Giám đốc CIA: Trung Quốc sẽ xâm lược Đài Loan, nhưng không phải ngay sau Đại hội 20 của ĐCSTQ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giám đốc CIA Mỹ William Burns cho rằng Trung Quốc sẽ không xâm lược Đài Loan ngay sau Đại hội toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vào mùa thu năm nay. Tuy nhiên, ông cảnh báo không nên đánh giá thấp quyết tâm của nhà lãnh đạo Tập Cận Bình trong việc tiếp quản Đài Loan.

Tại Diễn đàn An ninh Aspen ở bang Colorado (Mỹ) diễn ra vào ngày 20/07, khi được hỏi rằng liệu một Trung Quốc ngày càng quân sự hóa có hành động chống lại Đài Loan trong tương lai hay không, ông Burns trả lời: “Tôi sẽ không đánh giá thấp quyết tâm của Chủ tịch Tập trong việc khẳng định quyền kiểm soát của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đối với Đài Loan. Tôi nghĩ ông ấy quyết tâm trong việc đảm bảo rằng quân đội Trung Quốc có khả năng thực hiện một hành động như vậy”.

Ông nói thêm: “Tôi nghĩ ban lãnh đạo Trung Quốc đang cố gắng nghiên cứu các bài học về cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine ... Tôi nghĩ rằng nó [chiến tranh Nga - Ukraine] ít có ảnh hưởng đến câu hỏi liệu lãnh đạo Trung Quốc có chọn một thời điểm nào đó trong tương lai để sử dụng vũ lực nhằm kiểm soát Đài Loan hay không, mà sẽ ảnh hưởng đến câu hỏi họ [ĐCSTQ] sẽ làm điều đó như thế nào và khi nào”.

Chiến tranh Nga - Ukraine khiến ĐCSTQ ‘bất an’

Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine, cộng đồng quốc tế đã luôn lo ngại về khả năng Trung Quốc sẽ sớm xâm lược Đài Loan.

Ông Burns nói rằng cuộc chiến Nga - Ukraine là một "thất bại chiến lược" đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin, người đã dự đoán sẽ chiếm Kyiv trong vòng một tuần. Ông Burns cũng cho rằng cuộc chiến ấy có thể đã khiến Bắc Kinh "bất an".

Ông chỉ ra điều mà ĐCSTQ có thể học từ cuộc chiến là “bạn không đạt được những chiến thắng nhanh chóng và có tính quyết định với một lực lượng đáng thất vọng”. Cân nhắc đến điều này, ông Burns tin rằng ông Tập sẽ không xâm lược Đài Loan ngay sau đại hội của ĐCSTQ.

Giám đốc CIA Mỹ William Burns cho rằng Trung Quốc sẽ không xâm lược Đài Loan ngay sau Đại hội toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vào mùa thu năm 2022
Một tàu đổ bộ bị bao vây bởi các phương tiện tấn công đổ bộ trong cuộc diễn tập bắn đạn thật "Han Kuang" (Han Glory). Các lực lượng quân sự Đài Loan đã tiến hành bắn đạn thật trong cuộc tập trận quân sự thường niên lớn nhất diễn ra vào ngày 25/05/2017 do Tổng thống Thái Anh Văn chủ trì, khi hòn đảo này phải đối mặt với mối đe dọa ngày càng tăng từ đối thủ xuyên eo biển là Trung Quốc. (Ảnh: Sam Yeh / AFP qua Getty Images)

Ông nói: “Bài học mà giới lãnh đạo và quân đội Trung Quốc đang rút ra là bạn phải tích lũy được lực lượng áp đảo. Nếu bạn dự tính rằng trong tương lai, bạn phải kiểm soát không gian thông tin, thì bạn phải làm mọi thứ có thể để củng cố nền kinh tế của mình trước khả năng bị trừng phạt — mặc dù nền kinh tế Trung Quốc đang mạnh hơn nhiều và kết nối với các nền kinh tế trên khắp thế giới hơn nền kinh tế Nga — và bạn phải làm mọi cách để phá vỡ các mối quan hệ trên khắp Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương giữa Mỹ với các đồng minh của Mỹ”.

“Vì vậy, tôi nghĩ rằng chúng ta không nên đánh giá thấp quyết tâm của Chủ tịch Tập về điều đó, nhưng … ngay sau khi Đại hội Đảng diễn ra, [thì] tôi không tin là trường hợp đó”.

Ông Burns cũng chỉ ra những tác động bất ngờ của cuộc chiến Nga - Ukraine trong việc làm chùn bước Trung Quốc. Theo ông, Bắc Kinh “bất an” bởi “những bất ổn về kinh tế mà cuộc chiến đã gây ra trên toàn thế giới vào năm 2022, trong khi đó, tôi nghĩ rằng mối quan tâm chính của ông Tập Cận Bình là trải qua được kỳ Đại hội Đảng rất quan trọng vào mùa thu và có được một bối cảnh kinh tế toàn cầu tương đối dễ đoán”.

Ngoài ra, ông Burns nói rằng Bắc Kinh “bất an bởi thực tế là ông Putin đã đẩy châu Âu và Mỹ xích lại gần nhau hơn”, vì vậy Bắc Kinh khó có thể chia rẽ mối quan hệ giữa một số nước châu Âu và Mỹ.

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ: Trung Quốc và Nga không phải đồng minh

Trong khi đó, tại Diễn đàn An ninh Aspen, ông Tần Cương (Qin Gang) - Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ - đã cố gắng hạ thấp tuyên bố của ông Tập về mối quan hệ Trung - Nga. Ông Tần nói rằng thế giới đã hiểu lầm mối quan hệ giữa Trung Quốc và Nga - mối quan hệ mà ông Tập từng mô tả là “không có giới hạn, không có vùng cấm”.

Ông Tần nói: “Đây là sự hiểu lầm về quan hệ Trung - Nga. Quan hệ giữa Trung Quốc và Nga không phải là một liên minh”.

Giám đốc CIA Mỹ William Burns cho rằng Trung Quốc sẽ không xâm lược Đài Loan ngay sau Đại hội toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vào mùa thu năm 2022
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trung tâm) duyệt đội danh dự với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) trong lễ đón bên ngoài Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 08/06/2018 (Ảnh: Greg Baker / POOL / AFP qua Getty Images)

Ông Burns chỉ ra rằng sự hỗ trợ của ĐCSTQ đối với Nga chủ yếu là kinh tế, không phải quân sự.

Ông nói: “Tôi nghĩ Trung Quốc chắc chắn đã tăng cường mua năng lượng của Nga. Họ nhìn chung rất cẩn thận, ít nhất là như chúng ta đang thấy, không để xảy ra các biện pháp trừng phạt chống lại họ. Về mặt quân sự, họ đã rất thận trọng, từ những gì chúng tôi có thể nói”.

Trong bài phát biểu của mình tại Diễn đàn Aspen, ông Tần đã đổ lỗi cho Mỹ về việc gia tăng căng thẳng trên eo biển Đài Loan đến từ sự ủng hộ của nước này đối với Đài Loan.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm thứ Tư (20/07) đã thông báo rằng ông dự định gặp ông Tập “trong 10 ngày tới”.

“Tôi nghĩ đó là điều rất tốt khi Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc sẽ tương tác với nhau”, ông Burns nói. “Trong nhiều năm, tôi đã học được rằng ngay cả trong những cuộc cạnh tranh phức tạp nhất và thường là nguy hiểm nhất, điều quan trọng là phải nói chuyện với nhau, cố gắng làm giảm nguy cơ va chạm vô ý và cố gắng tạo ra các quy trình và thói quen nói chuyện với nhau mà ít nhất là có thể làm giảm một số nguy cơ tồi tệ nhất khiến leo thang căng thẳng”.

Xuân Hoa

Theo Alex Wu - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Giám đốc CIA: Trung Quốc sẽ xâm lược Đài Loan, nhưng không phải ngay sau Đại hội 20 của ĐCSTQ