Giám đốc CIA cảnh báo không nên đánh giá thấp tham vọng của ông Tập Cận Bình đối với Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Năm (2/2), Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns cho biết, không nên đánh giá thấp tham vọng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đối với Đài Loan, bất chấp việc ông Tập cũng bị ảnh hưởng ít nhiều từ hoạt động quân sự của quân đội Nga ở Ukraine.

Ông Burns nói rằng, chính phủ Mỹ nắm được "một nguồn tin tình báo" cho biết, ông Tập Cận Bình đã ra lệnh cho quân đội Trung Quốc sẵn sàng tiến hành một cuộc xâm lược Đài Loan vào năm 2027, theo tờ Reuters.

Phát biểu tại một sự kiện tại Đại học Georgetown ở Washington, ông Burns cho hay, việc Trung Quốc quyết định xâm lược Đài Loan vào năm 2027 hay vào một thời điểm nào khác cũng chính là lời cảnh báo về mức độ nghiêm túc và tham vọng to lớn của ông Tập Cận Bình.

“Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ sẽ không đánh giá thấp tham vọng của Chủ tịch Tập Cận Bình đối với Đài Loan”, ông nói, đồng thời cho biết thêm rằng, nhà lãnh đạo Trung Quốc có thể sẽ đi từ “ngạc nhiên đến bất an” trước “hiệu suất kém cỏi” của quân đội và hệ thống vũ khí của Nga ở Ukraine.

Vào đầu tháng 2/2022, trước khi cuộc xung đột Nga - Ukraine bùng nổ, ông Putin và ông Tập đã ký kết quan hệ đối tác chiến lược "không giới hạn”. Kể từ đó, mối quan hệ kinh tế Nga - Trung đã phát triển đáng kể, trong khi mối quan hệ của Nga với phương Tây dần dần bị thu hẹp.

Cuộc xâm lược của Nga đã khiến các quốc gia phương Tây không khỏi lo ngại rằng, Trung Quốc có thể tiến hành một động thái tương tự đối với Đài Loan, một hòn đảo dân chủ mà Bắc Kinh tuyên bố là lãnh thổ của mình.

Trung Quốc đã kiềm chế không lên án cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine, đồng thời, nước này tỏ ra rất thận trọng khi không cung cấp hỗ trợ vật chất trực tiếp cho Nga. Bắc Kinh từ lâu đã nhận thức được rằng, động thái này có thể sẽ kích động các biện pháp trừng phạt của phương Tây - tương tự như những biện pháp trừng phạt mà Moscow đang phải gánh chịu.

Ông Burns nói: "Tôi cho rằng thật sai lầm khi đánh giá thấp cam kết chung trong mối quan hệ Nga - Trung, nhưng đó cũng không hẳn là mối quan hệ hoàn toàn không có giới hạn".

Trong lúc ông Burns đang phát biểu tại cuộc họp báo, các quan chức Mỹ nhận được nguồn tin cho biết, một khinh khí cầu do thám nghi là của Trung Quốc đã bay qua không phận Hoa Kỳ trong vài ngày qua.

“Ngay lúc này, chính phủ Mỹ đã phát hiện và đang theo dõi một khinh khí cầu do thám tầm cao đang bay qua lục địa của Hoa Kỳ”, Thư ký Báo chí Lầu Năm Góc, Chuẩn tướng Pat Ryder cho biết trong một tuyên bố.

Theo bài báo của đài NBC trích dẫn nguồn tin từ ba quan chức chính phủ Mỹ giấu tên, khinh khí cầu do thám tầm cao này được cho là đã bay từ Quần đảo Aleut qua lãnh thổ Canada và đến tiểu bang Montana.

Ông Ryder nói rằng, Bộ Tư lệnh Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ (NORAD) đã theo dấu một khinh khí cầu do thám từ vài ngày trước và quân đội Mỹ đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa nhằm ngăn chặn thiết bị này thu thập thông tin mật.

Ông Ryder cho biết: “Chính phủ Hoa Kỳ cùng Bộ Tư lệnh Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ sẽ tiếp tục theo dõi và giám sát khinh khí cầu do thám này một cách chặt chẽ. Khí cầu đang di chuyển ở độ cao cách xa vùng giao thông hàng không dân sự và không gây rủi ro quân sự hay đe dọa dân thường”.

Theo đó, các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ đã khuyên Tổng thống Joe Biden không nên bắn hạ khinh khí cầu do thám vì lo ngại rằng các mảnh vỡ có thể đe dọa đến an toàn của người dân.

Ông Burns không đề cập đến vụ việc trên nhưng gọi Trung Quốc là "thách thức địa chính trị lớn nhất" mà Hoa Kỳ hiện đang phải đối mặt.

"Cạnh tranh với Trung Quốc là độc nhất về quy mô, và quý vị biết đấy, cạnh tranh thực chất diễn ra trên mọi lĩnh vực, không chỉ ở phương diện quân sự và ý thức hệ, mà cả trong lĩnh vực kinh tế, công nghệ, mọi thứ từ không gian mạng, cho đến cả không gian vũ trụ. Đó là một cuộc cạnh tranh toàn cầu theo những cách thậm chí còn khốc liệt hơn so với cuộc cạnh tranh với Liên Xô", ông nói.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington chưa đưa ra bình luận về những nhận xét của ông Burns hoặc vụ phát hiện khinh khí cầu do thám nghi là của Trung Quốc.

Ông Burns cho biết, sáu tháng tới sẽ là thời điểm “then chốt” đối với Ukraine trong bối cảnh các lực lượng Nga đang đạt được nhiều thành tựu trong những tuần gần đây.

Huyền Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Giám đốc CIA cảnh báo không nên đánh giá thấp tham vọng của ông Tập Cận Bình đối với Đài Loan