Lợi ích làm ăn giữa Trung Quốc và gia đình Thượng nghị sĩ McConnell - người vừa chúc mừng Biden thắng cử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mối quan hệ thân mật giữa ông McConnell với Công ty Vận tải Foremost của đại gia đình Chao, Tập đoàn Đóng tàu Nhà nước và Ngân hàng Trung Quốc đã trở thành chủ đề nóng sau khi Thượng nghị sĩ Cộng hòa bang Kentucky tuyên bố chúc mừng chiến thắng cho ứng viên Joe Biden.

Hôm thứ Ba (15/12), Lãnh đạo phe Đa số tại Thượng viện Mitch McConnell gây bất ngờ khi tuyên bố: “Người Mỹ đã bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử năm nay. Các quy trình Luật pháp và Hiến pháp đã tiếp tục diễn ra kể từ đó... Tính đến sáng nay, đất nước chúng ta đã chính thức chọn ra một Tổng thống và Phó Tổng thống”.

Khi các kênh truyền thông loan tin về lời ca ngợi mà vị Thượng nghị sĩ bang Kentucky này dành cho quy trình bầu cử, cũng như lời tuyên bố chúc mừng mà ông dành cho ứng viên Tổng thống Joe Biden, thì mối quan hệ gia đình sâu rộng giữa ông McConnell với Trung Quốc đã trở thành một chủ đề nóng.

Cuộc hôn nhân giữa ông McConnell với vị phu nhân là con gái trong đại gia đình Chao trùng khớp với quỹ đạo lợi nhuận cá nhân ngày càng tăng cho cả hai bên.

Cuộc hôn nhân giữa ông McConnell với vị phu nhân là con gái trong đại gia đình Chao trùng khớp với quỹ đạo lợi nhuận cá nhân ngày càng tăng cho cả hai bên.
Cuộc hôn nhân giữa ông McConnell với vị phu nhân là con gái trong đại gia đình Chao trùng khớp với quỹ đạo lợi nhuận cá nhân ngày càng tăng cho cả hai bên. (Getty)

Vợ của McConnell, bà Elaine Chao là con gái của ông trùm vận tải biển James Si-Cheng Chao và bà Ruth Chao, đồng thời cũng là chị gái của bà Angela Chao, người sau này được bổ nhiệm vào hội đồng quản trị của Ngân hàng Trung Quốc vào năm 2016.

Chao là một gia tộc rất giàu có. Theo Forbes, từ năm 2007 và 2008, tài sản cá nhân của ông McConnell có một sự gia tăng mang tính đột biến sau cái chết của bà Ruth Chao.

Trong chiến dịch tái tranh cử của mình, ông McConnell đã nhận được hơn 1 triệu đô la đóng góp từ gia đình vợ Elaine Chao, bao gồm cả bố chồng James và em dâu Angela, theo một báo cáo năm 2019 của tờ New York Times.

Gia tộc Chao còn sở hữu một đế chế vận tải hàng đầu trị giá hàng tỷ đô la có trụ sở đặt tại New York (Hoa Kỳ). Trong đó, bà Angela Chao, ngoài một vị trí trong hội đồng quản trị tại Ngân hàng Trung Quốc, còn nắm giữ chức vụ Giám đốc điều hành của Foremost - Công ty Vận tải biển chuyên hoạt động kinh doanh ở khu vực Châu Á. Bất chấp thời kỳ suy thoái kinh tế diễn ra, Foremost vẫn tiếp tục phát triển thịnh vượng. Cơ sở dữ liệu vận chuyển Vessels Value ước tính giá trị tài sản ròng của đội tàu thuộc công ty đã lên tới 1.2 tỷ đô la, biến nó trở thành nhóm tàu có giá trị lớn nhất trong các công ty vận chuyển hàng hóa có trụ sở đặt tại Hoa Kỳ vào năm 2019. Trong suốt nhiệm kỳ của ông McConnell tại Thượng viện, Foremost vẫn giữ được quỹ đạo phát triển ổn định.

Foremost có thể phát triển thịnh vượng như vậy có lẽ một phần nhờ vào các khoản vay trị giá hàng trăm triệu đô la từ một ngân hàng do chính phủ Trung Quốc điều hành; hoặc cũng có thể nhờ “dựa hơi” vào ông James và bà Angela, những người tự mô tả mình thuộc gia đình người Mỹ yêu nước, nhưng lại nằm trong hội đồng quản trị của Tập đoàn Đóng tàu Nhà nước Trung Quốc, cũng là một công ty thuộc sở hữu của chính phủ Trung Quốc.

Tờ New York Times lưu ý trong một báo cáo vào năm 2019 rằng, Ngân hàng Trung Quốc, nơi bà Angela Chao nắm giữ một vị trí trong hội đồng quản trị, là người cho vay hàng đầu đối với Công ty Đóng tàu Nhà nước Trung Quốc.

Bà Elaine Chao - vợ của Thượng nghị sĩ McConnell, nhậm chức Bộ trưởng Giao thông Vận tải Hoa Kỳ vào tháng 1/2017. Bà Elaine dường như theo đuổi chính sách “Trung Quốc trước, Hoa Kỳ sau” khi bộ phận ngân sách “đã liên tục kêu gọi cắt giảm các chương trình nhằm ổn định ngành hàng hải đang gặp khó khăn về tài chính ở Mỹ, chuyển sang cắt giảm tài trợ mới cho các nhà máy đóng tàu thương mại nhỏ và bảo lãnh cho vay liên bang cho thợ đóng tàu trong nước,” theo tờ Times.

Bà Elaine Chao - vợ của Thượng nghị sĩ McConnell, nhậm chức Bộ trưởng Giao thông Vận tải Hoa Kỳ vào tháng 1/2017.
Bà Elaine Chao - vợ của Thượng nghị sĩ McConnell, nhậm chức Bộ trưởng Giao thông Vận tải Hoa Kỳ vào tháng 1/2017. (Getty)

Báo cáo cũng lưu ý rằng trong khi gia đình Chao trả tiền cho các chương trình cung cấp học bổng và thiết bị mô phỏng tàu để đào tạo cho các thủy thủ Trung Quốc, thì bộ phận ngân sách của Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ lại cố gắng cắt giảm chi tiêu cho chương trình tài trợ giúp giữ cho 60 tàu mang cờ Mỹ hoạt động, cũng như thu hẹp kế hoạch mua tàu mới và đào tạo thuyền viên người Mỹ.

Theo New York Times, trong những năm qua, bà Chao đã nhiều lần sử dụng các mối liên hệ và tiếng tăm của mình ở Trung Quốc để thúc đẩy hồ sơ của công ty Foremost. Mối liên hệ giữa Elaine Chao cùng McConnell với Trung Quốc đã bị đưa vào diện nghi vấn. Tuy nhiên cả hai đã nhiều lần bác bỏ các quan ngại này và nói bóng gió rằng mối quan hệ của hai người bị giám sát vì định kiến bài Trung của người Mỹ.

Tuy nhiên, các nhà phê bình cho rằng việc Thượng nghị sĩ McConnell công khai từ chối giúp Tổng thống Trump trong cuộc chiến khôi phục tính toàn vẹn cuộc bầu cử có thể xuất phát từ lập trường cứng rắn của Tổng thống Trump trong vấn đề thương mại với Trung Quốc, vốn có thể gây ra mối đe dọa đối với các lợi ích kinh doanh mà ông McConnell có liên quan tới.

Vào tháng 7/2019, ông McConnell đã chặn hai dự luật, trong đó một dự luật sẽ cung cấp 775 triệu đô la để "tăng cường an ninh bầu cử", và một dự luật thứ hai yêu cầu các ứng cử viên chính trị, nhân viên và gia đình của họ phải thông báo cho FBI nếu bất kỳ chính phủ nước ngoài nào đề nghị hỗ trợ họ.

Ông McConnell nói rằng các dự luật trên chỉ “mang tính đảng phái” và “sẽ không được thông qua tại Thượng viện”.

Tuy nhiên, chiến dịch tái tranh cử của ông McConnell đã bị cáo buộc nhận hàng nghìn đô la từ các nhà vận động hành lang đại diện cho hệ thống bỏ phiếu Dominion và Phần mềm bầu cử (hệ thống này chiếm 80% số máy bỏ phiếu trên toàn lãnh thổ Mỹ) vào năm 2019:

  • David Cohen và Brian Wild - hai nhà vận động hành lang thuộc Công ty Luật Brownstein Hyatt Farber Schreck, đều từng vận động cho Dominion vào năm 2019, đã quyên góp lần lượt 2.000 đô la và 1.000 đô la cho quỹ của ông McConnell.
  • Cùng lúc đó, Emily Kirlin và Jen Olson, những người đã vận động cho Công ty Thiết bị và Dịch vụ Máy bỏ phiếu ES&S, cũng quyên góp 1.000 đô la mỗi người.

Điều thú vị là những khoản quyên góp này diễn ra trong suốt tháng 3 năm 2020, khi đại dịch COVID-19 lần đầu tiên đến Hoa Kỳ và việc bỏ phiếu qua thư đã trở thành điều gần như chắc chắn cho cuộc bầu cử năm 2020.

Ông McConnell nói rằng các dự luật trên chỉ “mang tính đảng phái” và “sẽ không được thông qua tại Thượng viện”. 
Ông McConnell nói rằng các dự luật trên chỉ “mang tính đảng phái” và “sẽ không được thông qua tại Thượng viện”. (Chụp màn hình)

Lãnh đạo phe Đa số Thượng viện không đề cập đến bất kỳ vụ kiện nào hiện đang diễn ra để chứng minh sự thiếu liêm chính trong cuộc bầu cử. Phải chăng vì những khoản tiền quyên góp mà ông nhận được đã khiến ông gặp khó khăn trong việc công khai ra sự thật?

National File đưa tin vào tháng 11 rằng Roger Stone, đồng minh lâu năm và là bạn thân của Tổng thống Trump, nói rằng “100% máy bỏ phiếu và hệ thống bỏ phiếu ở đất nước này đang sử dụng cùng một phần mềm mà Dominion đã sử dụng để chuyển đổi phiếu bầu.” Ông Stone cáo buộc rằng phần mềm này, được gọi là "Election Guard", được tạo ra bởi Microsoft theo lệnh của chính Bill Gates.

Ông Stone cáo buộc rằng phần mềm này, được gọi là "Election Guard", được tạo ra bởi Microsoft theo lệnh của chính Bill Gates.
Ông Stone cáo buộc rằng phần mềm này, được gọi là "Election Guard", được tạo ra bởi Microsoft theo lệnh của chính Bill Gates. (Chụp màn hình)

Hoàng Tuấn
Theo National File



BÀI CHỌN LỌC

Lợi ích làm ăn giữa Trung Quốc và gia đình Thượng nghị sĩ McConnell - người vừa chúc mừng Biden thắng cử