Giám đốc tài chính tiểu bang Florida gửi thư yêu cầu Trung Quốc bồi thường thiệt hại do đại dịch gây ra

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giám đốc tài chính của tiểu bang Florida đã gửi thư cho chính quyền Trung Quốc, yêu cầu bồi thường thiệt hại mà bang Florida phải gánh chịu do đại dịch viêm phổi Vũ Hán gây ra.

Ngày 23/4, Giám đốc Tài chính Jimmy Patronis đã gửi “thư yêu cầu” tới ông Thôi Thiên Khải, Đại sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ. Trong thư viết: “Những hành động bất tài và giả dối của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) nhằm đối phó với sự bùng phát ban đầu của đại dịch COVID-19 là nguyên nhân chính và trực tiếp gây ra tổn hại vô kể về người và kinh tế đối với bang Florida”.

“Do đó, tôi yêu cầu ĐCSTQ phải bồi thường tài chính cho cư dân và bang Florida của chúng tôi về những thiệt hại đáng kể trên”, ông Patronis viết.

Lá thư chính thức của chính quyền tiểu bang là hành động mới nhất tại Hoa Kỳ nhắm vào chính quyền Trung Quốc để yêu cầu họ chịu trách nhiệm cho việc che đậy dịch bệnh dẫn đến sự bùng phát của đại dịch.

Một số vụ kiện tập thể chống lại chính quyền Trung Quốc đã được đệ trình tại Hoa Kỳ và các quốc gia khác. Tuần trước, bang Missouri và bang Mississippi là hai tiểu bang đầu tiên của Hoa Kỳ đưa đơn kiện ĐCSTQ về đại dịch virus corona Vũ Hán. Trong thư, ông Patronis cho biết sẽ thảo luận với Bộ trưởng Tư pháp của Florida về khả năng khởi kiện tương tự.

Bức thư nêu rõ rằng tiểu bang Florida đang xem xét hai lựa chọn để thu hồi bồi thường từ ĐCSTQ.

Đầu tiên là đóng băng những tài sản của Trung Quốc tại tiểu bang Florida. Tiểu bang này đang trong quá trình xác định các công ty do Trung Quốc sở hữu và kiểm soát mà chưa được cấp quyền sở hữu tài sản của tiểu bang, bức thư viết.

Bang Florida nắm giữ 2 tỷ USD tài sản chưa được cấp quyền sở hữu, và hiện đang theo dõi những tài sản liên quan đến ĐCSTQ. Ngày 22/4, ông Patronis đã gửi thư cho Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Mike Pompeo, yêu cầu hỗ trợ liên bang thực hiện nhiệm vụ này.

Trong lá thư gửi tới ông Pompeo, ông Patronis viết: “Trong khi các phương tiện truyền thông quốc gia tranh luận về việc COVID-19 có nguồn gốc từ khu chợ ẩm ướt hay một phòng thí nghiệm tại Vũ Hán, tất cả đều đồng ý rằng nó có nguồn gốc từ Trung Quốc. Ngoài ra, không có cuộc tranh luận nào về việc có thể nhiều sinh mệnh đã được cứu nếu ĐCSTQ minh bạch với thế giới về mức độ nghiêm trọng và tính chất lây nhiễm của virus COVID-19.”

Thứ hai, văn phòng Ông Patronis sẽ tiến hành đánh giá lại các nhà cung cấp của tiểu bang đang nợ thanh toán với các công ty thuộc sở hữu hoặc chịu kiểm soát của Trung Quốc. Bất kỳ khoản thanh toán nào như vậy “cần được giữ lại để khấu trừ vào khoản nợ của ĐCSTQ với người dân Florida”, bức thư viết.

Ngân Hà
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Giám đốc tài chính tiểu bang Florida gửi thư yêu cầu Trung Quốc bồi thường thiệt hại do đại dịch gây ra