Giám đốc CIA bác bỏ tin đồn Tổng thống Nga 'không khoẻ'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người đứng đầu Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Williams Burns đã bác bỏ những tin đồn về sức khoẻ của Tổng thống Nga Putin trong bối cảnh xung đột ở Ukraine, khẳng định ông Putin 'hoàn toàn khoẻ mạnh'.

Giám đốc CIA William Burns nói với một khán giả rằng ông Putin “hoàn toàn quá khỏe mạnh” và bác bỏ về những tin đồn, thường được đăng trên các tờ báo lá cải của Anh. Đầu năm nay, có nhiều đồn đoán và các báo cáo ẩn danh cáo buộc ông Putin, 69 tuổi, đang mắc bệnh ung thư và thậm chí còn được cho là đã tắm trong máu của gạc hươu để chữa bệnh. Tin đồn này chưa bao giờ được xác nhận chính thức.

Tại Diễn đàn An ninh Aspen ở Colorado hôm 20/7, ông Burns cho biết: “Có rất nhiều tin đồn về sức khỏe của Tổng thống Putin, và theo như chúng tôi thấy, ông ấy quá khỏe mạnh".

Tuy nhiên giám đốc CIA, một cựu quan chức ngoại giao tại Moscow, nói rằng nhận xét của ông Burns về ông Putin “không phải là một nhận định tình báo chính thức”.

Và hôm 21/7, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peksov cũng đưa ra bình luận tương tự và cho biết ông Putin đang có sức khỏe tốt.

“Ông Putin hoàn toàn khoẻ mạnh", ông Peksov khẳng định khi trả lời câu hỏi tại cuộc họp giao ban hàng ngày của mình. “Quý vị biết rằng các chuyên gia thông tin Ukraine, Mỹ và Anh, đã tung ra nhiều tin đồn thất thiệt về tình trạng sức khỏe của tổng thống trong những tháng gần đây. Đây không phải là thứ gì khác ngoài tin giả”, ông nói thêm.

Trong bài phát biểu của mình, ông Burns cũng giải thích chi tiết những dự tính của ông Putin đối với cuộc chiến kéo dài nhiều tháng ở Ukraine.

Ông nói: “Ông Putin tin rằng chìa khóa để làm được điều đó là tạo ra một vùng ảnh hưởng trong khu vực lân cận của Nga. Do đó, Tổng thống Nga khó có thể làm được điều đó nếu không kiểm soát Ukraine”.

Chỉ hai ngày trước khi phát động cuộc chiến ở Ukraine hồi tháng Hai, Tổng thống Nga Putin trong một bài phát biểu đã nói rằng, ông tin rằng chính phủ Kyiv đang tiến quá gần đến Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và cáo buộc khối quân sự này liên tục mở rộng về phía đông. Tổng thống Nga, người mô tả cuộc xâm lược là một "hoạt động quân sự đặc biệt", nói thêm rằng chính phủ Ukraine đã đàn áp những người nói tiếng Nga ở nước này sau cuộc cách mạng màu năm 2014 - lật đổ một chính phủ thân Nga và thay thế nó bằng một chính phủ 'phù hợp hơn' với phương Tây.

Ông Burns nói thêm, “Ông Putin thực sự tin vào tài hùng biện của mình. Tôi đã nghe ông ấy nói riêng điều này trong nhiều năm rằng Ukraine không phải là một quốc gia thực sự".

Sau gần sáu tháng xung đột, Hoa Kỳ ước tính rằng Nga đã thiệt hại 15.000 quân trong khi khoảng 45.000 người bị thương, theo Giám đốc CIA.

“Và, người dân Ukraine cũng đã phải gánh chịu không ít, song có lẽ ít hơn Nga một chút. Tuy nhiên, thương vong là rất đáng kể”, ông nói thêm.

Ông Burns lưu ý rằng Moscow đã thích nghi sau những thất bại chiến thuật đáng kể trong thời gian bắt đầu xung đột và hiện đang tập trung vào khu vực phía đông Donbass.

Ông William Burns từng là đại sứ của Mỹ tại Nga và đã làm việc với Tổng thống Putin hơn hai thập niên. Năm ngoái, ông được cử tới Moscow để thuyết phục ông Putin ngừng tiến hành "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine.

Ông Burns cho biết như trên một ngày sau khi Tổng thống Nga thăm Tehran và gặp Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và lãnh tụ tinh thần tối cao Ayatollah Ali Khamenei.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Giám đốc CIA bác bỏ tin đồn Tổng thống Nga 'không khoẻ'