Giám đốc Y tế Công cộng của Canada: COVID-19 sẽ trở thành bệnh đặc hữu theo mùa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại cuộc họp của ủy ban quốc hội hôm thứ Ba (18/1), khi các nghị sĩ đặt câu hỏi về phản ứng của chính phủ đối với sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron, Giám đốc Y tế công cộng của Canada cho biết, virus COVID-19 có thể sẽ trở thành một loại virus đặc hữu, theo The Epoch Times.

“Tôi nghĩ nhiều chuyên gia tin rằng cái gọi là miễn dịch bầy đàn có thể không đạt được với loại virus này vì nó trải qua quá trình tiến hóa liên tục. Vì vậy, những gì bạn đang xem là tình trạng đặc hữu này, nơi mọi người sẽ bị tái nhiễm theo thời gian khi khả năng miễn dịch suy giảm, ”Tiến sĩ Theresa Tam cho biết tại cuộc họp ủy ban sức khỏe của Hạ viện, The Epoch Times đưa tin.

“Nó cũng sẽ được xác định bởi sự xuất hiện của các biến thể cũng có thể xâm nhập vào hệ thống miễn dịch. Vì vậy, tôi nghĩ rằng thực tế sẽ giống một loại virus đặc hữu hơn”.

Bà Tam cho biết có một "sự đồng thuận toàn cầu" rằng Omicron ít gây ra bệnh nặng hơn so với phiên bản Delta tiền nhiệm của nó, nhưng nói thêm rằng do tốc độ lây truyền của Omicron cao hơn, một số ít trường hợp nhiễm trùng với kết quả nghiêm trọng cũng có thể có tác động lớn đến dân số.

Bà Tam cùng với các quan chức y tế cấp cao khác bao gồm Bộ trưởng Bộ Y tế liên bang Jean-Yves Duclos và Thứ trưởng Bộ Y tế, Tiến sĩ Stephen Lucas tại cuộc họp của ủy ban y tế Hạ viện, nơi họ bị các nghị sĩ Đảng đối lập chê bai về việc không hỗ trợ hệ thống y tế công cộng.

Stephen Ellis, một nghị sĩ Đảng Bảo thủ từ Nova Scotia, đã cáo buộc chính phủ Đảng Tự do “thất bại trong lãnh đạo” và thiếu sự chuẩn bị cho COVID-19. Bà Ellis trích dẫn dữ liệu từ Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, rằng trước khi đại dịch bùng phát, 91,6% số giường trong khu cấp cứu của Canada đã bị lấp đầy, chỉ đứng trước Israel và Ireland.

Bộ trưởng Y tế đã không trả lời trực tiếp khi Ellis liên tục hỏi có bao nhiêu trong số 7.500 bác sĩ mới mà chính phủ Đảng Tự do hứa sẽ sử dụng trước cuộc bầu cử liên bang năm 2021 đã được bổ sung vào lực lượng lao động.

Thay vào đó, Bộ trưởng Duclos nhắc lại rằng, chính phủ đã cung cấp 63 tỷ đô la cho hệ thống chăm sóc sức khỏe trong đại dịch.

Đây là lần đầu tiên ông Duclos xuất hiện trước ủy ban sức khỏe của Hạ viện kể từ khi đảm nhận vị trí Bộ trưởng liên bang vào mùa thu năm 2021.

Nghị sĩ đảng Bảo thủ Luc Berthold cũng cáo buộc rằng Ottawa đã chậm trễ trong việc cung cấp các xét nghiệm nhanh trong làn sóng Omicron, và ông Duclos đã phản ứng bằng cách nói rằng chính phủ đang có kế hoạch cung cấp 140 triệu xét nghiệm nhanh cho các tỉnh vào cuối tháng Giêng.

Ông Berthold hỏi: “Tại sao chính phủ chưa sẵn sàng, thưa Bộ trưởng, khi làn sóng này bắt đầu, khi người dân Canada thực sự cần nó”?

“Chúng tôi đã trải qua một số tháng thực sự khó khăn trong điều kiện bị phong tỏa. Trong khi đó, chính phủ liên bang sử dụng nó làm công cụ để đối mặt với những thách thức của đại dịch, gây thiệt hại cho người dân”, ông Berthold nói.

NPR cho hay, Tiến sĩ Anthony Fauci, cố vấn y tế hàng đầu của Nhà Trắng, nói rằng đại dịch coronavirus sẽ không kết thúc và virus sẽ còn lưu hành. Nhung dòng virus ít nguy hiểm và ít gây rối hơn có thể sẽ tồn tại và trở thành loài đặc hữu.

Tuy nhiên, ông nói "nếu bạn nhìn vào lịch sử của các bệnh truyền nhiễm, chúng tôi mới chỉ loại trừ một bệnh truyền nhiễm ở người, và đó là bệnh đậu mùa. Nhưng điều đó sẽ không xảy ra với virus COVID-19".

Tiến sĩ Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia cho biết: “Nhưng hy vọng nó sẽ ở mức thấp đến mức không làm gián đoạn các mối quan hệ xã hội, kinh tế và các tương tác khác bình thường của chúng ta”.

Ông cho biết, vẫn còn quá sớm để nói liệu sự gia tăng trong các trường hợp do biến thể Omicron thúc đẩy có đẩy đại dịch sang giai đoạn dễ kiểm soát hơn hay không. "Nhưng tôi hy vọng là như vậy", ông nói.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Giám đốc Y tế Công cộng của Canada: COVID-19 sẽ trở thành bệnh đặc hữu theo mùa