đã không phải trả một xu thuế thu nhập liên bang. Ông đã đạt được kỳ tích một lần nữa vào năm 2011. Năm 2018, người sáng lập Tesla, ông Elon Musk, là người giàu thứ hai thế giới, cũng không phải trả thuế thu nhập liên bang.

Michael Bloomberg cũng được cho là đã cố gắng tránh thuế trong những năm gần đây. Tỷ phú đầu tư Carl Icahn đã làm điều đó 2 lần. George Soros không phải trả thuế thu nhập liên bang trong 3 năm liên tiếp.

Một phát ngôn viên của Soros cho biết trong một tuyên bố rằng: ‘Từ năm 2016 đến năm 2018, George Soros đã mất tiền từ các khoản đầu tư của mình, do vậy, ông ấy không nợ thuế thu nhập liên bang trong những năm đó. Ông Soros từ lâu luôn ủng hộ mức thuế cao hơn dành cho những người Mỹ giàu có’.

Theo Breitbart, hiện không rõ nguyên nhân làm thế nào mà ông Soros lại mất nhiều tiền đầu tư như vậy.

Số liệu thống kê cho thấy, thị trường chứng khoán từ năm 2016 đến năm 2018 tăng đáng kể; mức cao nhất là vào năm 2018, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones cao hơn 70% so với mức thấp nhất vào năm 2016.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý ở đây là tỷ phú George Soros đã dùng rất nhiều tiền của mình để quyên góp cho đảng Dân chủ và các tổ chức cánh tả để tổ chức cái gọi là cuộc “kháng chiến” (chống lại) Tổng thống đương nhiệm khi đó – Donald Trump. Đó là vào năm 2018, khi Soros bắt đầu chi hàng triệu USD để bầu cho các công tố viên cánh tả trên toàn quốc; những khoản đóng góp đó của ông ta đã giúp hình thành các nỗ lực cải cách tư pháp hình sự trên toàn nước Mỹ.

Hơn nữa, vào năm 2017, Soros thậm chí còn chi một số tiền đáng kinh ngạc 18 tỷ đô la cho Tổ chức Xã hội Mở của mình (Open Society Foundation), quỹ này đã tài trợ cho các hoạt động của phe cánh tả. Tờ New York Times mô tả đây là “một trong những đợt chuyển giao tài sản lớn nhất mà một nhà tài trợ tư nhân thực hiện cho một quỹ duy nhất”. Nó có thể đã đóng vai trò như một nơi để tránh thuế, cho phép ông Soros khấu trừ tiền từ thu nhập chịu thuế của mình.

Soros, giống như nhiều người khác, tin rằng ông ta có thể tiêu tiền của mình khôn ngoan hơn Chính phủ.

Trong khi đó, các thành viên đảng Dân chủ lại luôn truy đuổi gắt gao các bản khai thuế của ông Trump trong suốt nhiều năm, họ luôn khẳng định rằng ông sẽ bị phát hiện là không nộp thuế. Trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020, tờ New York Times đã đưa tin rằng, ông Trump đã không trả thuế thu nhập liên bang trong vài năm, nhưng không đưa ra được bằng chứng cụ thể. Việc Sở Thuế vụ Mỹ tiết lộ các tờ khai thuế cá nhân của bất kỳ cá nhân nào là điều bất hợp pháp.

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

George Soros chi hàng tỷ USD cho các tổ chức cánh tả khi 'né' thuế thu nhập liên bang