Gia đình ông Trump gặp sóng gió trước trát đòi hầu toà

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Tổng thống Donald Trump cùng hai người con của mình đã bị Tổng chưởng lý New York Letitia James ban hành trát đòi hầu tòa, như một phần của cuộc điều tra dân sự về hoạt động kinh doanh của gia đình, theo hồ sơ tòa án chưa được niêm phong vào ngày 3/1.

Tổng chưởng lý New York Letitia James ban hành trát đòi hầu toà đối với ông Trump

Tổng chưởng lý New York là bà Letitia James cho biết, bà đang cân nhắc một vụ kiện và các công tố viên Manhattan cũng đã triệu tập một bồi thẩm đoàn mới có thể bỏ phiếu để đưa ra cáo buộc hình sự.

Theo hồ sơ tòa án, văn phòng bà James đang truy lùng hồ sơ và chứng từ của ông Trump và hai người con Ivanka Trump, và Donald Trump Jr “liên quan đến cuộc điều tra về việc định giá các tài sản do cựu tổng thống và công ty của ông, The Trump Organization, sở hữu hoặc kiểm soát”.

Trước đó, văn phòng bà James đã đưa ra trát đòi ông Trump cung cấp lời khai và ấn định thời hạn cuối cùng là ngày 7/1. Các luật sư của ông Trump cho biết, họ sẽ chuyển sang chặn trát đòi hầu tòa, trong khi một người con khác của ông là Eric Trump đã cung cấp lời khai vào cuối năm 2020 sau trát đòi hầu tòa.

Cô Ivanka Trump được coi là cộng sự kinh doanh lâu năm của cha mình. Dự kiến, cô ​​sẽ đệ đơn yêu cầu chặn trát đòi hầu tòa của văn phòng bà James, theo thông tin trong hồ sơ tòa án ở Manhattan. Bà James cho biết, cựu Tổng thống Trump đã chống lại trát đòi hầu tòa trước đó được đưa ra từ văn phòng của bà.

Theo hồ sơ, văn phòng của bà James "sẽ phản đối bất kỳ động thái nào nhằm dập tắt" nỗ lực giải vây "trong vòng 14 ngày kể từ ngày nộp đơn đề nghị". Bà James tuyên bố sẽ đệ trình bất kỳ hồ sơ chéo nào để thực thi trát đòi hầu tòa đối với các thành viên gia đình ông Trump.

Những trát đòi hầu tòa đó sẽ cho phép văn phòng bà James lấy hồ sơ và lời khai liên quan đến các tài sản của ông Trump, “hoặc bất kỳ vấn đề nào mà Tổng chưởng lý cho là phù hợp”, hồ sơ tòa án viết.

Thẩm phán Arthur Engoron đã ký vào lịch trình đề xuất của bà James, trong đó quy định thời hạn mà luật sư cho phép 3 thành viên gia đình Trump có thể nộp đơn khởi kiện. Các luật sư của gia đình ông Trump cũng đã đồng ý với lịch trình, theo hồ sơ.

Bà James cho biết, trước đây văn phòng của bà đã điều tra 4 tài sản địa ốc của ông Trump ở New York, Chicago, và Los Angeles, xem liệu Trump Organization có thổi phồng giá trị bất động sản nắm giữ để vay ngân hàng và giảm giá trị để tiết kiệm thuế hay không.

Cựu tổng thống từ lâu đã cho rằng, cuộc điều tra của bà James và các công tố viên quận Manhattan là một phần của cuộc săn phù thủy nhằm gây thương tổn cho vị thế chính trị của ông.

Cựu Tổng thống Trump kiện tổng chưởng lý New York hôm 20/12

Hôm 20/12, cựu Tổng thống Donald Trump đã đệ đơn kiện Tổng Chưởng lý New York Letitia James, cáo buộc bà nhắm vào ông bằng các vụ truy tố có động cơ chính trị.

“Trong nhiều năm, bà đã trắng trợn lạm dụng quyền điều tra của mình để nhắm vào các đối thủ chính trị cũng như thăng tiến sự nghiệp của mình. Những cuộc tấn công không ngừng nghỉ của bà đối với ông Donald J. Trump là một ví dụ điển hình. Kể từ khi nhậm chức, bà đã công kích không biết mệt mỏi vào ông ấy, gia đình ông ấy, và doanh nghiệp của ông ấy, công ty TNHH Trump Organization, bằng các trát đòi hầu tòa không chính đáng trong một cuộc thập tự chinh gay gắt để ‘tấn công’ Tổng thống", luật sư của ông Trump cho biết trong đơn kiện - được đệ trình thay mặt cho Trump Organization và cựu tổng tư lệnh Mỹ.

Phản hồi về vụ kiện, văn phòng tổng chưởng lý đã nói rằng, ông Trump đang sử dụng vụ kiện này để tấn công và trì hoãn các yêu cầu của văn phòng về các giao dịch kinh doanh của Trump Organization.

Trong một tuyên bố, bà James cho biết: “Để minh bạch, cả ông Trump và Trump Organization đều không được ra lệnh [về việc] nếu họ phải chịu trách nhiệm và nơi họ sẽ chịu trách nhiệm cho hành động của mình. Cuộc điều tra của chúng tôi sẽ tiếp tục mà không hề nao núng vì không ai đứng trên luật pháp, kể cả ai đó với cái tên Trump”.

Trong một tuyên bố khác được đưa ra hôm thứ Hai (20/12), ông Trump nói rằng, vụ kiện của ông “không phải là để nhằm trì hoãn” và cuộc điều tra của bà James “chỉ là sự tiếp nối của Cuộc Săn Phù Thủy chính trị đã tiếp diễn bao năm nay nhằm chống lại tôi, của các thành viên cấp tiến của đảng Dân Chủ”.

Các đại diện của Trump Organization hiện chưa phản hồi bất kỳ yêu cầu bình luận nào.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Gia đình ông Trump gặp sóng gió trước trát đòi hầu toà