Bang Georgia bắt đầu điều tra bầu cử năm 2020 sau nhiều lần phủ định gian lận

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các quan chức bang Georgia hiện đang điều tra các cáo buộc về hoạt động thu thập lá phiếu bất hợp pháp tràn lan trong cuộc tổng tuyển cử tháng 11/2020 và cuộc bầu cử Thượng viện Hoa Kỳ diễn ra hai tháng sau đó.

Các cáo buộc bắt nguồn từ nhóm True the Vote (thuộc phe bảo thủ ở Houseton, Texas). Nhóm này hứa hẹn sẽ công bố các thông tin về những bất thường trong cuộc bỏ phiếu ở năm bang khác.

Ngoại trưởng Georgia Brad Raffensperger (đảng viên Đảng Cộng hòa), xác nhận với phóng viên John Solomon của hãng thông tấn Just the News rằng, hội đồng bầu cử của bang đang tiến hành một cuộc điều tra và trát hầu tòa để thu thập bằng chứng.

Nhóm True the Vote, tập trung vào các vấn đề tính toàn vẹn của cuộc bầu cử, đã thừa nhận trong một tuyên bố vào cuối ngày 5/1 rằng, sau “một năm nghiên cứu và phân tích”, nhóm đã “gửi ba khiếu nại chính thức tới văn phòng Ngoại trưởng Georgia liên quan đến các sự cố xảy ra trong cuộc bầu cử vào năm 2020 và các cuộc bầu cử chính thức năm 2021”.

Do đó, vào ngày 3/1/2022, ông Raffensperger “đã công bố một cuộc điều tra toàn tiểu bang về nạn buôn bán phiếu bầu ở Georgia”.

Nhóm True the Vote nói thêm rằng “những bằng chứng gây sốc tương tự sẽ sớm được công bố trước các cơ quan có thẩm quyền thích hợp ở năm tiểu bang”.

Ông Raffensperger đã nỗ lực đấu tranh cùng các nhà hoạt động, bao gồm luật sư Marc Elias của Đảng Dân chủ, để lật ngược lệnh cấm thu thập lá phiếu của bang. Ông cũng xung đột với Tổng thống Donald Trump và đảng Cộng hòa vào năm 2020 khi bác bỏ các cáo buộc về gian lận trong cuộc bầu cử.

Ông Raffensperger nói với hãng Just the News trong một cuộc phỏng vấn được phát trên podcast rằng, văn phòng của ông coi những cáo buộc mà họ đang có là đủ tin cậy để mở một cuộc điều tra.

“Chúng tôi có một số thông tin và sẽ tiến hành điều tra. Chúng tôi sẽ bắt đầu điều tra từ các thùng bỏ phiếu được giám sát 24/7", ông cho biết.

Thu thập phiếu bầu, thường được gọi là thu hoạch phiếu bầu, là khi các nhân viên hoặc tình nguyện viên có tổ chức thu thập các phiếu bầu vắng mặt từ các cử tri và chuyển những lá phiếu đó đến một điểm bỏ phiếu. Chiến thuật này đã trở thành tâm điểm chú ý sau khi đảng Cộng hòa cho biết, điều này đã giúp đảng Dân chủ của California đánh bại nhiều ứng cử viên đảng Cộng hòa, bao gồm cả những người đương nhiệm, biến phái đoàn quốc hội của bang thành màu xanh lam vào năm 2018. Những người chỉ trích cho rằng việc thu hoạch phiếu bầu dễ dàng hơn đối với lá phiếu của những người nước ngoài bất hợp pháp và những người không quan tâm đến chính trị.

Cựu tổng thống Donald Trump liên tục tố cáo cách làm này trong chiến dịch năm 2020. “Hãy loại bỏ hoạt động thu thập phiếu bầu bởi vì có sự gian lận tràn lan”, ông đã đăng trên twitter vào tháng 4/2020. “Hoa Kỳ phải có thẻ cử tri, đây cách duy nhất để có được một con số trung thực!”

Theo trang Ballotpedia, một nửa số bang của Hoa Kỳ có luật cho phép một người khác ngoài cử tri gửi lại lá phiếu của mình thông qua cử tri. Đảng Dân chủ đã phản đối lệnh cấm thu thập phiếu bầu của Arizona nhưng Tòa án Tối cao đã ra phán quyết với tỷ lệ 6-3 vào tháng 7/2021 rằng lệnh cấm này không vi phạm Đạo luật Quyền Bầu cử liên bang, theo The Epoch Times đã đưa tin trước đó.

Ông Raffensperger cũng nói với Just the News rằng văn phòng của mình không xem lại đoạn phim giám sát từ các hộp bỏ phiếu. Nhưng một phân tích thống kê từ tổ chức nghiên cứu Mitre Labs cho thấy “không có dấu hiệu đáng ngờ nào về việc thu thập phiếu bầu”.

Nhưng giờ đây với những lời buộc tội cụ thể có trong tay, văn phòng của ông đang tiến hành điều tra.

“Nếu mọi người cung cấp cho chúng tôi những cáo buộc đáng tin cậy thì chúng tôi cam kết sẽ tiến hành điều tra. Và giờ đây chúng tôi đã có trong tay những bằng chứng cụ thể nên sẽ tiến hành một cuộc điều tra", ông Raffensperger nói.

“Đó là một trong những quy trình mà chúng tôi đang xem xét nếu chúng tôi phát hiện có gian lận trong cuộc bầu cử, bởi vì chúng tôi thực sự cần phải tìm hiểu kỹ càng về vấn đề đó”, ông nói trong cuộc phỏng vấn. “Chúng tôi không thể ngồi im trước sự giả dối này. Vì vậy, bước tiếp theo chúng tôi sẽ tiến hành xem xét về vấn đề đó".

Huyền Anh

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Bang Georgia bắt đầu điều tra bầu cử năm 2020 sau nhiều lần phủ định gian lận