Gia đình hai tù binh Anh kêu gọi Thủ tướng Boris Johnson trao đổi tù binh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gia đình của ông Aiden Aslin trao đổi với một đài truyền hình Anh hôm thứ Hai (25/4) rằng, họ hy vọng ông Johnson sẽ giúp đỡ và có động thái nào đó để đưa người đàn ông 28 tuổi và người đồng hương Shaun Pinner 48 tuổi được trở về với gia đình.

Ông Johnson cho biết, ông rất hy vọng ông Aslin được "đối xử bằng sự quan tâm và từ bi", trước câu hỏi của nghị sĩ địa phương - cựu bộ trưởng gia cư Robert Jenrick.

Ông Aslin là người gốc Newark-on-Trent, Nottinghamshire, miền bắc nước Anh, và ông Pinner là người gốc Bedfordshire, miền đông nước Anh, đều là thành viên của lực lượng vũ trang Ukraine. Các gia đình cho biết họ đã ở Ukraine từ năm 2018, rất lâu trước khi Nga xâm lược quốc gia Đông Âu.

Một thông báo từ gia đình Aslin được công bố hôm 19/4 cho biết: “Đoạn video ông Aiden nói chuyện trong tình trạng bị cưỡng ép và rõ ràng đã bị tổn thương về thể chất gây khủng hoảng tâm lý. Sử dụng hình ảnh và video về tù nhân chiến tranh là trái với công ước Geneva và phải dừng lại”.

Tuyên bố từ gia đình cho biết thêm: “Năm 2018, Aiden chuyển đến Ukraine, nơi anh ấy gặp bạn gái và cuối cùng ổn định cuộc sống ở Mykolaiv. Aiden quyết định gia nhập lực lượng thủy quân lục chiến Ukraine và đã phục vụ trong đơn vị của mình gần 4 năm”, đồng thời họ cho biết anh này không phải dạng chí nguyện quân, một lính đánh thuê hay một điệp viên như phía Nga mô tả.

“Trái với tuyên truyền của Điện Kremlin cáo buộc anh Aiden là một tình nguyện viên, một lính đánh thuê, hay một điệp viên. Thực tế, Aiden đang lên kế hoạch cho tương lai của mình sau khi rời quân đội, nhưng giống như tất cả những người dân Ukraine khác, cuộc sống của anh bị đảo lộn bởi cuộc xâm lược man rợ của ông Putin".

“Cùng với gia đình của Shaun Pinner (người Anh thứ hai bị bắt ở Mariupol), chúng tôi đang liên hệ với Bộ Ngoại giao để đảm bảo chính quyền Nga đáp ứng các nghĩa vụ của họ đối với tù nhân chiến tranh theo luật pháp quốc tế, và cuối cùng là đảm bảo việc thả Aiden và Shaun".

Cặp đôi này đã bị bắt vào đầu tháng này sau khi đơn vị của họ phải đầu hàng sau 48 ngày bảo vệ Mariupol vì họ “hết đạn”.

Sau đó, họ xuất hiện trên kênh truyền hình nhà nước Nga, yêu cầu ông Johnson giúp đổi họ với ông Viktor Medvedchuk, một chính trị gia Ukraine thân Nga, người đã bị cơ quan mật vụ Ukraine bắt giữ vào ngày 12/4. Không rõ họ có bị ép buộc hay không.

Cả hai đều có vết bầm tím và Aslin dường như đã bị đánh. Gia đình của họ sau đó cho biết họ đã liên hệ với Văn phòng Ngoại giao Vương quốc Anh để đảm bảo chính quyền Nga “đáp ứng các nghĩa vụ của họ đối với tù nhân chiến tranh theo luật pháp quốc tế”.

Bộ Ngoại giao Nga vào ngày 21/4 cho biết "phía Nga [đang] chăm sóc họ", và họ đã được "cho ăn, cấp nước và cung cấp sự hỗ trợ cần thiết. Cũng giống như những người nước ngoài khác đã ra đầu thú hoặc bị giam giữ”.

Ảnh của Epoch Times
Một lá cờ quốc gia Nga bay trên các tòa nhà bị phá hủy ở Mariupol, Ukraine, vào ngày 12/4/2022. (Ảnh: Alexander Nemenov / AFP qua Getty Images)

Mẹ của ông Aslin là Angela Wood và anh trai Nathan Wood đã nói chuyện với đài TalkTV vào thứ Hai, cầu xin sự giúp đỡ của ông Johnson.

“Tôi hy vọng rằng sẽ có một vụ hoán đổi tù nhân. Tuy nhiên, nó nằm ngoài tầm tay của tôi. Nó nằm giữa Ukraine và Nga", ông Nathan nói với đài TalkTV.

Phác thảo cuộc trò chuyện điện thoại gần đây với anh trai của mình, ông Nathan nói với đài truyền hình, “Rõ ràng là anh ấy đang ở với những người Nga đang giam giữ mình và anh ấy đang yêu cầu tôi liên hệ với ông Boris [Johnson] để hoán đổi tù nhân".

Khi được hỏi sẽ nói gì với thủ tướng, ông Nathan nói: “Hãy hành động ngay bây giờ khi ông còn có thời gia. Ông có hai công dân Anh, bị buộc phải nói bất cứ điều gì mà người Nga muốn trước họng súng, cho dù họ có chiếu trên camera hay không. Đó là một phạm trù về mặt đạo đức".

Ông Angela nói thêm: “Tôi hy vọng rằng Thủ tướng Boris sẽ giúp đỡ. Và nói chuyện với chính phủ Ukraine [và] đại sứ quán. Có thể sắp xếp thứ gì đó để hai anh người đàn ông này về chung một nhà".

Ông Aslin chuyển đến Ukraine vào năm 2018 với vị hôn thê người Ukraine và hiện có quốc tịch Anh và Ukraine. Trước đó, ông đã chiến đấu với nhóm khủng bố IS cùng với các Đơn vị Phòng vệ Nhân dân người Kurd ở Syria và miền bắc Iraq.

Gia đình của ông Pinner trước đó đã đưa ra một tuyên bố thông qua FCDO, phản đối việc truyền thông Nga mô tả các chiến binh nước ngoài trong quân đội Ukraine là “lính đánh thuê”.

Họ nói rằng cựu binh sĩ Quân đội Anh quyết định chuyển đến Ukraine vào năm 2018 "để sử dụng kinh nghiệm đã được đào tạo trước đây của mình trong quân đội Ukraine".

Tuyên bố cho biết ông Pinner “rất thích lối sống của người Ukraine và coi Ukraine là đất nước thứ hai của mình”, nơi anh cũng đã gặp người vợ Ukraine của mình.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao James Cleverly hôm thứ Ba xác nhận rằng, ông Aslin và Pinner nên được đối xử như tù nhân chiến tranh.

Khi được ông Jenrick hỏi về cặp này, ông Cleverly nói với Quốc hội rằng ông đã thảo luận về vấn đề của các chiến binh tình nguyện nước ngoài với chính phủ Ukraine.

“Cả họ và chúng tôi đều rõ ràng rằng, những người chiến đấu dưới lá cờ Ukraine cho các lực lượng vũ trang Ukraine để bảo vệ Ukraine nên được coi là quân đội Ukraine và như tù nhân chiến tranh, với tất cả các biện pháp bảo vệ mà luật nhân đạo quốc tế dành cho những cá nhân đó", ông Cleverly nói.

Chính phủ Anh từ chối đưa ra tuyên bố chính thức để đáp lại lời cầu xin từ gia đình.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Gia đình hai tù binh Anh kêu gọi Thủ tướng Boris Johnson trao đổi tù binh