Giám đốc FBI cảnh báo Trung Quốc có thể sử dụng TikTok để gây ảnh hưởng và giám sát người Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Sáu (2/12), Giám đốc FBI Christopher Wray tiếp tục vạch ra các mối đe dọa do ứng dụng chia sẻ video TikTok gây ra và nhấn mạnh rằng, các quan chức Hoa Kỳ vẫn đang tìm cách giải quyết các mối lo ngại về an ninh quốc gia của ứng dụng này.

Ông Wray cho biết, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) rất lo ngại về tính bảo mật của ứng dụng TikTok thuộc sở hữu của doanh nghiệp tư nhân Trung Quốc Bytedance.

"Công ty mẹ của [TikTok] - [Bytedance] - được kiểm soát bởi chính phủ Trung Quốc, và điều đó mang lại cho họ tiềm năng tận dụng ứng dụng theo những cách mà tôi cho rằng rất đáng quan ngại", ông Wray phát biểu trong một sự kiện tại Trường Chính sách Công Gerald R. Ford của Đại học Michigan hôm 2/12.

Mỹ gia tăng lo ngại về TikTok

Theo ông Wray, ứng dụng này cung cấp cho Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) khả năng kiểm soát thuật toán đề xuất, thuật toán này “cho phép họ thao túng thông tin và nếu muốn, ĐCSTQ có thể sử dụng chúng cho các hoạt động gây ảnh hưởng”.

Trung Quốc có khả năng sử dụng TikTok để thu thập dữ liệu về người dùng, dữ liệu này có thể được dùng cho các hoạt động gián điệp truyền thống, ông nói.

“Họ cũng có khả năng truy cập phần mềm thông qua các thiết bị. Trong khi đó, chúng ta có hàng triệu thiết bị và điều đó mang lại cho họ khả năng tham gia vào các loại hoạt động mạng độc hại khác nhau", ông cho hay.

Giám đốc FBI cho biết: “Tất cả những điều này đều nằm trong tay của một chính phủ không chia sẻ các giá trị của Mỹ và có sứ mệnh rất mâu thuẫn với lợi ích cốt lõi của chúng ta. Mỹ rất quan ngại về điều đó".

Nhận xét của ông dường như lặp lại những nhận xét mà ông đã phát biểu trước Quốc hội Mỹ vào tháng 11 khi được hỏi, liệu ĐCSTQ có tích cực sử dụng ByteDance hay TikTok để theo dõi người Mỹ hay không.

Doanh nghiệp tư nhân Trung Quốc sẽ chỉ phục vụ ĐCS Trung Quốc, công ty tư nhân Trung Quốc không còn hoạt động vì lợi ích cổ đông, ĐCSTQ mua cổ phần vàng để tăng cường thống trị lĩnh vực kinh tế tư nhân
Một phụ nữ đi ngang qua trụ sở của ByteDance, công ty mẹ của ứng dụng chia sẻ video TikTok, Bắc Kinh, Trung Quốc, hôm 16/9/2020. (Ảnh: Greg Baker/AFP/Getty Images)

Các quan chức Hoa Kỳ và TikTok hiện đang đàm phán về một thỏa thuận khả thi nhằm giải quyết các mối lo ngại về an ninh quốc gia của Hoa Kỳ. Theo ông Wray, quá trình này đang diễn ra trên khắp các cơ quan liên bang của Hoa Kỳ. “Nhưng tôi cho rằng, cuộc đàm phán bắt đầu bằng việc nâng cao nhận thức về những rủi ro", ông nói.

Phát ngôn viên của TikTok Brooke Oberwetter cho biết: “Như ông Wray trước đây từng nói, ý kiến ​​​​đóng góp của FBI đang được coi là một phần trong các cuộc đàm phán giữa chúng tôi với Chính phủ Hoa Kỳ".

“Mặc dù chúng tôi không thể bình luận về chi tiết cụ thể của các cuộc đàm phán bí mật này, nhưng chúng tôi tin tưởng rằng cả hai bên đang đi đúng hướng [trên cơ sở] giải quyết tất cả các mối quan ngại về vấn đề an ninh quốc gia Mỹ. [Cả hai bên] đã đạt được những bước tiến đáng kể trong việc thực hiện các giải pháp đó".

“TikTok Inc., công ty cung cấp dịch vụ TikTok tại Hoa Kỳ, là một công ty của Hoa Kỳ và tuân theo luật pháp Hoa Kỳ”, ông Oberwetter nói thêm.

TikTok không hoạt động ở Trung Quốc, nhưng ByteDance cung cấp một ứng dụng tương tự cho người dùng Trung Quốc có tên là Douyin.

Mặc dù ban đầu TikTok nói rằng tất cả dữ liệu người dùng Mỹ được lưu trữ ở Hoa Kỳ, nhưng gần đây họ đã thừa nhận rằng, điều này là sai sự thật. Các quan chức của TikTok đã từ chối cam kết ngừng chuyển dữ liệu của Mỹ sang Trung Quốc trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ hồi tháng 9.

Việc TikTok 'dời đô' đến Mỹ diễn ra trong bí mật

Theo nhà báo điều tra độc lập Geoffrey Cain, người đã có cuộc phỏng vấn trong chương trình "American Thought Leaders" của The Epoch Times vào tháng 9, bất chấp mối liên hệ của cả hai công ty với Trung Quốc, TikTok đã không thông báo cho các quan chức Hoa Kỳ về thương vụ sáp nhập Musical.ly - TikTok.

Ông Cain nhấn mạnh rằng, TikTok không chỉ thuộc sở hữu của tập đoàn ByteDance của Trung Quốc, mà còn được tạo ra bởi một trong những nhà lãnh đạo của công ty về trí tuệ nhân tạo (AI) thông qua nguồn vốn từ quỹ đầu tư mạo hiểm Sequoia Capital có trụ sở tại Mỹ.

Hơn nữa, việc TikTok ra mắt thị trường thế giới diễn ra trong bối cảnh "không mấy rõ ràng", vì phần mềm này chỉ được người dùng toàn cầu biết đến sau khi ByteDance mua lại công ty Musical.ly (đặt tại Thượng Hải) vào năm 2017 với giá 1 tỷ USD. Musical.ly có một văn phòng tại Santa Monica, California. Sau thương vụ này, ByteDance đã xoá sổ Musical.ly và tạo ra TikTok.

Ông Cain nói: “Có rất nhiều dấu hiệu cảnh báo, nhưng dấu hiệu cảnh báo lớn nhất về thương vụ mua lại này là TikTok đã không thông báo cho chính phủ Mỹ về việc mua lại. Điều đó đã gióng lên một hồi chuông cảnh báo. Tại sao TikTok không cân nhắc điều đó? Cứ như thể họ lẻn vào thị trường và đặt phần mềm của họ vào tay thế hệ trẻ".

tiktok
Biểu tượng ứng dụng chia sẻ video TikTok trên điện thoại di động. (Ảnh: Getty Images)

Bị buộc phải bàn giao dữ liệu cho ĐCSTQ

Sau tiết lộ đó và do lo ngại về ảnh hưởng của Trung Quốc, chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump vào năm 2020 đã đe dọa cấm TikTok ở Hoa Kỳ và cố gắng yêu cầu ByteDance bán TikTok cho một công ty mẹ của Hoa Kỳ. Kể từ đó, vụ việc đã được Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Hoa Kỳ (CFIUS) xem xét để đánh giá các rủi ro an ninh quốc gia tiềm ẩn.

Ông Cain nói với Thượng viện Hoa Kỳ vào tháng 9 (pdf) rằng, Luật Tình báo Quốc gia và Luật An ninh Quốc gia của ĐCSTQ yêu cầu bất kỳ doanh nghiệp nào hoạt động ở Trung Quốc hoặc có cổ phần do Trung Quốc chiếm đa số phải giao toàn bộ dữ liệu theo yêu cầu của ĐCSTQ.

Điều này có nghĩa là bất kỳ giám đốc điều hành nào tại TikTok hoặc ByteDance, nếu có trụ sở tại Trung Quốc, đều có thể bị ĐCSTQ buộc phải bàn giao dữ liệu của công ty, bao gồm thông tin về nhận dạng khuôn mặt của người dùng, hoạt động duyệt web và mật khẩu.

“Sẽ không có ranh giới giữa [TikTok và ByteDance]. Về cơ bản, ĐCSTQ sẽ coi TikTok là một doanh nghiệp Trung Quốc và phải báo cáo với ĐCSTQ”, ông Cain giải thích với “American Thought Leaders”.

Ông Cain tin rằng ĐCSTQ đang sử dụng TikTok để truyền bá sự giám sát và kiểm duyệt của mình trên phạm vi toàn cầu.

“Các Giám đốc điều hành của TikTok tiền nhiệm cũng thừa nhận rằng, thuật toán của TikTok được dùng để ngăn chặn các nỗ lực phơi bày những tin tức xấu xa trong nội bộ Trung Quốc”, ông Cain nói.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Giám đốc FBI cảnh báo Trung Quốc có thể sử dụng TikTok để gây ảnh hưởng và giám sát người Mỹ