Giám đốc FBI: TikTok là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Giám đốc Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray, gã khổng lồ truyền thông xã hội TikTok là mối đe dọa độc nhất vô nhị đối với an ninh quốc gia của Mỹ, đặc biệt là do mối liên hệ của TikTok với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Phát biểu trong phiên điều trần của Ủy ban An ninh Nội địa Hạ viện (House Homeland Security Committee), ông Wray nhấn mạnh rằng, TikTok - thuộc sở hữu của công ty Trung Quốc ByteDance - đã gây ra mối lo ngại an ninh đáng kể đối với Mỹ.

Ông Wray nói: “Tôi cho rằng chúng tôi có những lo ngại về vấn đề an ninh quốc gia, ít nhất là khi nhìn TikTok từ [góc độ] của FBI".

Cảnh báo chung chưa từng có từ FBI và MI5 cho thấy mối đe dọa khẩn cấp từ ĐCSTQ
Giám đốc FBI Mỹ, ông Christopher Wray, phát biểu trong phiên điều trần của Tiểu ban Phân bổ ngân sách Thượng viện về ngân sách năm tài chính 2023 cho FBI, tại Điện Capitol, Mỹ, ngày 25/05/2022. (Ảnh: Bonnie Cash/Getty Images)

“Những lo ngại đó bao gồm khả năng chính phủ Trung Quốc có thể sử dụng phần mềm này để kiểm soát việc thu thập dữ liệu của hàng triệu người dùng hoặc kiểm soát thuật toán đề xuất của TikTok. Thuật toán này có thể được sử dụng cho các hoạt động gây ảnh hưởng nếu họ muốn. Ngoài ra, [chính phủ Trung Quốc] cũng có thể kiểm soát phần mềm này trên hàng triệu thiết bị, tạo điều kiện để nó xâm nhập về kỹ thuật đối với các thiết bị cá nhân của người dùng".

Ông Wray đã đưa ra nhận xét này khi trả lời câu hỏi của Dân biểu Đảng Cộng hòa, bà Diana Harshbarger (bang Tennessee). Bà đã hỏi ông Wray rằng, liệu ĐCSTQ, vốn cai trị Trung Quốc như một quốc gia độc đảng, có đang tích cực sử dụng ByteDance hoặc TikTok để giám sát công dân Mỹ hay không.

Câu hỏi trên liên quan trực tiếp đến một bài báo của tờ Forbes hồi tháng 10. Theo đó, tờ báo phát hiện ra rằng, các nhân viên Trung Quốc của TikTok đã âm mưu theo dõi vị trí và thông tin cá nhân của những người dùng Mỹ cụ thể mà không rõ lý do.

Ngoài những hệ lụy nghiêm trọng của việc bị theo dõi, bài báo còn làm sáng tỏ mối quan hệ "khả nghi" của TikTok với ByteDance, vì luật của ĐCSTQ yêu cầu tất cả dữ liệu phải được lưu trữ ở Trung Quốc; hoặc dữ liệu của các công ty thuộc sở hữu của Trung Quốc phải được giao cho ĐCSTQ nếu chúng bị coi là có vấn đề đối với an ninh quốc gia. Điều này có nghĩa là bất kỳ dữ liệu nào mà TikTok lưu trữ ở Trung Quốc hoặc gửi đến ByteDance đều có thể bị ĐCSTQ lấy đi và khai thác.

Ông Wray từ chối bình luận công khai về việc, liệu Trung Quốc có đang trực tiếp lợi dụng một trong hai công ty trên để phá hoại an ninh quốc gia của Mỹ hay không, cũng như hoạt động đó diễn ra như thế nào. Tuy nhiên, ông cho biết, ông có thể cung cấp thông tin mật cho Ủy ban An ninh Nội địa Hạ viện để giúp họ đưa ra quyết định về vấn đề này.

Ông Wray nói rằng, đối với những điều đang thực sự diễn ra, chúng nên được giải quyết trong một môi trường khép kín và được phân loại.

“Đó chắc chắn là thứ nằm trong tầm ngắm của chúng tôi", ông Wray khẳng định.

The The Epoch Times đã yêu cầu bình luận từ TikTok.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Giám đốc FBI: TikTok là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Mỹ