Gia đình Triều Tiên đào tẩu thành công sang Hàn Quốc bằng thuyền giữa giông bão

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào một đêm mưa to gió lớn, trời tối đen như mực, một chiếc thuyền đánh cá nhỏ bỗng xuất hiện gần Đường giới hạn phía Bắc (NLL) - ranh giới hàng hải đang tranh chấp giữa Bắc Triều Tiên và Nam Triều Tiên (Hàn Quốc) ở biển Hoàng Hải. Đây là lần đầu tiên sau 6 năm, cả một gia đình Bắc Triều Tiên có thể đào thoát đến miền Nam.

Khoảng nửa đêm ngày 06/05, quân đội Hàn Quốc phát hiện một chiếc thuyền từ phía Triều Tiên hướng tới NLL, theo phương tiện truyền thông Hàn Quốc Channel A.

Ngay khi nó vượt qua ranh giới và tiến vào vùng biển Hàn Quốc, hải quân Hàn Quốc đã cử một tàu tuần tra chặn bắt.

Có 9 người Triều Tiên trên chiếc thuyền, trong đó có 2 trẻ em.

“Chúng tôi không vô tình trôi dạt đến đây; chúng tôi cố tình đến đây”, họ nói với cảnh sát biển Hàn Quốc trong một cuộc thẩm vấn.

Các nhà chức trách Hàn Quốc tin rằng quỹ đạo của chiếc thuyền và các điều kiện khác vào thời điểm đó khiến việc trôi dạt là điều khó xảy ra.

Chuẩn bị kỹ để đào tẩu

“Ngay khi đến nơi, họ lập tức tỏ rõ ý định đào tẩu [khỏi Triều Tiên]”, nhà chức trách Hàn Quốc nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo.

Một cuộc điều tra chung khác đang được tiến hành bởi quân cảnh Hàn Quốc, Cơ quan Tình báo Quốc gia và các cơ quan chính phủ có liên quan khác tại thời điểm viết bài tin này.

Cơ quan chức năng cũng tiết lộ rằng nhóm người Triều Tiên dường như là một gia đình lớn gồm 2 gia đình nhỏ có quan hệ họ hàng với nhau, trong đó có 2 trẻ em. Họ được cho là đã chuẩn bị tỉ mỉ cho cuộc đào tẩu trong khoảng 1 tháng.

Họ đã sửa chữa một chiếc thuyền gỗ, trang bị thực phẩm, quần áo và nhiên liệu khẩn cấp; nghĩa là họ đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho khả năng bị trôi dạt trong một thời gian dài.

Thay vì vượt biên giới giữa Triều Tiên và Trung Quốc, vốn là con đường thường được sử dụng để đào thoát khỏi Triều Tiên, họ đã chọn băng qua biển, đây là con đường rủi ro hơn nhiều. Họ đánh cược vào việc các con sóng sẽ đưa họ đi đúng hướng và được lực lượng tuần tra hàng hải của Hàn Quốc phát hiện thay vì của Triều Tiên.

May mắn thay, bão, mưa lớn và tầm nhìn thấp đã giúp họ tránh được sự giám sát hàng hải của Triều Tiên.

Phẫn nộ với chế độ cầm quyền Triều Tiên

Đây là lần đầu tiên sau 6 năm, một gia đình người Triều Tiên đào thoát thành công sang Hàn Quốc.

Theo các nhà chức trách Hàn Quốc, gia đình này muốn trốn thoát khỏi Triều Tiên không chỉ bởi những khó khăn về kinh tế mà còn bởi họ ghê tởm với chế độ cầm quyền ở Triều Tiên.

Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) ngày 19/05 tiết lộ rằng gia đình này đã mong muốn đến Hàn Quốc sau khi xem các chương trình truyền hình Hàn Quốc. Các hoạt động kiểm soát xã hội ngày càng chặt chẽ trong đại dịch COVID-19 của chính quyền cũng là nguyên nhân thúc đẩy họ đào tẩu khỏi miền Bắc.

NIS không tiết lộ chi tiết danh tính của những người này do cân nhắc rằng điều đó có thể ảnh hưởng xấu đến sự an toàn của gia đình lớn của họ - những người vẫn đang ở Triều Tiên.

Bất chấp các thông tin về nạn đói và thảm kịch tự tử ở Triều Tiên, nhà lãnh đạo Kim Jong-un của nước này dường như không có ý định thay đổi chính sách tiêu tốn một khoản tiền cực lớn cho phát triển vũ khí hạt nhân.

Nhiều ý kiến cho rằng những thảm kịch kể trên là có thể tránh được nếu Triều Tiên chi tiền để giải quyết tình trạng thiếu lương thực.

Không muốn con trẻ nhận nền giáo dục tẩy não

Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, năm 2009, số lượng người đào tẩu từ Triều Tiên đến Hàn Quốc đạt mức cao nhất là 2914 người; kể từ đó, con số này đã giảm đáng kể. Năm 2020, chỉ có 229 người đào tẩu từ Triều Tiên đến Hàn Quốc; đây cũng là thời điểm chính quyền miền Bắc áp đặt các hạn chế hà khắc liên quan đến COVID-19. Con số này tiếp tục giảm xuống lần lượt là 63 và 67 vào năm 2021 và 2022.

Tuy nhiên, cuộc đào tẩu thành công của gia đình Triều Tiên lần này có thể khuyến khích nhiều người đào tẩu hơn nữa. Nhiều người Hàn Quốc đang theo dõi sát sao vụ việc.

Ông Kim Taewoo, cựu giám đốc Viện Thống nhất Quốc gia Hàn Quốc tại Seoul và cựu nghiên cứu viên cấp cao tại Viện Phân tích Quốc phòng Hàn Quốc, nói với The Epoch Times vào ngày 19/05 rằng số lượng người đào tẩu giảm trong những năm gần đây là bởi vì Triều Tiên đã gia tăng các hình phạt đối với những cư dân bị bắt khi cố gắng rời khỏi đất nước.

Tuy nhiên, trước tình trạng thiếu lương thực trầm trọng, dịch COVID-19, việc thiếu các biện pháp y tế và phòng chống dịch bệnh, và việc nhà cầm quyền Triều Tiên vẫn kiên quyết phóng tên lửa và thực hiện các vụ thử hạt nhân, người dân Triều Tiên không thể chịu đựng được nữa. Một số người mạo hiểm mạng sống của họ để rời khỏi đất nước, ông Kim nói.

Ông nói thêm rằng theo thống kê trước đây của chính phủ Hàn Quốc, hầu hết những người Triều Tiên đào thoát qua Biển Tây (West Sea) không phải là người nghèo mà là trí thức, một số người thuộc tầng lớp trung lưu và thượng lưu của xã hội Triều Tiên, cũng như quân nhân và công chức.

“Những người như vậy rời khỏi đất nước không phải để no bụng mà để tìm tự do”, ông Kim nói thêm.

Theo Channel A, một trong những lý do chính khiến gia đình Triều Tiên có con nhỏ đào tẩu theo cách nguy hiểm như vậy là do việc học hành của bọn trẻ. Trích dẫn cuộc điều tra của chính phủ Hàn Quốc, họ “muốn đến Hàn Quốc trước khi gửi con đến trường mẫu giáo nơi bọn trẻ bắt đầu nhận nền giáo dục tẩy não của Triều Tiên”.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Gia đình Triều Tiên đào tẩu thành công sang Hàn Quốc bằng thuyền giữa giông bão