Georgia: Tạm hoãn cuộc thanh tra bầu cử vì quan chức Hạt đệ đơn bãi bỏ vụ kiện bầu cử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một thẩm phán ở tiểu bang Georgia vào hôm thứ Năm, ngày 27/5, theo giờ Mỹ, đã nói với các bên rằng, một cuộc họp vốn đã được lên lịch trước đó tại một kho lưu trữ phiếu bầu đã buộc phải hủy bỏ, sau khi các quan chức của Hạt đệ trình một loạt các kiến nghị yêu cầu đình chỉ giải quyết vụ kiện, theo The Epoch Times.

Phát ngôn viên của tòa đã xác nhận với The Epoch Times rằng, Thẩm phán Brian Amero của Tòa án Cấp cao Hạt Henry thuộc tiểu bang Georgia cho biết, một cuộc họp dự kiến sẽ diễn ra vào hôm nay, tức ngày 28/5 (theo giờ Mỹ) đã không thể được tiến hành, vì các kiến nghị của các quan chức Hạt Fulton, của Ủy ban Đăng ký và Bầu cử của Hạt, của thư ký Tòa án Cấp cao và Sơ thẩm của Hạt.

Thẩm phán Amero cho biết, các kiến nghị cần phải được lắng nghe trước khi các nguyên đơn có thể được phép truy cập vào các lá phiếu vắng mặt. Ông đã đề xuất một phiên điều trần vào ngày 21/6 tới, tuy nhiên, lệnh của thẩm phán để lên lịch cho phiên điều trần hiện vẫn chưa được đệ trình.

Người khởi kiện chính trong vụ kiện là ông Garland Favorito đã nói với The Epoch Times qua email rằng:

“Có vẻ như đó là một hành động tuyệt vọng. Điều tích cực là giờ đây chúng tôi sẽ có thêm nhiều thời gian hơn để hoàn thiện những thay đổi mà chúng tôi phải thực hiện trong kế hoạch thanh tra [bầu cử] của mình”.

Về phần mình, các quan chức của Hạt lập luận rằng, đơn khiếu nại của các cử tri nên bị bác bỏ vì những người khiếu kiện không phải là những người làm việc cho Hạt. Họ cũng cho biết, Hạt Fulton không có quyền kiểm soát cao nhất đối với các cuộc bầu cử, và rằng, những người khởi kiện không có thẩm quyền để xác nhận quyền lợi của mình, cũng như không tuân thủ các yêu cầu của cuộc bầu cử.

Trước đó, Thẩm phán Amero đã lắng nghe những người khởi kiện phát biểu trong một phiên điều trần vào hồi tuần trước rằng, họ không thể kiểm tra được chính xác hình ảnh các lá phiếu mà họ nhận được, bởi vì độ phân giải của chúng quá thấp – chỉ 200 DPI. Thẩm phán Amero sau đó đã chấp nhận yêu cầu của bên nguyên đơn là cho mở niêm phong các lá phiếu đã gửi qua thư, đồng thời ông cũng cho phép họ được đến nơi lưu trữ các lá phiếu để quan sát các nhân viên của Hạt tạo ra hình ảnh các lá phiếu có độ phân giải cao hơn.

Và cũng trong phiên điều trần vào hồi tuần trước, các luật sư của Hạt đã liên tục kêu gọi Thẩm phán Amero không cho phép bên nguyên đơn được quyền truy cập vào các lá phiếu.

Ngoài ra, trước khi có những diễn biến mới nhất về vụ kiện, một số quan chức cũng đã bày tỏ sự ủng hộ đối với việc kiểm tra các lá phiếu. Bộ trưởng Nội vụ tiểu bang Georgia – ông Brad Raffensperger, một đảng viên Đảng Cộng hòa – cho biết, ông phản đối việc để cho những người khởi kiện được quyền tiếp cận trực tiếp các lá phiếu, tuy nhiên ông cũng nói rằng, ông ủng hộ phán quyết của Thẩm phán Amero.

Ngược lại, theo ông Robb Pitts, Chủ tịch Ủy ban Hạt Fulton, một thành viên thuộc Đảng Dân chủ, đã chỉ trích nỗ lực kiểm tra các lá phiếu. Ông nói với các hãng tin trong một tuyên bố rằng:

“Thật là phẫn nộ khi Hạt Fulton lại tiếp tục trở thành mục tiêu của những kẻ không chịu chấp nhận kết quả cuộc bầu cử năm ngoái”.

Tâm Di

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Georgia: Tạm hoãn cuộc thanh tra bầu cử vì quan chức Hạt đệ đơn bãi bỏ vụ kiện bầu cử