Giám đốc tình báo của ông Putin khẳng định đã bàn về vấn đề Ukraine với Giám đốc CIA

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Sergei Naryshkin, người đứng đầu cơ quan tình báo nước ngoài của Nga, cho biết trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ Tư (30/11) rằng, ông đã thảo luận về vấn đề hạt nhân và Ukraine khi gặp Giám đốc CIA William Burns vào đầu tháng này.

Ngày 30/11, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns và Giám đốc Cơ quan Tình báo nước ngoài Nga (SVR) Sergei Naryshkin đã có cuộc gặp bí mật hôm 14/11 tại thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ.

Thông tin về cuộc gặp được ông Naryshkin xác nhận hôm 30/11. Đây là cuộc gặp trực tiếp cấp cao nhất giữa quan chức Mỹ và Nga kể từ khi Moscow phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine từ ngày 24/2.

Phía Nga không tiết lộ nội dung hai quan chức đã thảo luận và cho biết đó là vấn đề nhạy cảm. Trong khi đó, Washington cho biết ông Burns đã cảnh báo về hậu quả nếu Moscow quyết định sử dụng vũ khí hạt nhân.

Bà Elizabeth Rood, đại biện lâm thời tại đại sứ quán Hoa Kỳ ở Moscow, nói với hãng thông tấn RIA của Nga trong tuần này rằng, ông Burns "không tham gia vào bất kỳ cuộc đàm phán nào, cũng như không thảo luận về việc giải quyết xung đột ở Ukraine".

"Tôi xác nhận tuyên bố của bà Rood. Ngoài ra, tôi có thể nhấn mạnh rằng những từ được dùng nhiều nhất tại cuộc gặp là 'ổn định chiến lược', 'an ninh hạt nhân', 'Ukraine' và 'chính quyền Kyiv'", ông Naryshkin trả lời hãng thông tấn RIA.

Ông cũng xác nhận ý kiến ​​của bà Rood rằng, Mỹ và Nga có các kênh liên lạc để quản lý rủi ro, đặc biệt là về rủi ro hạt nhân. Một khi phát sinh vấn đề cần tham vấn song phương, kênh này sẽ được sử dụng.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov xác nhận rằng một cuộc họp cấp cao đã được tổ chức tại Ankara vào ngày 14/11, nhưng ông không tiết lộ bất kỳ chi tiết nào về những người tham gia hoặc các chủ đề được thảo luận tại cuộc họp. "Đây là một sáng kiến ​​của Mỹ", ông giải thích.

Ngoài vấn đề hạt nhân, nguồn tin của tờ Reuters cho biết, hai quan chức tình báo đã nêu vấn đề công dân Mỹ đang bị giam giữ ở Nga và công dân Nga đang bị giam giữ trong các nhà tù của Mỹ, mở ra khả năng trao đổi tù nhân.

Washington được cho là muốn thảo luận về việc trao đổi ngôi sao bóng rổ người Mỹ Brittney Griner, người đang thụ án 9 năm ở Nga về tội ma túy, với công dân Nga và bị cáo buộc buôn bán vũ khí Victor Bout, người đang thụ án 25 năm ở Hoa Kỳ.

Lam Giang



BÀI CHỌN LỌC

Giám đốc tình báo của ông Putin khẳng định đã bàn về vấn đề Ukraine với Giám đốc CIA