Georgia sẽ kiểm tra đối chiếu chữ ký các lá phiếu qua thư trên toàn bang

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau nhiều lùm xùm và chỉ trích vì bỏ qua những quy trình quan trọng trong việc kiểm phiếu hợp pháp, cuối cùng bang Georgia cũng chịu thực hiện việc kiểm tra đối chiếu chữ ký đối với các phiếu bầu qua thư.

Georgia sẽ tiến hành kiểm tra đối chiếu chữ ký đối với các lá phiếu qua thư ở tất cả 159 hạt trên toàn tiểu bang, Bộ trưởng Nội vụ Brad Raffensperger của bang Georgia thông báo vào ngày 17/12.

Ông Raffensperger khẳng định, văn phòng của ông sẽ hợp tác với Đại học Georgia để thực hiện việc thanh tra chữ ký. Bộ trưởng Nội vụ Georgia nhấn mạnh, sự hợp tác này sẽ "giúp củng cố niềm tin" vào hệ thống bỏ phiếu vắng mặt của Georgia trong các cuộc bầu cử trong tương lai.

“Chúng tôi tin tưởng rằng các cuộc bầu cử ở Georgia là an toàn, đáng tin cậy và hiệu quả”, ông Raffensperger nói trong một tuyên bố.

Ông tiếp tục: “Bất chấp vô số vụ kiện tụng và những cáo buộc ngông cuồng từ các chuyên gia ở Washington, D.C., chúng tôi không tìm thấy bằng chứng thực tế nào về việc gian lận cử tri trên diện rộng, mặc dù chúng tôi đang điều tra tất cả các báo cáo đáng tin cậy. Tuy nhiên, chúng tôi mong muốn được hợp tác với Đại học Georgia về việc xem xét đối chiếu chữ ký này để tiếp tục củng cố niềm tin cho hệ thống bầu cử của Georgia”.

Ông Raffensperger đã yêu cầu các nhà nghiên cứu tại Trường Quan hệ Cộng đồng và Quốc tế của Đại học Georgia (UGA) thực hiện nghiên cứu. Việc này bao gồm “nghiên cứu đối sánh chữ ký ngẫu nhiên của các tài liệu bầu cử được xử lý ở cấp hạt trong cuộc đua Tổng thống ngày 3/11”.

Các nhà nghiên cứu cũng sẽ kiểm tra các quy trình mà các hạt sử dụng để khớp chữ ký trên lá phiếu vắng mặt với chữ ký trên phong bì.

“Công việc mà UGA sẽ thực hiện là một nghiên cứu về một mẫu phong bì có chữ ký ở mỗi hạt từ cuộc bầu cử tổng thống. Mục đích của việc này là hướng tới tương lai, giúp cung cấp thông tin và tối ưu hóa việc quản lý bầu cử cho các cuộc bầu cử trong tương lai ở bang Georgia”, Bộ trưởng Nội vụ bang Georgia tuyên bố.

Ông khẳng định, các cuộc thanh tra “sẽ không thay đổi kết quả của cuộc bầu cử vào tháng 11”.

Thông báo được đưa ra chỉ vài tuần trước khi diễn ra 2 cuộc bầu cử dự kiến vào ngày 5/1/2021 để chọn ra 2 Thượng nghị sĩ đại diện cho Georgia tại Quốc hội Mỹ. Kết quả cuộc bầu cử này sẽ quyết định đảng nào kiểm soát Thượng viện Mỹ.

Nhân viên bầu cử của hạt Gwinnett làm việc để kiểm kê số phiếu bầu tại văn phòng Đăng ký và Bầu cử Cử tri Gwinnett ở Lawrenceville, Georgia, vào ngày 6/11/2020. (Jessica McGowan / Getty Images)
Nhân viên bầu cử của hạt Gwinnett làm việc để kiểm kê số phiếu bầu tại văn phòng Đăng ký và Bầu cử Cử tri Gwinnett ở Lawrenceville, Georgia, vào ngày 6/11/2020. (Jessica McGowan / Getty Images)

Trước đó, ông Raffensperger đã ra thông báo thực hiện kiểm tra đối sánh chữ ký đối với một số lượng nhất định các phong bì bỏ phiếu vắng mặt ở hạt Cobb, hạt đông dân thứ 3 của tiểu bang. Động thái này được đưa ra sau rất nhiều cáo buộc rằng, nhân viên bầu cử của bang này đã không thực hiện đầy đủ quy trình đối sánh chữ ký trên các đơn xin bỏ phiếu vắng mặt trước cuộc bầu cử sơ bộ hồi tháng Sáu.

Cuộc thanh tra sẽ bao gồm việc xem xét các phong bì bỏ phiếu vắng mặt có chữ ký với một số lượng nhật định đủ đáp ứng tiêu chuẩn thống kê, và so sánh những chữ ký đó với những chữ ký trong hồ sơ hệ thống đăng ký cử tri của Georgia.

Sau lần kiểm phiếu thứ 3 và cũng là lần cuối cùng, Georgia xác nhận ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đã thắng với cách biệt là 11.779 phiếu bầu, tương đương 0,2% tổng số phiếu của bang này.

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump, cũng như các bên thứ 3 khác, đã liên tục đưa đơn khiếu nại kết quả bầu cử. Hầu hết các đơn kiện đều nêu lên những cáo buộc về các hành vi gian lận, cũng như xác nhận những bất thường khác trong quy trình bầu cử ở nhiều bang.

Tổng thống Trump và Thống đốc Kemp của bang Georgia đã nói chuyện vào đầu tháng này qua điện thoại, một phát ngôn viên của ông Kemp xác nhận.

Tổng thống dường như đề cập đến cuộc gọi trong một bài đăng trên Twitter vào ngày 5/12. Trong bài đăng này, ông Trump kêu gọi Georgia cần kiểm tra chữ ký của các lá phiếu vắng mặt, đồng thời đưa ra tuyên bố về những bất thường trong quy trình bầu cử tại bang này.

Cụ thể, Tổng thống Trump viết: “Tôi sẽ nhanh chóng và dễ dàng giành được Georgia nếu Thống đốc @BrianKempGA hoặc Bộ trưởng Nội vụ [bang này] cho phép một thủ tục xác minh chữ ký đơn giản. [Việc này] chưa được thực hiện và sẽ cho thấy sự khác biệt quy mô lớn. Tại sao 2 'thành viên đảng Cộng hòa' này lại nói không [với việc đối sánh chữ ký]? Nếu chúng tôi thắng Georgia, mọi thứ khác sẽ đi theo đúng quỹ đạo!”.

Thống đốc Kemp đã có lời phản hồi cho dòng tweet của Tổng thống như sau: “Như tôi đã nói với Tổng thống sáng nay, tôi đã công khai kêu gọi kiểm tra chữ ký 3 lần (vào các ngày 20/11, 24/11, 3/12) để khôi phục niềm tin vào quá trình bầu cử của chúng tôi, và để đảm bảo rằng chỉ những phiếu bầu hợp pháp mới được tính ở Georgia”.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Georgia sẽ kiểm tra đối chiếu chữ ký các lá phiếu qua thư trên toàn bang