Giám đốc cục tình báo liên bang Mỹ CIA ước tính 15.000 lính Nga thiệt mạng trong chiến tranh Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giám đốc cục tình báo liên bang Mỹ đã ước tính số lượng người Nga thiệt mạng và bị thương trong chiến tranh Ukraine và đồng thời tuyên bố rằng sự hỗ trợ của CIA cho Ukraine là không hề nhỏ.

Con số thương vong được ước tính

Hoa Kỳ ước tính rằng thương vong của Nga ở Ukraine cho đến nay đã lên đến khoảng 15.000 người thiệt mạng và có lẽ 45.000 người bị thương, Giám đốc CIA William Burns cho biết hôm thứ Tư (20/07), nói thêm rằng Ukraine cũng đã chịu thương vong đáng kể.

Gần 5 tháng kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin ra lệnh xâm lược nước láng giềng của Nga, các lực lượng của nước này đang tiến sâu vào khu vực Donbas, miền đông Ukraine và chiếm khoảng 1/5 diện tích đất nước.

Ông Burns, phát biểu tại Diễn đàn An ninh Aspen ở Colorado, cho biết để đạt được những lợi ích đó, Nga đã phải trả giá rất đắt.

"Các ước tính mới nhất từ ​​cộng đồng tình báo Hoa Kỳ sẽ có khoảng 15.000 người (lực lượng Nga) thiệt mạng và có thể gấp ba lần số người bị thương. Vì vậy, một loạt tổn thất khá lớn", ông Burns nói.

"Và người Ukraine cũng bị thiệt hại - có lẽ ít hơn một chút. Nhưng, bạn biết đấy, đây là con số thương vong đáng kể".

Nga phân loại tử vong do quân đội gây ra là bí mật quốc gia ngay cả trong thời bình và không cập nhật thường xuyên số liệu thương vong chính thức trong chiến tranh. Vào ngày 25/03, họ cho biết 1.351 binh sĩ Nga đã thiệt mạng.

Chính phủ Kyiv cho biết vào tháng 6 rằng 100 - 200 quân Ukraine bị giết mỗi ngày.

Hôm thứ Tư (20/07), Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cho biết "các nhiệm vụ" quân sự của Moscow ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài Donbas, với sự thừa nhận rõ ràng nhất rằng họ đã mở rộng các mục tiêu chiến tranh của mình.

Nhưng ông Burns nói rằng ít nhất là hiện tại, việc quân đội Nga tập trung lực lượng ở Donbas cho thấy họ đã học được những bài học khó khăn từ những thất bại khi bắt đầu chiến dịch, nơi mà Moscow đã bị đình trệ trong cuộc tấn công vào Kyiv.

"Theo một cách nào đó, những gì quân đội Nga đã làm là rút lui và chuyển đổi sang một phương thức chiến tranh thoải mái hơn, bằng cách sử dụng lợi thế và hỏa lực tầm xa của họ để ngăn chặn và tiêu diệt hiệu quả các mục tiêu Ukraine cũng như bù đắp cho những điểm yếu về nhân lực mà họ đã trải qua", ông Burns nói.

Thanh trừng nội bộ của Ukraine

Trong những ngày gần đây, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã thực hiện cuộc thanh trừng nội bộ lớn nhất của Kyiv đối với các quan chức chính phủ trong cuộc chiến, với lý do họ đã thất bại trong việc loại bỏ gián điệp Nga và công bố nhiều vụ phản quốc.

Hoa Kỳ đã cung cấp cho Ukraine một lượng lớn thông tin tình báo để giúp định hướng các quyết định trên chiến trường của họ, đặt ra câu hỏi về việc liệu CIA và Lầu Năm Góc có nên lo ngại về sự xâm nhập của Nga hay không.

Tuy nhiên, ông Burns dường như làm giảm bớt những lo lắng về vấn đề này. Ông Burns nói: “Chúng tôi tự tin rằng các mối quan hệ đối tác mà chúng tôi đã xây dựng là những mối quan hệ hiệu quả”.

“Chúng tôi đang chia sẻ một lượng thông tin tình báo khá quan trọng với các cơ quan của Ukraine và với giới lãnh đạo Ukraine và họ cũng đang sử dụng những thông tin này rất hiệu quả”.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Liên bang (CIA) William Burns điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện vào ngày 10/03/2022 tại Washington, DC. Ủy ban đã tổ chức một phiên điều trần về các mối đe dọa trên toàn thế giới. (Ảnh của Kevin Dietsch / Getty Images)

Bất chấp thương vong, phía Nga muốn nhiều đất của Ukraine, không chỉ là Donbas

Theo BBC đưa tin, Ngoại trưởng Sergei Lavrov cho biết, trọng tâm quân sự của Nga ở Ukraine không còn là "chỉ" ở phía đông.

Trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông nhà nước Nga, ông ám chỉ chiến lược của Matxcơva đã thay đổi sau khi phương Tây cung cấp vũ khí tầm xa hơn cho Ukraine.

Ông giải thích rằng bây giờ Nga sẽ phải đẩy các lực lượng Ukraine ra xa chiến tuyến để đảm bảo an ninh cho chính mình.

Bình luận của ông được đưa ra khi Mỹ tuyên bố sẽ cung cấp cho Ukraine nhiều vũ khí tầm xa hơn.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc Lloyd Austin cho biết Ukraine sẽ nhận thêm 4 hệ thống tên lửa tiên tiến Himars để ngăn chặn bước tiến của quân đội Nga, nâng tổng quân số lên 16 chiếc.

Kể từ tháng 2, phương Tây đã cung cấp cho Ukraine những vũ khí ngày càng mạnh để sử dụng trong việc phòng thủ chống lại lực lượng Nga.

Ông Lavrov nói rằng điều đó đã buộc Nga phải mở rộng các mục tiêu của mình hơn nữa.

Ông Lavrov đặc biệt đề cập đến hệ thống tên lửa tầm xa Himars - chỉ được cung cấp bởi Mỹ gần đây - mà Ukraine đã đạt được một số thành công.

Các lực lượng Ukraine đã sử dụng Himars trong hai ngày để đánh một cây cầu quan trọng, chiến lược ở Kherson bị chiếm đóng, các báo cáo cho biết. Cầu Antonivskyi là một trong hai cây cầu mà Nga dựa vào để cung cấp cho các khu vực mà nước này đã chiếm được ở bờ Tây sông Dnipro, bao gồm cả thành phố Kherson.

Ngoại trưởng Nga mô tả hành động của phương Tây trong việc trao vũ khí cho Ukraine là "sự tức giận bất lực" và "mong muốn làm mọi thứ trở nên tồi tệ hơn".

Tuy nhiên, ông Austin nói rằng chính "cuộc xâm lược tàn nhẫn và vô cớ" của Nga đã thúc đẩy cộng đồng quốc tế hành động.

Minh Đăng



BÀI CHỌN LỌC

Giám đốc cục tình báo liên bang Mỹ CIA ước tính 15.000 lính Nga thiệt mạng trong chiến tranh Ukraine