Giám đốc FBI: Trung Quốc đã đánh cắp dữ liệu nhạy cảm để sử dụng trong chương trình AI

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray cho biết, chính quyền Trung Quốc có chương trình tấn công mạng lớn nhất thế giới và chương trình trí tuệ nhân tạo (AI) của họ được xây dựng dựa trên dữ liệu nhạy cảm mà chính quyền này đã đánh cắp trong nhiều năm qua.

Ông Wray cho biết, chương trình trí tuệ nhân tạo ở Trung Quốc “được xây dựng dựa trên kho tài sản trí tuệ khổng lồ” và không bị ràng buộc bởi cùng một bộ luật áp dụng ở Hoa Kỳ và các nền dân chủ khác.

Ông cho hay, ĐCSTQ có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo để thúc đẩy chương trình xâm nhập trái phép, đánh cắp tài sản trí tuệ và đàn áp không chỉ xảy ra ở Trung Quốc mà “ngày càng trở thành sản phẩm mà họ xuất khẩu đi khắp thế giới” nếu không được kiểm soát.

“Đó là điều mà chúng tôi vô cùng quan ngại và tôi cho rằng mọi người ở đây cũng nên quan tâm sâu sắc đến điều đó”, ông Wray cho biết tại diễn đàn.

Những lo ngại như vậy đã được các quan chức Hoa Kỳ lên tiếng từ lâu.

Chẳng hạn, vào tháng 10/2021, các quan chức phản gián của Hoa Kỳ đã đưa ra cảnh báo về tham vọng của Trung Quốc trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo nhằm đổi mới nhằm thông báo cho các Giám đốc điều hành doanh nghiệp, học giả cũng như quan chức chính quyền địa phương và tiểu bang về những rủi ro khi chấp nhận đầu tư hoặc chuyên môn của Trung Quốc trong các ngành then chốt.

Trước đây, ông Wray đã nhấn mạnh việc ĐCSTQ sử dụng các luật cưỡng chế để ép buộc chuyển giao công nghệ một cách hiệu quả từ các doanh nghiệp Hoa Kỳ hoạt động tại Trung Quốc cho chính quyền nước này.

Các công ty Hoa Kỳ nhận thức được sự giám sát

Trong một tài liệu tham khảo rõ ràng về luật tình báo quốc gia của Trung Quốc, vốn cho phép chính quyền nước này này yêu cầu dữ liệu của bất kỳ công ty nào dưới danh nghĩa bảo mật, ông Wray nói rằng nhiều công ty Hoa Kỳ chỉ đơn giản chấp nhận rằng họ sẽ bị theo dõi.

“Nền kinh tế Trung Quốc cũng mang lại cho nó đòn bẩy và công cụ, sức ảnh hưởng đến các công ty. … Đối với nhiều công ty Hoa Kỳ và công ty nước ngoài đang kinh doanh tại Trung Quốc, hoặc đang tìm cách kinh doanh tại Trung Quốc, thì tổn thất của họ sẽ tương đương với sự đồng ý hoàn toàn đối với sự giám sát của nhà nước dưới danh nghĩa an ninh”, Wray cho biết tại một cuộc nói chuyện về an ninh mạng tại Đại học Boston vào ngày 1/6/2022.

Ông nói: “Trường hợp tệ nhất là họ phải chấp nhận rủi ro rằng thông tin nhạy cảm của họ có thể được chuyển sang để phục vụ các mục tiêu địa chính trị của Bắc Kinh”.

Ông Wray cũng mô tả cách ĐCSTQ sử dụng các hệ thống thuế do nhà nước bắt buộc ở Trung Quốc để bí mật theo dõi các công ty ở nước này. Ông nói rằng, luật pháp Trung Quốc yêu cầu các doanh nghiệp sử dụng một bộ tùy chọn phần mềm nhỏ cho mục đích thuế, ít nhất một trong số đó đã được ĐCSTQ sử dụng để cấy phần mềm độc hại vào hệ thống của công ty nhằm cho phép chính phủ bí mật truy cập vào dữ liệu của công ty.

Ông Wray nói rằng, ngoài sự can thiệp trực tiếp của chính phủ, Trung Quốc, cùng với Iran và Nga, đang thuê tin tặc như thể họ là lính đánh thuê trên mạng và cung cấp cho họ các nguồn lực nhà nước để thay mặt Trung Quốc thực hiện các cuộc tấn công vào Hoa Kỳ.

Ông nói, những kẻ như vậy thường nhắm mục tiêu vào lĩnh vực quốc phòng và công nghiệp để gây ra sự tàn phá, từ chối truy cập hoặc đánh cắp bí mật.

Ông nói: “Chính phủ Trung Quốc hoạt động có phương pháp, xâm nhập trái phép để hỗ trợ các mục tiêu kinh tế dài hạn”.

“Họ có một chương trình xâm nhập trái phép lớn hơn tất cả các quốc gia lớn khác cộng lại. Họ đã đánh cắp nhiều dữ liệu cá nhân và công ty của Mỹ hơn tất cả các quốc gia cộng lại. Và họ không có dấu hiệu giảm bớt tham vọng và sự hiếu chiến của mình".

Theo The Epoch Times

Thanh Hải biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Giám đốc FBI: Trung Quốc đã đánh cắp dữ liệu nhạy cảm để sử dụng trong chương trình AI