Giám đốc kỹ thuật CNN thừa nhận: Mục tiêu là để 'loại ông Trump' khỏi Nhà Trắng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một giám đốc kỹ thuật của CNN thừa nhận, hãng tin này đã góp công lớn trong việc loại bỏ ông Trump khỏi Nhà Trắng và giúp ông Biden bước chân được vào Phòng Bầu Dục.

Mới đây, nhiều hãng thông tấn đồng loạt đưa tin về một video của dự án Project Veritas cho thấy một giám đốc kỹ thuật của CNN đã thừa nhận, mục tiêu của hãng tin này là để "loại bỏ [cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald] Trump khỏi Phòng" Bầu dục. Hãng tin cánh tả này liên tục xoáy sâu và tạo ra những câu chuyện về vấn đề sức khỏe của ông Trump, và thậm chí còn mô tả tân Tổng thống Mỹ Joe Biden "như một vị lão niên trẻ trung" để dựng hình ảnh đối lập.

Trong bài đăng trên Twitter hôm 13/4, nhà hoạt động khuynh hữu James O'Keefe thuộc dự án Project Veritas đã chia sẻ đoạn video phỏng vấn giám đốc kỹ thuật Charlie Chester của CNN. Trong đoạn video, ông Chester thừa nhận mục đích thật của hãng tin khi liên tục đưa tin bất lợi về ông Trump, cũng như sự thật là hãng thông tấn này vẫn luôn tạo ra những "tuyên truyền" về những vấn đề mà họ ít có hiểu biết, báo Daily Wire cho biết.

Theo thông tin từ Fox News, đây là phần đầu tiên trong loạt clip thuộc chiến dịch "Vạch trần CNN" (#ExposeCNN) của dự án Project Veritas. Fox News nhận định, dù những video dạng này đôi lúc sẽ được cắt ghép và chỉnh sửa để phục vụ mục đích của người đăng, nhưng trong đoạn video của Project Veritas, người ta có thể nghe rõ và đầy đủ từng câu chữ từ giám đốc Chester.

Trong một phân đoạn, với giọng điệu thích thú, ông Chester nói: "Hãy xem chúng tôi đã làm gì, chúng tôi đã loại được ông Trump. Tôi chắc chắn 100% sẽ nói điều đó. Và tôi tin 100% rằng nếu không nhờ có CNN, tôi không biết rằng ông Trump sẽ thua vì phiếu bầu".

Nói về cách mà hãng thông tấn cánh tả này dựng chuyện về những thông tin xoay quanh chủ đề sức khỏe của Tổng thống Trump, ông Chester giải thích:

“Chúng tôi đã tạo ra một câu chuyện mà chúng tôi chẳng biết gì về nó. Đó là những gì - tôi nghĩ đó là tuyên truyền, bạn biết không? Tôi không biết rõ, nhưng ông Trump, giống như tay ông ấy đang run hay bất cứ điều gì tôi nghĩ. Chúng tôi đã mời rất nhiều chuyên gia y tế để kể một câu chuyện mà, giống như, tất cả chỉ là suy đoán - rằng ông ấy giống như bị tổn thương thần kinh, rằng ông ấy đang mất kiểm soát. [Rằng] ông ấy không thích hợp với, bạn biết đấy, bất cứ điều gì. Chúng tôi đã… tạo ra một câu chuyện ở đó mà chúng tôi không biết gì về nó, bạn biết không?”

Trong một phân đoạn khác, giám đốc kỹ thuật của CNN khẳng định: “Trọng tâm của chúng tôi là loại ông Trump ra khỏi chức vụ đó, phải không? Không cần phải nói, đó là bản chất của sự việc. Đúng chứ?".

Ngoài việc thúc đẩy những thông tin thiếu chính xác về tình hình sức khỏe của ông Trump, CNN còn nỗ lực tô vẽ hình ảnh của ông Biden như một người khỏe mạnh và tráng kiện, theo lời ông Chester.

Ông cho biết, hãng tin này sẽ luôn thu thập hình ảnh của ông Biden khi "ông ấy đang chạy bộ... khi ông ấy đeo cặp kính phi công và kiểu như tô vẽ ông ấy như một lão niên trẻ trung".

Ông Chester khẳng định: "Tôi nghĩ là chúng tôi đã giúp ông ấy vượt qua nhiệm kỳ này".

Tuy nhiên, cá nhân ông Chester bày tỏ bản thân là fan của Phó Tổng thống Kamala Harris, khi nhận định bà ấy có thể là một người sếp khó khăn, nhưng rất thực tế và "dù sao thì vẫn tốt hơn những gì chúng ta có", Fox News trích đăng.

Sau khi đạt được mục tiêu loại bỏ ông Trump khỏi chức vị tổng thống Hoa Kỳ, ông Chester cho biết, mục tiêu tiếp theo sẽ là nâng cao "nhận thức về biến đổi khí hậu". Chủ đề này sẽ trở thành chủ đề hot để CNN khai thác, tương tự như COVID.

Vậy chiến thuật của CNN trong mục tiêu này là gì? Đó là "Fear sell" - buôn bán nỗi sợ.

Theo lời ông Chester, người ra quyết định này là lãnh đạo của kênh thông tấn, chủ tịch CNN Jeff Zucker.

Theo thông tin từ trang LinkedIn mà Fox News thu được, ông Chester đã làm việc cho CNN kể từ năm 2018, và đã tham gia sản xuất nhiều chương trình như "New Day", "Cuomo Prime Time" cùng với "CNN Tonight".

Tham khảo các chuyên gia trong ngành, Daily Caller cho biết, trên thực tế công việc chính của một "giám đốc kỹ thuật" tại một kênh tin tức thường là phụ trách các khâu kỹ thuật trong phòng kiểm soát chương trình, về ánh sáng, âm thanh và máy quay. Họ vốn sẽ không có nhiều hiểu biết về định hướng nội dung của hãng tin.

Việc một giám đốc kỹ thuật mà lại được tham gia vào buổi họp biên tập nội dung của chương trình không phải là chuyện thường thấy trong ngành này, một chuyên gia nói với Daily Caller. Tuy nhiên, vẫn có khả năng ông Chester đã nghe được những lời bình luận về nội dung từ các bộ phận biên tập, hay thậm chí được chứng kiến một phần của buổi họp nội dung. Song việc này không đồng nghĩa với việc ông Chester có thể biết được toàn bộ định hướng nội dung hay có tham gia vào quá trình xây dựng và quyết định nội dung của ban biên tập.

Đánh giá về nội dung từ đoạn video của Project Veritas, báo Daily Wire nhận định, tuy đây có thể coi là một tin tức gây bùng nổ, nhưng không bất ngờ. Báo này trích dẫn những cuộc khảo sát cho thấy, CNNhãng thông tấn ít đáng tin cậy nhất và là kênh truyền thông gây chia rẽ nhất nước Mỹ.

Toàn bộ nội dung của video "Vạch trần CNN" phần 1 được chia sẻ đầy đủ trên trang web chính thức của Dự án Project Veritas.

Du Miên

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Giám đốc kỹ thuật CNN thừa nhận: Mục tiêu là để 'loại ông Trump' khỏi Nhà Trắng